Chapter Twenty: He Ended It

299 8 4
                                    

#MCBHeEndedIt

(I suggest na mag-play kayo ng kahit anong sad na kanta pang-background. Para feeelzzzz~)



R E N Z O ' S




Nandito ako ngayon sa supermarket. Bumibili ako ng nga ingredients sa mga lulutuin namin ni Elaine mamaya. Anniversary kasi ng friendship namin ngayon. Kaya magce-celebrate kami.




Ayos na din kaming dalawa. Nang-hingi na ako ng patawad sa kanya. Buti nalang talaga at hindi nawala si Elaine sa akin. Dahil kung mang-yari man yun, di ko na alam anong gagawin ko. Baka siguro, ikamatay ko.




Habang namimili ako ng meat, may bigla akong narinig na tumawag sa pangalan ko. "Renzo!" Napa-tingin ako sa harapan ko at nakita si Jasmin. May atraso pa siya sa paghalik niya sa akin. Pasalamat siya mag-kaayos na kami ni Elaine, kundi, baka sapukin ko na siya.




"Hey, it's been days since nung huli kitang nakita. I missed you." Sabi niya at akma na sanag yayakapin ako pero lumayo na ako kaagad. Nagulat naman siya. Napa-tingin siya sa akin.




"What's wrong?" Sabi niya. Bumuntong hininga ako.

"Jasmin, tumigil ka na. Stop chasing after me."

"Ha! Haha. A-Ano bang sinasabi mo, Renzo?"

"Wag ka na mag maang maagan pa. Alam ko na ang tungkol sa plano mo. Alam ko na, na gusto mo kaming pag-hiwalayin ni Elaine. Dinamay mo pa si Kyle sa plano mong yan."





Halatang nagulat siya sa sinabi ko. Pero agad din nag-bago yung expression ng mukha niya. Nag-smirk siya. "And so? Wala akong pake kung nalaman mo na ang plano ko. Basta ako, tuloy pa din sa pagkuha sa'yo." Sabi niya naman.




Bumuntong hininga ako ulit. "Pwede ba, Jasmin. Tumigil ka na sa pagiging desperada mo. Tanggapin mo nalang na kahit kailn di ako magiging sa'yo." Sabi ko.





"Hah! Magiging sa akin ka din, Renzo. Tandaan mo, walang ibang babae na para sa'yo. Ako lang. What I want, I get. At nakukuha ko yun sa kahit na anong paraan."

"Anong ibig mong sabihin?"

"Si Elaine lang naman ang dahilan kung bakit di kita makuha diba? Kaya, papatayin ko si Elaine para lang makuha ka."






Nagulat ako sa sinabi niya. Kaya niyang gawin yun?! Ganon siya ka-obsessed sa akin?! To the point na kaya na niyang pumatay?! Hah! Ibang klase!





"No. Hindi mo kayang gawin yun."

"Oh yes, I can, Renzo."





Naka-ramdam ako ng takot. Seryosong seryoso siya. Pakiramdam ko, kaya niya ngang gawin yun kay Elaine. No, ayoko. Di ko kaya mawala si Elaine sa buhay ko. "Wag mo ng idadamay si Elaine dito. Gagawin ko kahit ano. Basta, wag mo lang idadamay si Elaine." Sabi ko naman.




Napa-ngisi naman siya lalo. "Kahit ano?" Sabi niya. At kahit kinakabahan, tumango ako. "Then, hiwalayan mo si Elaine." Nagulat ako sa sinabi niya. Agad akong napa-iling.




"No! Hindi. Hindi ko kaya gawin yun!" Sabi ko naman. Hindi ko nga kaya mawala siya sa buhay ko eh.





"Okay. Madali naman ako kausap. Since, ayaw mo na hiwalayan siya, papatayin ko na lang siya." Sabi niya kaya napa-tingin ako ulit sa kanya.

My Corny Bestfriend ✓ COMPLETEDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon