CHAPTER THIRTEEN

3.3K 105 20
                                    

Iniisip parin ni Deanie ang nangyari kanina. Yung kakaibang kilos ni Katelyn, yung mga ngiti niya, hanggang dun sa tumawag si Ronjohn, yung reaction ni Katelyn.

Parang may bumabagabag sa kalooban niya na hindi niya maintindihan.

Hindi niya dapat pinagdududahan ang pinsan niya na minsan na niyang itinuring na kapatid. Dahil lang siguro sa sakit na natamo ni Katelyn mula kay Ronjohn.

At mas lalong hindi niya dapat pagdudahan ang fiance niyang minsan ding innosente.

Deanie tilted her head and think carefully of the things that was happening to them lately.

Hindi ba't andali-dali nang panahon? Kahit halos magdadalawang buwan na niyang kasama si Sam ay parang ang dali lang nitong malaman agad lahat ang mga bagay-bagay.

Parang nagawa na niya..

"Deanie. Deanie, are you with us?" Napatigil si Deanie at napatingin sa taong nasa harapan niya.

Matalim ang tingin nito pati narin ang kasamahan niya sa silid ngayon. They're having a meeting today, urgent meeting kasi kakauwi lang ng daddy niya.

Kasama dito sina Bert, daddy ni Bert, 2 business partner, 2 employees, and his dad. He look at his dad eyes and inside of her wanted to be invisible just this time.

His dad is super workaholic but he always give time to his family whenever he had. Pagdating sa pamilya ay sobrang maalagain ito and sometimes under pa ito sa asawa at sa anak niyang si Deanie.

Pero pagdating sa trabaho. Work is work. Walang halong ano.

"A-ah.. yes dad-- i mean. Sir." Gulat na saad ni Deanie at umaktong nakayuko nalang. It's better not to look the people around her this time.

"So what is your idea about this project? This is your proposal Deanie and I assume you have a lot of ideas about this." Ghad. His dad is starting to be a lion.

Napatingin siya dito at nakagat ang ilalim ng daliri dahil sa kaba.

"Yes sir. Deanie and I was discussing about that last time and we really-- i mean she's really have a lot of idea about that. Right Deanie?" Napatingin siya kay Bert na gulat na gulat. A-anong pinagsasabi nito lalaking 'to? She don't even know what they're discussing. Atleast yung presence niya dito meron. And gosh, she's really not with them.

Dinilatan siya nito nang mata at nagets niya naman yun kaya tumango nalang siya at tumingin sa daddy niya.

"Yes dad." Sabi niya. He said earlier that this is her plan. And what is it? Ghad. Sumasakit na talaga ang ulo niya.

"Can you show it to us?" Saad nito at umupo sa upuan niya.

Mas lalo namang nangatog ang tuhod niya. She don't want to be embarrassed to this man.

Biglang tumayo si Bert at may isinaksak na usb sa laptop.

"This is our ideas sir."

--

"Thank you so much Bert. I owe you a lot." Sabi niya kay Bert nang may papikit pikit pa nang mata.

Hindi niya talaga inexpect na meron pala itong hinanda about dun sa pinag-uusapan kanina sa meeting. At sinadya na talaga yun. And her dad liked the idea.

Ang project pala na ito ay ang para sa Christmas special ng companya. At napag-isipan nga nila o ni Bert lang na ang makukuhang pondo ay idodonate sa orphanage na mapipili namin. Pero hindi rin ito madali kaya napag-isipan rin nila na gumawa ng mga iba't ibang booth sa darating na anniversary ng companya.

My Innocent Dream BoyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon