Ep.23- A Father's Sorrow

7.6K 240 13
                                    

 

 

After class, agad akong nagpasama kay Nikolai para puntahan ang mansyon ni Dr. Belt. Tulad ng dati, madali kaming nakapasok sa loob. Umakyat kami sa second floor ng bahay at pinasok ang kwartong ayon kay Nikolai, kinaroroonan ng laboratoryo ni Dr. Belt. Again, I smelled something foul same as the last time we got here but worse. I don't know where it is coming from but I'm pretty certain that it's not so far away from here. 

Habang kinakapa ni Nikolai ang pader na tila naghahanap ng switch, I grabbed some old newspaper from the table and read it. May 29, 2004 ang nakalagay na date dito. Nasa front page ang balitang pagkasunog ng isang orphanage. Binasa ko pa ang iba but it all has the same article as the first one.

Maya maya pa, bigla nalang akong may narinig na pagbukas ng malaking pinto. Napatingin ako kay Nikolai at nakitang nahanap na nga nya ang laboratoryo ni Dr. Belt. Lalong umalingasaw ang masang-sang na amoy na halos di ko na makaya. Sabay kaming pumasok ni Nikolai sa loob nang dahan dahan at doon, mas nakita ko ng buo ang malaki at komplikadong itsura ng laboratoryo. 

 

"Dr. Belt?" my soft voice echoed.

"Sigurado ka bang nandito sya Cheska?" tanong ni Nikolai. 

"Ayon sa binigay na hint ni Dr. Levi saakin, dito raw nagtatago si Dr. Belt."

"Pero maaari namang mali sya diba?

"Basta! Sigurado akong nandito sya.

 

Mula sa isang mesa, nakita ko ang isang lalaking nakasuot ng lab coat habang nakalagay ang ulo sa mga braso nyang nakapatong sa mesa na tila natutulog. 

 

"Hindi ba yun si Dr. Belt?" tanong ko kay Nikolai habang nakaturo. 

"Sya nga... Sya nga!

 

Agad na tumakbo papalapit si Nikolai kay Dr. Belt para gisingin sya. But the moment he touched Dr. Belt's shoulder, he suddenly fell to the ground. Doon namin nalamang pareho na si Dr. Belt pala ay isa nang malamig na bangkay.

 

"WAAAAAAH!~" napasigaw at napaupo ako sa takot. "Anong nangyari sakanya?" my hand is covering my mouth as I'm trying to lessen my fright.

Nikolai checked for his pulse then say, "Patay na sya.

 

Mukhang sa bangkay pala ni Dr. Belt nanggaling ang masang-sang na amoy na noon ko pa nalalanghap. Hindi ko lubos maisip na ganito na pala ang kalagayan nya ngayon. 

I looked away and saw a huge machine that's too complicated for me to comprehend. On it's side was a steel bed connected to the machine as teenage looking girl appears to be lying on it. Though the girl was already dead, meron pading dextrose na nakaturok sakanya but it looks like it's been empty for a long time.

Maya maya pa, bigla nalang akong may narinig na boses. And if I'm not mistaken, it was the voice of Sir Clark who just entered the laboratory. 

 

"It looks like nalaman nyo na nga ang totoong kinaroroonan ni Dr. Belt." said Sir Clark as he walks closer and closer to us. 

"Sir Clark!" agad akong napatayo, "So you knew all about this?

Time Traveler PrinceTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon