CHAPTER THIRTY-THREE

2.4K 63 0
                                    

Bert brush his hair as he enter the room. He saw the old man sitting on his chair looking him with glasses on his eyes.

He bow down a little and smiled as he walked through the table where the old man is. They exchanged smiles and gave sign to Bert to offer a seat.

"Pinapatawag niyo daw po ako, sir," magalang na saad niya sa matanda habang nakatingin lang ito sa kanya.

"Yes, and cut those sir thing Bert. Isipin mo na nalang muna na wala tayo sa opisina." Saad nito at tumawa ng mahina at tinanggal ang suot na salamin.

Pumasok ang sekretarya nito na may dalang dalawang maliit na platito na may nakapatong na dalawang tasa na may lamang tsaa. Inilapag ito sa mesa at umalis din kaagad.

"O-okay po tito," naiilang na sagot ni Bert. Hindi siya sanay na hindi ito tawaging sir sapagkat ito ang kanyang isang pamamaraan ng paggalang sa ama ni Deanie habang nasa kompanya sila. At nakakapanibago ito kaya't hindi maiwasang mailang ni Bert.

"Alam mo Bert, your father and I are great friends and a business partner in this industry." Saad nito habang nakatingin sa kanya. Tumango siya bilang pagsagot at nanatiling tahimik lamang. "Alam kong, alam mo, na hindi na lingid sa kaalaman namin na may pagtingin ka sa anak ko."

Bert stopped breathing for a moment to process what Deanie's father had just said. Kinakabahan na ewan. He admit that he shows very clearly his purpose to Deanie at kahit mga empleyado sa kompanya nuon at kahit ngayon ay alam na may pagtingin siya kay Deanie. But he never expected this, na sasabihin ito sa kanya ngayon ng mismong ama ni Deanie.

He respected this man so much at ayaw niyang masira ang pagkakaibigan ng kanilang ama dahil sa nararamdaman niya.

"T-tito," hindi niya kayang titigan ito sa mata. "I know, na alam ninyong lahat na isa akong playboy, maraming babae, pero nuon ho yun. Tito, maganda ho ang intention ko kay Deanie..." He explained.

"I know Bert, I know. Kilala kita and I trust you nuon paman," he sighed in relief dahil sa sinabi nito. "But Bert alam mo naman na may anak si Deanie.. kay Sam Veldzki hindi ba?" Saglit na namang napatigil si Bert dahil sa sinabi nito. Bakit? Anong ibig sabihin nito?

"Yes, tito. Pero alam kong hindi na siya mahal ni Deanie." He looks so desperate of what he is saying and pathetic as well. Pero wala eh, mahal niya si Deanie and he is willing to fight for her.

Alam niyang mahina ang laban niya pero wala siyang pakealam. Hanggang alam niya na hindi sila ni Sam ay lalaban siya. Ilang taon na din ang hinintay and he thinks, this is the right time.

"Bert, hindi ako ang makakapagsabi niyan. Hindi ko hawak ang desisyon ng anak ko. As long as hindi maapektuhan dito ang apo ko," saad nito at bumuntong hininga. "I wanted to talk to you to tell you that no matter what Deanie's decision, sana isipin mo na hindi yun ang magiging paraan na ikakasira ng relasyon ng pamilya natin."

Bert smiled all of a sudden kahit medyo pilit ito.

"Don't worry tito, I'll make sure it won't happen," he said.



"COME in," saad ni Deanie habang binabasa ang bago nilang project for next month and it's a big deal.

"Maam, sainyo daw po," napaangat ang ulo ni Deanie at kumunot ang noo ng makita kung ano ang bitbit ng kanyang secretarya.

"Kanino daw galing?" Tanong niya dito at inabot ang malaking bouquet na puno ng iba't-ibang kulay ng tulips. Inamoy niya ito at hindi mapigilang mapangiti sa mabangong amoy nito.

"Wala pong sinabi maam eh," napatingin si Deanie dito. "Pero may letter pong kasama, ito ho." Masayang saad nito at ibinigay ang maliit na envelope sakanya.

My Innocent Dream BoyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon