(*) Hội chứng rối loạn đa nhân cách là “sự tồn tại hai hoặc nhiều hơn những bản thể (identities) hoặc tính cách (personality), trong đó mỗi bản thể hoặc tính cách có lối nhận thức, liên hệ, và suy nghĩ về môi trường hoặc bản thân riêng rẽ liên tục kiểm soát hành vi”.
Cha và mẹ đã cãi nhau dữ dội vào tối hôm đó.
- Đồ đàn bà ngu ngốc! Cô đang làm cái quái gì vậy?
Không hài lòng khi mới xả được có ngần ấy lời chửi rủa, cha lao đến chỗ mẹ đang đứng, đá chân bà khuỵu xuống và tát vào mặt bà. Ông gầm lên vào mặt vợ, cách phát âm nặng mùi say xỉn. Mẹ ngã xuống sàn, quệt một hoặc hai giọt nước mắt lặng lẽ, nhưng không bao giờ khóc ra tiếng. Cách đối xử của cha thô bạo đến mức người ngoài nhìn vào cũng cảm thấy đau đớn.
- Cô đã làm được gì cho tôi? Đã làm được gì ngoài việc sinh ra một đứa điên???? Thậm chí nó còn chẳng thể phân biệt nổi đâu mới chính là bản thân mình. Đến một cái tên còn không nhớ được!!!
Cha gào lên lần nữa. Mẹ im lặng. Cả căn nhà không tiếng động.“Thậm chí nó còn chẳng thể phân biệt nổi đâu mới chính là bản thân mình. Đến một cái tên còn không nhớ được!!!???”
“Cha đang nói đến mình hay sao?”
Maya vặn nắm cửa. Cánh cửa bật ra. Trên tay phải của cô, ánh sáng lóe lên trên lưỡi dao găm sắc nhọn.
- Con… con ơi…
Mẹ lắp bắp, thanh âm không rõ ràng.
Cha nhìn chằm chặp Maya. Cuối cùng, ông dừng lại việc quát nạt, đưa tay định với lấy chiếc áo khoác trên ghế mặc vào, tư thế chuẩn bị rời đi, thì bị Maya ngăn lại. Cô đứng chắn lối cha mình, khẽ lên tiếng:- Cha, người nên ở lại đây.
Cô nói.
Theo những gì Maya có thể nhớ được, cha mẹ cô chỉ suốt ngày cãi vã. Cha không muốn ở lại. Chưa bao giờ muốn ở lại. Maya đã từng hơn một lần mong muốn mẹ bỏ đi, bước đi thật xa người đàn ông ấy, nhưng bà đã không bao giờ làm vậy. Đến cái suy nghĩ đấy, bà cũng chưa bao giờ nghĩ tới. Maya không thể nhớ mình đã từng nhận được nhiều yêu thương từ cha bao giờ chưa. Cha chưa bao giờ quan tâm đến cô. Họ chưa một lần nói chuyện cùng nhau. Maya đã từng buồn lòng. Nhưng rồi, khi lớn lên, Maya nhận ra rằng chuyện cha bỏ rơi mẹ con cô bắt đầu dần chuyển thành cảm giác cô là sự tồn tại không được đón nhận trên cuộc đời này. Có lẽ cũng chính bởi vậy, sự tự tin của Maya luôn luôn mong manh đến nỗi chỉ cần thổi nhẹ một cái cũng khiến nó vỡ tan.
Có lẽ đó cũng chính là lý do cô lại suy sụp như thế.
Trong mọi hoàn cảnh.
Trong mọi khoảnh khắc.- Cha cần phải ở lại đây, ngay lúc này. Xin cha đấy...
Maya nói. Cha cô nhìn con gái mình bằng một ánh mắt khó hiểu. Rồi ô lại nhìn sang con dao lóe lên trong tay cô, cuối cùng rốt cuộc vẫn gạt cô sang một bên và bước về phía cánh cửa ra vào.
- Cậu làm được mà, Maya.
Một giọng nói vang lên.
Không phải là những giọng nói kì lạ mà người ta vẫn thường bị dội lại trong tiềm thức.
Cũng không phải là trí tưởng tượng vượt xa mọi sự kiểm soát.
BẠN ĐANG ĐỌC
THIÊN NGA ĐEN
Misterio / SuspensoVào mùa thu năm 2017, Rin - một nhà văn trinh thám, bất ngờ nhận được một tin nhắn trên diễn đàn từ một độc giả bí ẩn yêu cầu được giúp đỡ. Cô gái lạ đã đưa anh đến với một câu chuyện đã cũ, với cái kết mà anh không thể ngờ tới. Xuyên suốt "Thiên n...