Chapter 17

18 4 0
                                    

-The truth-

Ngayon alam ko na lahat. Ang napakadami kong katanungan ay isa isa ko nang nalaman. Masakit nga talaga harapin ang mga katotohanan na sana wala na, wala na itong sakit na ito. Yung mga sekreto na nakakubli nabulgar na.

"Tao po!" Boses na nanggaling mula sa labas ng bahay.

Mabilis akong pumunta sa bintana para tingnan iyon. Pumunta agad ako sa labas para pagbuksan ng pinto si papa.

"Bakit ho kayo napadpad dito!?" Bungad ko at pinaupo sya sa upuan.

"Pumunta talaga ako dito para kamustahin kita at para rin mapag usapan natin yung mga sinabi ko sayo" pagpapaliwanag nya at ininom ang tubig sa lamesa.

"Okay lang po ako! Pero ano naman po yung dun sa nalaman ko" curiosidad kong tanong.

"Didiretsohin na kita keila esti casey, anak. Ngayong alam mo na kung sino ka talaga. Pls casey sana walang maka alam nito lalong lalo na si dj" he said in serious tone.



"Bakit po? Bakit ayaw nyo pong malaman ni dj na ako ang kababata nya? Bakit? Madami akong nabubuo na katanungan sa isip ko kung bakit bawal.

"Just please promise me na di mo iyon sasabihin kahit kanino lalo na kay Dj"
maikling bilin nya at tsaka tumayo at umalis na.

Magsasalita pa sana ako pero bigla nalang umalis sa harap ko si papa. Anong meron at bawal sabihin lalo na kay Dj? Naguguluhan na talaga ako.

Pagkatapos naming mag usap ni papa nagtungo muna ako sa kusina para makakuha ng makakain. Kumuha ako ng bengbeng ate breadpan sa drawer ng kusina. Nagbalik ako sa sala para magmuni muni. Kinuha ko ang cellphone ko ate pumunta sa music.

🎵Smile in your heart🎵

Simula bata pa ako yan na ang lagi kong pinapatugtog. Ang sarap kasi sa feeling marinig yung kantang yan. Nakakagaan ng loob para sakin.

I had a feeling that you holding my hand.
And i know that it is true.
You would let it be broken apart cause it's much to tear to you.
Forever will be together.
No one can break us apart for your love will truely be.
A wonderful smile in your heart.

When the night comes and i keeping your heart how i feel so much more secure.
You would it let me close my eyes
So i can see you through in through
Your sweet tender lover
We is so much inlove
Im not afraid when you far away

Grow Old With YouWhere stories live. Discover now