Chapter 8

29 15 4
                                    

-Destined?-

Dj's POV

Nag lalakad ako ngayon papuntang condo ko. Kakauwi ko lang kasi, paano ba naman ay nadisgrasya pa yung babaeng yun! Di ko naman magawang iwanan at baka namn sabihin ng mga tao dito sa school na hindi ako mabait. Hayst!

Bago pa man ako makapunta sa may condo ko ay nagpalibot libot muna ako sa likod ng school na pinapasukan ko. Habang ako ay nagmamasid sa paligid nadanggi ng mga mata ko ang isang maliit at karaniwang lobo na lumilipad sa eri pero kita ko na malapit ng bumaba ang lobo. Nang pilit kong hinahabol ang lobo na malapit ng bumaba pero di ko na ito nakita.

Nang wala na talaga akong makitang bakas ng lobo ay bumalik na ako sa paglalakad. Nasa kalagitnaan na ako ng pag iisip kung nasaan na ang lobo ay may kung anong bagay sa likod ko na parang pilit na humahampas mula sa likod ko.

Nang tingnan ko iyon ay laking gulat ko dahil ang kaninang iniisip ko ay nasa harap ko na. Ang lobo. Upang hindi na ito makawala ay kinuha ko na ito. Ng pagmasdan ko ang lobo may isa akong napansin sa lobo meron itong papel na nakarolyo sa tali ng lobo. Ilang saglit pa ay inatake na ako ng kuryusidad upang buksan ang papel.

Unti unti kong binuksan ang papel na nakarolyo at binasa anh nakasulat.



Bilisan mo pumunta forever ko. Matagal na kitang hinihintay. Pls pumunta ka na!



Yan ang tangi kong nabasa sa papel. Napaisip isip ako sa mga katagang nakasulat sa papel. Sino kaya ang nagsulat nito??
Bakit kaya ako napapaisip ng ganto?? Sa mga gantong klaseng mga nakikita ko ay wala namn akong pakialam sa mga ganto!! Pero parang importante ang sulat na ito.

Bago pa ako maabutan ng sunset ay umuwi na ako papuntang condo ko. Kinuha ko na ang lobo na may sulat. Pangalan ko kaua toh?? Ahm kung miracle balloon kaya?? Haha okay yun!!

----------

Casey's POV


MONDAY na namn ngayon parang kailan lang.
Naglalakad ako ngayon papuntang trisikelan upang mag arkela ulit. Habang ako ay naglalakad nahagip ng aking mga mata ang isang pamilyar na tao. Pilit kong tinignan ang pamilyar na taong nakita ko at iniisip kung sino iyon.


Nang maalala ko kung sino iyon ay nabigla ako. Ang aking tatay. Yan lang nasabi ko habang tinitignan ng maiigi ang mukha nya ngunit nakanailing ang presensya ng tatay nya sa babeng medyo matangkad, sexy, makinis, maputi, wavy ang buhok at mahaba ang mga pilik mata nito.

Naalala ko kasi noong kaarawan ko ay may binigay sa akin si nanay na larawan ayun daw ang larawan ng aking noong buhat buhat nya pa ako.


"Tatay bakit ka nandito" pabulong nyang sabi kahit na walang nakakrinig sa kanya


"Ah Casey tara na at baka malate ka pa sa paaralan mo." Sabi ni manong lolet na inaarkela ko araw araw

"Ah segi po, pero tanong ko lang po sino po ba yung mga yun?" tanong ko kay manong lolet at tsaka tiningnan ni manong lolet kung sino ang tinuturo ko

"Ah ayun ba! Sila ang tumatakbong mayor dito sa bayan natin, casey!" Pagpapaliwanag ni manong lolet at tsaka umalis na kami

Unang subject palang ay ramdam ko na ang antok at gutom ko. Kahit na ang iba ko pang mga kaeskwela ay inaantok narin dahil wala man lang kabuhay buhay magturo ang prof namin. Tumingin ako sa ulap sa may bintana at pinagmasdan ang mga ibon na nalipad.


"Mztah ka na dyan nay" Pagtatanong ko na parang may sasagot namn sa tanong ko

"Okay lang naman ako Casey wag ka na malungkot masaya ako dito"Sabi ng kung sino, pero nahalata ko sa boses ng nag salita na parang pilit ang boses

Kaya tumingin ako sa aking tabi na nakangisi na kala mo ay nanalo sa lotto.

