CHAPTER THIRTY

2.8K 83 1
                                    

"Itawag mo nalang sakin kapag may ipapadala kapa."

Tumango nalang si Bert at lumabas na si Jellie sa kwarto. Ibinalik niya ang tingin kay Deanie na hanggang ngayon ay tulog parin.

Mabuti naman daw ang recovery niya sabi ng doctor, good thing malakas lumaban ang katawan ni Deanie. Tanging hinihintay nalang ay ang magising siya ang it's been 1 month and 3 days pero wala parin ng kahit anong sinyalis.

Naghalukipkip si Bert sabay sandal sa upuan at tinitigan lang si Deanie.

"Alam mo, nauubusan na ako ng sasabihin sayo. Kulang nalang yung mga binabasa na story book ni Sky, basahan ko na rin sa'yo." He said and chuckle. He bit his lower lips and move his chair near Deanie and fixed her blanket.

"Hays, sobra na kitang namimiss," dagdag niya habang nakatitig dito.

Napalingon siya sa pintuan ng bumukas ito at agad sumama ang mga tingin ng makita si Sam na walang pakealam at dire-diretso lang pumasok.

He was wearing his corporate attire and obviously, he's from work. Niluwagan niya ang kanyang tie at naglakad palapit kay Deanie.

He was on the other side, he pull a chair and sit beside her.

"What are you doing here?" Simple pero madiin na tinig ni Bert.

Tumingin siya kay Deanie and move his gaze to Bert. He wa son his normal look, a plain.

"I'm here to take care, my love." He said and looked at Deanie. Bert clenched his jaw at masamang tinitigan si Sam. "You can go if you want," dagdag nito na hindi tumitingin sa kanya.

He took a deep breath at pinigilan ang sarili. Ayaw niyang

"Not here, bro. Not here." Saad nito at hindi na muling nagsalita pa. Tahimik lang silang dalawa habang parihong nakatitig kay Deanie.

Maya-maya ay dumating na si Jellie at sa couch nalang umupo. Tinitigan nalang nito si Bert at Sam na parihong tulog sa magkabilang side ni Deanie.

Napailing nalang siya at lumapit dito, inayos niya kumot nito na mukhang nagulo at napatingin sa parihong kamay ni Deanie na hawak hawak rin ng dalawa.

"Looks like, the two of you trying to win you Dean." Mahinang saad niya at napatawa ng mahina.

Itinaas niya ang kaliwang kamay nito na hawak ni Bert dahil inaayos niya ng kumot ng may maramdaman siya.

Napatigil siya at napatitig sa kamay niya. Halos sumabig ang puso niya sa sobrang bilis at lakas ng tibok nito.

Mas nanlaki ang mata niya na mapagtantong totoo ang nakikita niya, ang kamay ni Deanie na hawak hawak niya at pinipisil ang kamay niya.

Napatingin siya kay Deanie na ngayon ay nakabukas na ang mga mata at nakatingin lang sa kisame.

"D-Dean.." nauutal na tanong niya dito, tiningnan siya nito at tinitigan lang.

Dahan-dahang pinalo ni Jellie and likod ni Bert at natatarantang nakatingin parin kay Deanie na nakatitig lang sa kanya.

"D-dean, Dean!" Malakas na sigaw niya at napalakas rin ang palo niya sa likod ni Bert kaya't nagising ito.

"Ano ba?!" Reklamo nito, nagising narin si Sam dahil sa lakas ng sigaw ni Jellie at napatingin kay Deanie.

Nanlaki ang mata nito at halatang nagulat din, ganun din si Bert dahil duon nakatingin si Jellie at agad napatayo.

"Deanie?" Tarantang tanong nito at napatayo. Hinawakan nito si Deanie pero napatingin lang ito sa kanya at kay Sam.

"Tumawag ka ng nurse. Tunawag kanng doctor. Tumawag ka dali!" Saad ni Jellie na nakatingin parin kay Deanie.

My Innocent Dream BoyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon