Nasa openfield na ang mga boys habang ang mga girls naman ay nag aayos na palabas sa kanilang kwarto.
Yam: Maglalakad ba tayo? Lipad nalang kaya?
Perrie: Yan ka na naman eh. Pinairal mo na naman katamaran mo.
Taffy: Kaya ka nananaba eh.
Sienna: Tama na iyan. Sige, lilipad tayo. Sa akin ka na lang sumakay Ivy.
Dahil napapaisip ang dalaga, napatanong ito.
Ivy: Paano kayo nag iibang anyo bilang dragon?
Taffy: Ganito kasi yun, sa loob ng anim na buwan na training namin nung nagdalaga kami, tinuro sa amin yun ng aming mga magulang. Sa kanila kami natuto.
Perrie: wag ka mag alala, magkakaroon ka rin ng iyo. Hindi lang nga sa ngayon.
Sienna: Hop in. Baka inis na yung mga yun.
Sumakay na si Ivy kay sienna. (brown dragon) sabay lumipad.
Nang nakababa na sila...
Oliver: Ang tagal niyo ah. Kanina pa kaya kami dito.
Yam: Pasensya naman po.
Grinn: Tama na iyan. Simulan na natin.
Sienna: Dahil kami ni Grinn ang mauunang mag training sayo, kinailangan ko na rin magdala ng medicine candy na hiningi ko kay Ms. Amara, isa sa mga healers sa clinic. Simulan mo na Grinn.
Grinn: Punta ka sa may naka ukit na X na iyon. (tinuro naman ng binata)
Ginawa naman ni Ivy.
Grinn: Pumikit ka, pakinggan mo lahat ng sasabihin ko.
Pumikit na ang dalaga at...
Grinn: madilim di ba? Mag liliwanag yan. Mag focus ka. Wag ka gaano mag isip. Ngayon, gusto ko na itaas mo parehas ang kamay mo. May kalaban, aatakihin ang taong mahal mo, alam mong malapit ka sa puno. Gumawa ka ngayon ng sandata gamit ang puno na nakapaligid sa atin.
Naglabas naman ng illusion si Peter. Pagkatapos ay dumilat na si Ivy sabay gumawa siya ng espadang gawa sa kahoy na minamanipula niya sa kanyang kamay. Bag laho ang illusion kasabay ng espada.
Grinn: Minor pa mlamang iyan. Ngayon, maglalaban tayo. Sobrang kapangyarihan ang ilalabas ko pero kailangan mo mabalanse ang kapangyarihan ko.
Tumango muli si Ivy. Nagulat man ay nanatiling seryoso si Ivy. Taling gawa sa dahon na puro tinik, umuulan ng dahon na nakakapagpatulog, gumagapang na dahon na nakakamatay. Yan ang mga ginawa ni Grinn hanggang sa sinira ng lalaki ang kanyang damit pang itaas at nag ibang anyo. Green Dragon. Puro iwas naman ang ginawa ng dalaga ngunit natatamaan pa rin siya ng ulan na gawa sa dahon, unti unting napapapikit na si Ivy nang.....
Ivy: Congelar.. Durar.. desaparecer...
Sambit ni Ivy habang nakalutang sa ere at nagkulay berde ang mata. Tumigil na si Grinn ng mabalanse ni Ivy ang kanyang kapangyariihan.
Hindi naman nag aksaya ng oras si Sienna at inilabas niya ang kanyang kapangyarihan habang si Grinn ay kumuha ng medicine candy sa gamit ng dalaga.
Wind Hurricane. Air Sandstorm. Invisible Spike. Yan ang mga nilabas ni Sienna pagkatapos ay nag iba ang kanyang anyo bilang isang Brown Dragon. Ihahampas na ni Sienna ang kanyang buntot sa likod ni Ivy ngunit hindi siya nagtagumpay.
Inaalis ni Ivy ang kaunting hangin ni Sienna, ngunit ang kaunting iyon ay marami para kay Sienna. Nakita ng magkakaibigan ang nangyari kaya lumipad agad si Yam at sinalo si Sienna. Bumagsak naman si Ivy kay Taffy at Perrie na agad nag iba ng anyo. Mabilis na inillipad ng magkakaibigan sina Sienna at Ivy sa Clinic. Dumaan sila sa likod ng Empire para wala makapnsin sa kanila.
Ms. Kelly: Ano nangyari sa kanila? / Naaligaga ang healer ng makita ang dalawang babae na walang malay.