"Wag ka na daw malungkot Casey sabi ng nanay mo." Pabiro nyang sabi na kala mo ay may narinig


"Teka ikaw ba yung nagsalita kanina?" Pag tatanong ko sa kanya pero ang tanging ibinalik nya lamang sa akin ay isang ngisi with matching puppy eyes

"Ano ba dj! Tumigil ka na sa ginagawa mo"
pagpipigil ko sa kanya pero parang hindi nya narinig ang sinabi ko at itinuloy nya pa ang pag papuppy eyes


Di ko na natiis ang inis ko kaya tumayo ako at umalis nang di manlang nag papaalam sa prof namin. Malapit narin naman ang recess kaya bibili na ako ng pagkain ko.

Habang naglalakad ako sa hallway ay nakasalubong ko si martin na nakangiti.

"Hey Casey are you alright??" Concern nyang tanong sa akin at nawala ang ngiti na nakita ko kanina lang

"Huy ngumiti ka nga ulit, oo okay lang ako kain lang to no!" sabi ko at ang aking kamay ay inilapat sa kanyang bibig at inilapad iyon upang maging katuwa tuwa ang kanyang mukha

"Hey! Casey what are you doing?" sabi nya at pinipilit nyang tanggalin ang kamay ko ngunit mas malakas kaya hindi nya ito natanggal


Akala ko ay tumigil na sya sa pagtanggal ng kamay ko sa bibig nya pero ang ginawa ko sa kanya kanina ay ginawa nya rin sakin. Masakit man ang ginagawa nya sa akin ay pilit parin akong tumatawa para narin mabawasan ang lungkot ko.

"Casey! Come on lets eat our lunch!" sabi nya at hinawakan ang aking kamay para madala ako sa canteen

Noong mga oras na yun ay nakakaramdam ako ng halong kilig at saya. Ewan ko ba pero noong mga oras na yun ay parang ramdam ko  na wala akong mga problema. Kundi ay kasiyahan lang nangingibabaw sakin.


Dj's POV

NANG maka alis na si casey ay mabilis ko syang sinundan sa labas at nakita ko sya na kasama yung lalaking nakasuntukan ko dati. Una nakaramdam ako ng galit pero kalaunan ay naging masaya narin ako dahil nakikita ko na masaya ang aking kababata, ang aking gustong makapangasawa noon.

Noong gabi ko lang nalaman na buhay pa pala ang kababata ko na si keila. Napakatagal kong pinapahanap sya kahit na laging pinapapatay ng daddy ko ang mga tauhan ko para lang di mahanap si keila. Pero lagi akong nanalo sa kanya dahil marami akong tauhan.

Flashback

*ring ring*

Rinig kong tumunog ang aking telepono kaya kinuha ko iyon at sinagot ang tawag.

"Sir, nahanap na po namin si ms. Keila" sabi ng isa sa tauhan ko na si robert


Nang marinig ko iyon ay ramdam ko ang bilis ng tibok ng puso ko at galak sa akin.

"Hello, robert asan sya? Ayos lang ba sya? Nsa maayos ba syang lagay?" Sunod sunod kong tanong

"Oo boss maayos sya at nasa ligtas syang bahay" pag papaliwanag ni robert

"Robert paki text nalng ng address at lugar pupuntahan ko sya ngayon"  sabi ko at agad nama  iyon sinabi ni robert

Nag ddrive ako ngayon at tinitingnan ang cellphone ko at inilagay yun sa gps. Medyo malapit na rin ako sa bahay nila keila. Nagtataka ako ngayon dahil itong lugar na ito ay daan papunta kila manang celia. Ang dati naming kasambahay at sya ang nanay ni keila.

Papalabas ako ng kotse ko at nakita ang bahay na medyo maliit. Kaya kumatok ako dun at nakita ang dalawang tao.

"Hi po! Mag tatanong lang po saan po ba rito ang bahay nila aling celia" Tanong ko at agad namang itinuro ang bahay na katabi nila

"Salamat po!" Pagpapasalamat ko

Kumatok ako sa kabilang pinto na sinabi ng mga tao kanina sakin. Unti unting lumabas ang isang dalagang naka pantulog at gulo gulo ang buhok. Si Casey??!

-



Grow Old With YouWhere stories live. Discover now