Superspeed.
Yan ang kapangyarihan ni Yam na aking pinaghahandaan sa mga oras na ito. Naglagay ako ng benda sa kamay dahil kakailanganin ko ang lakas gamit ang aking dalawang kamay. Mukhang mapapasabak ako sa totoong mundo ng basic fights laban ang mga kawal na ginawa nina Ina at Ama. Oo, gusto nila na iyon ang itawag ko sa kanila pag kaharap ko sila.
Pumunta ako ng secret underground passage na papunta sa isang gubat, madilim man ay mga lampara naman sa aking bawat dinadaanan. Hanggang sa narating ko ang aking destinasyon.
QP: Mag sisimula na tayo, Anak.
Tumango lamang ako bilang paghahanda. May tumatakbo sa bandang kaliwa ko, tapos ay napunta siya sa kanan. Pagkatapos sa aking likod. Pinakiramdaman ko. Gamit ang kapangyarihang hangin, tinigil ko ang pagtakbo ng dalawang tao. Hanggang sa nanakbo muli sila. Umupo ako sa isang parte ng gubat, tinawag ang dapat tawagin.
"Thea...." Tawag ko sa diyos ng hangin. Pagkalipas ng ilang Segundo, nakalutang na ako. Mataas, dahilan para malinaw kong makita kung nasaan ang mga tumatakbo. Iniangat ko ang aking kamay, tinanggal ang benda pagkatapos ay......
---
Nagising si Ivy sa isang silid na puro puti lamang ang nakikita.
IVY: Ina, anong nangyari?
QP: Nasobrahan ka sa paggamit ng iyong kapangyarihan. Pero wag ka mag alala, kailangan mo lang ng pahinga.
IVY: Pero ano po nangyari sa akin?
QP: Sobrang lakas ng hangin ang lumabas sa iyong kamay na nagdulot ng ilang pinsala. Maraming puno ang nasira, huwag ka na mag alala dahil pinaayos ko na iyon sa mga diwata na taga bantay sa gubat.
Napa buntong hininga na lamang si Ivy sa narinig pagkatapos ay nagpahingang muli.
Samantala sa Dragic Empire...
Sie: Dalawang araw na simula nang mawala si Ivy, dalawang araw na din tayong nababaliw.
Per: Nakaka miss din pala yung isa na iyon.
Taf: Yam, okay ka lang?
Yam: Uhmm.. Oo?
Per: You're not even sure. What is it?
Yam: Nagsasanay na siya. Pero...
Jam: Pero?
Yam: She's in danger. Kailangan na niya mabalanse ang lahat ng kapangyarihan natin bago pa man malaman ng taga Demonic Clan kung nasaan siya ngayon.
Zack: Hindi naman siya pababayaan ng Hari at Reyna.
Peter: Sana nga...
Oli: She's with her parents. They will never let anyone hurt her. We have to trust them.
Pagkatapos ng argumentong iyon ay pumasok na muli ang magkakaibigan.
+++++
KL: Ulit, anak.
IVY: I'm tired.
QP: Rest later, we will train now. Repeat.
Hindi na muli nagsalita si Ivy. Klinaro niya ang kanyang isipan pagkatapos ay binalanse ang bilis ng takbo ng mga tao sa kanyang paligid. Pagkatapos ay tumakbo ng napaka bilis ng dalaga, kinuha ang kawal at dinala sa harap ng kanyang mga magulang.
Ngumiti lamang ang Hari at Reyna pagkatapos ay nagpahinga na sila.
Limang araw pa. Sabi ni Ivy saka natulog.
*****
BINABASA MO ANG
THE BALANCER: DRAGIC EMPIRE (COMPLETED)
FantasyTHIS STORY CONTAINS ORIGINAL IDEAS COME UP TO AUTHOR'S MIND. PLAGIARISM IS RESTRICTED PROHIBITED.