"Well then gentlemen. Raise the hand of those who are willing to join." Hamon ni Dr. Belt.
Nag-unahan bigla sa pila ang lahat ng kalalakihan. Lahat sila desidido na makuha ang isang milyon na inooffer ni Dr. Belt.
"But before we start," Said Dr. Belt, "Gusto ko lang ipaalam sainyo na si Nikolai ay naging estudyante ng may ari ng gym na ito na si Mr. Alex Martin. He signed a 2 month contract na nagsasabing kapag nagfail ang pagtetest ko kay Nikolai sa resulta ng training nya under him, then he won't receive any payment. Meaning, ang price na mapapanalunan ng kung sino man ang mananalo sa game na ito, is basically the payment na dapat marereceive ni Mr. Alex Martin. So... Mr. Alex, I wouldn't mind if you join the game." Then he smiled at him.
*End of Dramatization*
"At dahil dun, napilitan akong sumali sa game nya. But unfortunately, bago pa man ang turn ko na kumalaban kay Nikolai, may nakatalo na sakanya." Alex ended his story with a depressed look.
"Eh bakit naman kasi hindi mo binasa mabuti yung contract. Yan tuloy, namiss mo yung part na yun." I said.
"Pero ang sabi sa contract, he just need to test him out to see the result. It was never started na sa ganung klaseng paraan nya itetest si Nikolai!"
"But, you know you can ask him about that. And you never did."
"Argh! I hate him so much!" He's angry face proves it.
"Kung ganun, then why wouldn't you track him down?" I'm trying to lure him.
"Because I can't..."
"Why not?"
"I don't have a single clue where he is! Ang balita ko umalis na sya ng Pilipinas. And that pisses the hell out of me!"
Lumabas ako ng building na walang dalang impormasyon tungkol sa kinaroroonan ni Dr. Belt. Maraming oras na din ang nasasayang ko dahil lang dito. Hindi ko talaga maintindihan ang sarili ko kung bakit gusto kong mahanap at makausap si Dr. Belt ng ganito. Dahil ba talaga 'to sa curiousity, o dahil sa namamag-asa akong si Nikolai ay si Andrei.
Di pa ako nakakalayo nang may makita akong nagtitinda ng ice cream. Lumapit ako para bumili. Tamang tama lang saakin 'to para naman medyo malamigan ang pagiisip ko.
"Manong, yung cheese nga po." Turo ko sa cheese flavor habang nakangiti kong tinititigan 'to.
"Cheska.. Ako 'to.." Bulong nya.
"Hm?" Napatingin ako sa nagtitinda ng ice cream... and guess what... -___- "Nikolai! Anong ginagawa mo dito? At bakit... bakit nagtitinda ka ng ice cream?" I'm freaking out.
"Sinundan kita. Akala ko kasi kung saan ka pupunta eh."
"Kanina ka pa ba nandito?"
"Hindi. Ngayon lang. Kanina nasa taas ako. Kasama mo."
"Wait... 'Wag mong sabihing ikaw yung... Oh my!" Napaturo ako bigla sakanya. "Ikaw yung Janitor???"
He gave me no Reaction. But base sa understanding ko, it's no other than him! Kaya pala parang pangalan ko yung naririnig kong bulong kanina sa elevator. All that time sya pala yun. -___-
"T-teka nga lang," I continue, "Saan mo ba nakuha 'tong ice cream cart na 'to?"
"Sakanya." Sabay tinuro nya ang isang manong na nakaboxershorts habang nakatali ang mga kamay at paa na nakahiga sa sahig.
BINABASA MO ANG
Time Traveler Prince
FantasyCheska has a Prince, a literal Prince that will save her from anything, do whatever she wants, and will stay with her FOREVER! If you think it's awesome, then think again. Because THIS prince is much different from what you're expecting. Just let t...