Perrie: Nawalan po ng malay si Sienna dahil nahigop ni Ivy ang hangin sa katawan niya.
Yam: Inakala namin na kaunti lang iyon pero..
Taffy: Naubusan po siya ng hangin.
Nagulat naman sila sa pagpasok ng Hari at Reyna.
Q.P: Anong nangyari sa kanila?
Ikinuwento naman ng mga lalaki sa Reyna ang nangyari pagkatapos...
QP: Kelly ako na bahala dito. Pahingi na lang ng oxygen tank.
Agad namang sumunod ang healer. Naglabas siya ng oxygen tank. Sinubukan i-revive ng Reyna si Sienna. Hanggang sa umiiyak ng tahimik ang mga kaibigang babae sa kanilang nakikita.
Huminga muli ng malalim ang Reyna saka tinapat ang magkabilang kamay sa dalawang tao na nasa magkabilang side niya.
Dilaw na usok. Naramdaman ni Olive na kakailanganin ng Reyna ng isa pang may ganung aura sa katawan kaya tumayo siya at ginaya kung ano ang ginawa ng reyna. Ang kamay ni Oliver ay nakatapat sa dibdib ni Sienna. Matingkad na dilaw na usok.
Ngumiti ang Reyna bilang pasasalamat. Nagising na si Ivy ngunit tulog pa din si Sienna.
Ivy: A-anong na-nangyayari?
Jam: Muntik mo na siyang mapatay. / cold ang boses na sabi niya sa dalaga.
Natakot naman si Ivy sa narinig kaya nilapitan niya si Sienna at umiyak.
Ivy: Sienna, gising ka na. *Sob* so-sorry. *Sob* Gumising ka na please..
Nag flatline naman ang heartbeat ni Sienna na ikina histerikal ni Perrie.
Perrie: Umalis ka muna dito Ivy! Mapapatay kita pag di nagising si Sienna!
Hinila naman ng Reyna si Ivy. Iyak ng iyak si Ivy habang ang kanyang ina ay hinahagod ang likod ng anak.
Q.P: Gusto mo ba mag sanay ng hindi sila ang kasama? Mas makakabuti yun anak. Gagawa kami ng iyong ama ng illusion nila. Ng pagiging dragon.
Tumango lamang si Ivy. Nagteleport sila ng Reyna sa dorm, kumuha ng kaunting damit. At umalis ulit.
Babalik ako. Pangako. Sambit ng dalaga sa kanyang isipan.
---
Nang araw din iyon ay nagising si Sienna na hinanap naman agad si Ivy. Ngunit nang magpunta sina Taffy at Yam sa dorm ay di nila nakita si Ivy. Pinaghahanap pa rin nila ang dalaga ngunit wala nakaka alam kung nasaan siya.
Perrie: Alam ko.. Kasalanan ko.. Pero di niyo naman ako masisisi di ba? Parang kapatid ko na si Sienna. Bata pa lang tayo, tayong apat na magkakasama.
Taffy: Pero perrie, mali pa din. Hindi naman niya ginusto yung nangyari kay Ate sienna e.
Samantala..
H.L: Sigurado ka na ba sa desisyon mo?
Ivy: Opo.
Sa Wongchi Kingdom ang kaharian ng Reyna at Hari na magulang ni Ivy. Gabi na ngunit nasa isang tagong kwarto sina Ivy at kanyang magulang. Ipinagpatuloy ni Ivy ang kanyang pag tetraining sa tulong kanyang mga magulang.
Illusion.
Nilalabanan siya nina Grinn at Sienna. Umiwas siya ng umiwas hanggang sa ang kanyang kanang mata ay nag kulay tsokolate at ang kabila naman nagkulay berde.
Minanipula muna niya tapos ay binalanse iyon, ay tinanggal ang kapangyarihan.
Natapos siya ng mahigit tatlo hanggang limang oras. Pagkatapos ay dinala siya ng isang kawal sa kanyang magiging kwarto.
Sana mapatawad niyo ako. Naiyak na sambit ng dalaga bago siya natulog.
*****
BINABASA MO ANG
THE BALANCER: DRAGIC EMPIRE (COMPLETED)
FantasyTHIS STORY CONTAINS ORIGINAL IDEAS COME UP TO AUTHOR'S MIND. PLAGIARISM IS RESTRICTED PROHIBITED.