CHAPTER TWENTY-SEVEN

2.8K 81 8
                                    

"You 'kay?" Sam asked after he opened the passenger seat of his car.

Tumango lang si Maxie and smiled at him bago pumasok sa sasakyan. He let out a deep sigh at pumasok narin sa driver seat.

Tahimik lang nilang binabaybay ang daan pauwi sa kanila. None of them tried to speak up and open a topic.

Si Maxie ay tahimik lang nakatingin sa labas ng bintana, while Sam ay nakatuon lang sa kalsada.

Gusto niyang itanong kung bakit sila pinalabas ni Maxie kanina pero wala siyang lakas ng loob.

Dumating sila sa bahay ni Sam, agad bumaba si Sam para pagbuksan siya ng pinto pero naunahan na siya ni Maxie.

Nginitian lang siya nito at naglakad na papasok sa loob ng bahay. Dumiretso siya sa kwarto niya para makapagbihis at pagkatapos ay lumabas din at agad nagtungo sa kusina para uminom ng tubig.

Hindi alam ni Sam kung bakit naaawkwardan siya sa kanilang dalawa ni Maxie ngayon.

Nakaupo lang siya sa sala ng biglang lumapit si Maxie at dumiretso sa dvd player at may isinaksak dito.

Tumabi ito sa kanya na nakangiti. Tinitigan siya ni Sam kaya nilingon niya ito at nginitian lang.

"I miss having movie date with you," saad niya at ibinalik ang tingin sa tv. "I already ordered pizza for us," she added without looking at him.

The movie started, it was Midnight Sun. One of their favorite movie, tuwing mag momovie marathon sila.

"Look at her, hindi niya alam that her childhood crush would be the man she will have until the last of her breath." She utter between the silence. Tumango lang si Sam at tumingin sa kanya.

Maya maya pa ay dumating na yung order nila, nagtatalo pa sino ang magbabayad but as expected Sam won. Being a gentleman he is.

When the movie reach it's climax, until it's falling action, bigla nalang napatawa ng mahina si Maxie na ikinataka ni Sam.

"Akalain mo yun, sa una lang masaya ang lahat. Pero, hindi mo aakalain na sa huli akala mo babalik yung saya pero hindi. Hindi, dahil mawawala lang pala siya." Napatigil si Sam sa sinabi nito.

He knows, na hindi lang sa movie ang ibig sabihin ni Maxie. Napatawa ng mapait si Maxie at napatingin kay Sam na ngayon ay nakatingin lang pala sa kanya.

"You still love her right?" She asked and that's what Sam made him choked. Ng makabawi ay tumingin siya kay Maxie sa mata nito. Pero agad ding nag-iwas.

"Max.." finally, he got the urged to speak.

"I know," she said and wiped her tears. "I know you stilk love her, because eyes doesn't lie," as she continued to speak may lalo siyang napapaiyak at hindi niya mapigilan ang sarili.

"Max-" she cut him off.

"I love you Sam. But if I'm the only one who is loving here... I-i think, we should stop here." She said between her sobs.

Agad lumapit si Sam sa kanya ang cupoed her face. Alam niyang tama ang kanyang decision. Hindi niya maaring ipilit ang sarili sa taong alam niyang may ibang mahal.

In the first place, dapat alam na niya ito. Dapat sa una palang hindi na nahulog ang puso niya sa lalaking alam niyang hindi magiging kanya.

"Ssshhh.. what are you saying?" Mahinang tanong ni Sam at pinahiran ang luha niya.

She forced to smile and looked at Sam's eyes.

"Alam kong mahal mo pa si Deanie. May anak kayo Sam, you should fix it." Saad niya na ikinabigla ni Sam.

My Innocent Dream BoyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon