#MCBElle
E L L E ' S (pronouned as Eli not El)
Pagkakita ko kay Sarah ay saktong iinumin na sana niya yung baso ng alak pero pinigilan ko siya. Hinawakan ko yung kamay niya. "Ooopppssss! Nope, Sarah. Kailangan na natin umalis." Sabi ko at nakita ko naman na naiinis na siya.
"Arghhh! Ang KJ mo naman, Elle eh! Di pa nga ako nag-sisimula!" Sabi niya naman. Di ko nalang siya pinansin at saka hinila siya palabas. Medyo nahirapan ako pero, keri lang.
"May party pa tayong pupuntahan! Dun ka na lang uminom. At isa pa, may baklitang malandi na nag-aantay sa atin!" Sabi ko habang hinihila si Sarah palabas. Napa-hinto naman siya kaya napa-hinto din ako.
"Papayagan mo ako uminom?" Sabi niya habang nanlalaki yung mata. Napa-isip naman ako bigla. Papayagan ko ba? Ang hirap niya kasi malasing eh! Pero ano pa ba ang magagawa ko? Iinom naman siya sa gusto ko man o hindi.
"Aish! Oo na! Oo na! Wala naman akong choice. Alam ko naman na iinom ka pa din kahit na di kita payagan." Sabi ko at ang gaga ang lapad agad ng ngiti. Nagulat naman ako kasi bigla niya akong niyakap.
"Yieeeee! Thanks, Elle! You're the best talaga!" Sabi niya naman kaya napa-irap nalang ako. Tssk. Boka amp! Bumitaw na ako sa yakap at siya mismo na ang humila saakin paalis.
"Tara naaaa! Leeegggoooo!" Sabi niya habang hinihila ako. Napa-iling nalang ako at facepalm. Pinayagan ko lang siya na uminom nagpaka-hyper na.
"Ah, m-miss!" Rinig naming sigaw ng mula sa likod namin. Napa-hinto kami ni Sarah parehas. Lumingon si Sarah kaya napa-lingon na din ako. Bumingad sa akin ang isang lalaki na nalalaki ang mata. Napa-kunot yung noo ko.
Bat para siyang nakakita ng multo?
Pumunta sa unahan ko si Sarah. Nilapit niya ying mukha niya sa lalaki na para bang ine-enspeksyon ito. Yung lapit ng mukha niya, as in lapit! Nakakahiya naman 'tong si Sarah!
"Sino ka?" Sabi ni Sarah na naka-agaw sa atensyon nung lalaki. Napa-tingin siya kay Sarah at napalayo siya nung nakita niya na ang lapit ng mukha ni Sarah sa kanya. "Sino ka?" Sabi ulit ni Sarah.
"A-Ah eh, n-nahulog m-mo kasi 'to, m-miss." Sabi nung lalaki sabay tingin sa akin at abot ng panyo ko. Napa-tingin ako dun sa panyo at inabot yun. "Salamat." Sabi ko sabay ngiti. Naka-tulala pa din yung lalaki sa akin at... Napansin ko na umiiyak na siya.
Agad ko naman nilayo si Sarah. Baka kasi natakot siya kay Sarah eh. "Ah—eh, kuya? Ayos ka lang po?" Sabi ko at bigla namang kumunot yung noo niya. Kumunot na din yung noo ko.
"K-Kuya?" Sabi niya na parang nag-tataka. Kaya nag-taka na din ako. Bakit? Dapat ba ate? Tumango ako ng dahan-dahan. Bat siya nagtataka na tinawag ko siyang kuya? Dapat ata talaga ate!
"H-Hindi mo ba ako k-kilala?" Sabi niya. Kumunot yung noo ko at saka umiling ng dahan-dahan. Kahit saang anggulo ko tignan yung mukha niya, di ko siya nakikilala.
"P-Pero El—" naputol yung sinasabi niya ng biglang nag-ring yung phone ko. Nag-excuse ako at tinignan sino yung natawag. Pagka-kita ko, si Julianna pala. Oh no. Paktay na.
"A-Ah eh, kuya, este ate. Ah basta! Pasensya na ah? Kailangan na namin umalis eh. Ah, salamat sa pagpulot ng panyo ko. Bye!" Sabi ko at saka hinila si Sarah. Sinagot ko yung tawag ni Julianna.
BINABASA MO ANG
My Corny Bestfriend ✓ COMPLETED
Teen Fiction[COMPLETED] "Ikaw lang at wala nang iba. I want a life with you. I love you, baby. At mamahalin kita hanggang kabilang buhay pa." -Renzo Austria Elaine Felize Sanchez is just a normal girl with an abnormal bestfriend. Bakit? Eh saksakan lang naman...