Ep.21- Haven in the Dark

7.3K 242 15
                                    

"Sorry for letting you go this far." he said, "I'm just trying to keep my family away from this as much as possible.

"Sino ka ba talaga? Anong relasyon meron kayo ni Dr. Belt?" pasigaw na tanong ko.

"He's a very dear friend of mine." he answered smiling. 

"Totoo ba ang sinasabi mo? Na hindi time traveler si Nikolai?" medyo napapaluha na ako sa di ko alam na dahilan.

"Basically, he's not. But technically, he is!

"What do you mean?"

"The fact that he is from the past is true! But we all are, aren't we? We all came from the past. As we speak, we just traveled from a minute ago. Every time the clock tic's, we move on to a new phase of time. So technically, everybody is a time traveler." then he laughed maniacally. 

"Ugh! Don't play with me Dr. Levi! I want the truth.

"The truth you say?" he leaned against the glass window as he crosses his arms, "Bakit saakin mo yan tinatanong? Bakit hindi sa taong may pakana ng lahat?

"Si Dr. Belt ba ang tinutukoy mo?"

"Exactly! Though I know everything what happened that day, ayokong saakin manggaling ang kasagutan."

"Pero wala ngang nakakaalam kung nasaan sya diba?" I raised my voice, "Nawawala si Dr. Belt!"

"Nawawala?" he chuckled, "Isa lang naman ang ibig sabihin kung walang nakakaalam ng kinaroroonan mo. Yun ay dahil UMIIWAS ka. At ang pinaka mainam gawin para makaiwas ay walang iba kung hindi......" he had a quite long pause, "Magtago. Tama ba ako Francheska?"

"Alam mo kung nasaan si Dr. Belt?" I was shocked. 

"Hmm.. I wouldn't say that. Pero may idea ako kung nasaan sya.

"...." I'm eagerly waiting on for the next thing he'll say.

"Saan ka ba nagtatago kapag hinahabol ka ng nanay mo dala ang pamalo nya?" he sounds like he's trying to tell a logic, "Hindi ba sa lugar na ikaw lang ang may alam? A place you call, your safe haven."

"You mean he's hiding in his....... in his laboratory?" I guessed

"Hahaha. Oo! Pero pwedeng hindi. Walang nakakaalam."

"Ano ba talagang nalalaman mo? Bakit kailangan mo pa akong lituhin? Are you really a scientist or a philosopher?

"I can be both!" he laughed, "I believe I already answered all of your questions. I given you enough clue. So I won't say anything to you anymore. This conversation is good as done." tumayo sya sabay lumapit saakin at ibinigay ang susi ng kwarto, "I know you and your friends are very tired from all of this searching and chasing. So I leave this room to you. Don't worry, I'll pay everything. So just relax." lumakad na sya palabas ng kwarto at di ko na sya nasundan pa. 

Matapos ang ilang minutong pag-iisip sa mga sinabi nya, bumaba na din ako papuntang lobby. Nakatitig padin ako sa susi na ibinigay nya saakin. Agad naman akong sinalubong nila Nikolai at Lance nang makita nila akong lumabas mula sa elevator. 

Time Traveler PrinceTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon