Hindi ako makapaniwala. Napakabilis ng mga pangyayari. Di ko lubos inisip na matatalo si Nikolai kay Lance. Bugbog sarado si Nikolai na nakahilatay sa sahig. Puro sugat ang natamo nya sa paglalaban nila ni Lance.
"Nikolai!! Gumising ka!!" sigaw ko.
"Hahaha. It looks like I overestimated him." said Lance, "Now, it's time for me to choose." muli, inilabas nya ang butterfly knife, "I-ni Mi-ni Miny Moe! Sino sainyo ang parurusahan ko?"
Naitututok nya ang patalim kay Nikolai sa huling word kaya naman isa lang ang ibig sabihin nun.
"Oh would you look at that! Ang malas mo naman pala talaga. Nabugbog ka na, ngayon mapapatay pa kita. Hahahaha."
"No please! Stop!" I shouted with an almost crying voice.
"Stop? Are you kidding me? I just won the game! There's no stopping this time."
"I'm sorry," I started crying, "Nikolai! Please forgive me. Dahil saakin, nasangkot ka pa dito. All you did was to protect me. I'm sorry you have to go through all of this."
Lance suddenly laugh, "You both look pathetic! Isang bugbog sarado at isang hopeless na babaeng wala nang magawa kung hindi umiiyak. Hahaha."
"Don't worry Nikolai," I continue, "It's time for me to return the favor!"
Umalis ako sa pagkakatali ko sa upuan. Limid sa kaalaman nilang lahat na kanina ko pa sinusubukang kalagan ang sarili ko. Hindi masyadong mahigpit ang pagkakatali nila saakin this time kaya naman hindi na ako gaanong nahirapang makatakas.
Sumugod ako kay Lance bitbit ang upuan sabay malakas ko 'tong inihampas sakanya na dahilan para mapahiga sya sa sahig. Dali dali naman akong lumapit kay Nikolai at inihiga ang ulo nya sa binti ko.
"Nikolai! Please wake up!" mangiyak-iyak kong pakiusap sakanya.
Unti unti syang dumilat, "Cheska? Nasaktan ka ba?"
"Hindi. Walang masakit saakin." napangiti nalang ako bigla.
"Buti naman." napangiti din sya.
Sa di ko alam na dahilan, bigla ko nalang syang niyakap ng mahigpit. Yun bang feeling ko ang saya saya ko na kasama ko sya. Na nandito sya sa tabi ko. Right now, alam kong ayaw ko syang mawala.
"B-bakit mo ginawa yun?" gulat na tanong ni Lance habang sinusubukang tumayo. "Are you trying to save him?"
"Obvious ba?" I said.
"P-pero, you're supposedly safe by now. I chose to kill him instead of you. So why do you still have to save him? Di mo ba inisip na pwede ka pang mapahamak sa ginagawa mo?"
"Mas mabuti pa nga siguro yun!" I said, "Mas mabuti pang patayin mo kaming dalawa kesa sa umalis ako sa tabi nya ngayong kailangan nya ako!" I shouted crying.
"W-what?" his expression says he cannot believe it.
"Ano pang hinihintay mo? Bakit di mo pa kami patayin!?" sigaw kong muli sakanya habang nakayakap kay Nikolai.
Nakatitig lang sya saamin. Tila di sya makapaniwala sa naging desisyon ko. Siguro hindi nya inakala na kaya kong magsakripsyo ng ganito. Dahil sya mismo, wala sa tabi ng kapatid nya nung mga panahon na kailangan sya nito.
BINABASA MO ANG
Time Traveler Prince
FantasyCheska has a Prince, a literal Prince that will save her from anything, do whatever she wants, and will stay with her FOREVER! If you think it's awesome, then think again. Because THIS prince is much different from what you're expecting. Just let t...