Chapter Nine: Summer

288 12 4
                                    

New character on the gooooo~ kkkkk! ㅋㅋㅋㅋㅋㅋ!

°°°°°

#MBCSummer



Hayyyy! Ano ba naman yan! Wengya ka talaga Renzo! Ginugulo mo lalo isip ko eh! Grrrr! Gigil niya si ako.




Break time na at naisipan ko na pumunta sa rooftop. Di pumasok si Renzo kasi birthday ni Tita. Umakyat ako ng hagdanan at pagod na pagod ako nung naka-rating ako sa taas. Wengya! Bakit ba kasi walang elevator 'tong school?! Tsss.




Sino ba kasi nagsabi na umakyat ka sa rooftop, Elaine? Tsssk!




Pag-bukas ko ng pinto, nagulat ako sa nakita ko. May babaeng naka-tayo sa edge ng rooftop! Isang hakbang lang niya, malalaglag siya! 5 floors yung school at paniguradong patay siya!


Kahit na gulat pa din ako, tumakbo ako papunta dun sa babae. "Waaaaaaaag!" Sabi ko tapos hinila siya paatras. Napa-upo kami sa sahig sa lakas ng pagkakahila ko. Napa-pikit ako sa sakit. Wengya! Sakit sa pwet.



"Bakit mo ba ginawa yun?! Pakialamera!" Sigaw niya kaya napa-tingin ako sa kanya. Ngayon ko lang napansin na umiiyak na pala siya. Tumingin ako sa mata niya. Halong sakit, galit, inis, at pagod.



"Hindi naman kita pwedeng hayaan na tumalon na lang dyan noh! Bakit ka ba magpapakamatay ha?!" Sabi ko naman. Naiinis na din ako. Ako na nga yung tumulong, siya pa galit.




"Why do you even care?! Diba yun naman ang gusto niyo?! Gusto niyo na mamatay ako?! Gusto niyo na mawala ako! All of you hate me at hinihiling niyo na sana mawala na ako! Now that I am ending my life, bakit mo pa ako pinigilan?!" Sigaw niya habang umiiyak. Kumunot yung noo ko.



Feeling ko may saltik sa utak 'tong babaeng 'to.




"Ano bang sinasabi mo?" Sabi ko habang naka-tingin sa kanya na parang ang alien niya. Kumunot din yung noo niya. Wala akong naintindihan sa sinabi niya kanina, seryoso. Ano bang nahithit nito?




"Hah. What? You didn't know me?" Sabi niya habang naka-tingin sa akin na para bang iniisip niya ba kung kahapon lang ba ako pinanganak. Umiling-iling ako sa sinabi niya. Sino ba kasi siya?



Girl version ni Park Jimin?

Kim Dahyun ng Twice?

Jennie Kim ng Blackpink?

Hidden member ng KARD?

O baka ex-gf ni Lee Jong Suk?

(A/N: Sorry na. Kpopper si Miss A haha!)





Wengya, wag mong sabihing lahat?





"Ha. Ha. You're unbelievable. Taga-bundok ka ba?" Sabi niya naman sabay tayo. Tumayo na lang din ako. Yung totoo. Sino ba kasi talaga siya? Guys? Kilala niyo ba?




"Ah, kung sino ka man, sorry kung di kita kilala. Pero ano ba kasing problema mo? Makikinig ako." Sabi ko at saka lumapit sa kanya. Naka-tingin lang siya sa malayo. Ngayon ko lang napansin na may kalmot yung pisngi niya. Lah? Ano nanyare dun?



"No need. You won't understand. Just leave." Sabi niya saka umupo sa sahig. Tumingin lang ako sa kanya saka umupo sa tabi niya. Napa-tingin naman siya sa akin. Nakita ko sa mata niya na paiyak na siya.




"I said leave. Umalis ka na! Di mo ba naiintindihan yun?!" Sabi niya habang pinandidilatan ako ng mata. Nakakatakot siya pero di ko pinakinggan yung sinabi niya. Nanatili lang akong naka-upo dun.




My Corny Bestfriend ✓ COMPLETEDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon