Mint Academy▒Chapter nineteen

45.2K 1.3K 103
                                    

✴No class✴

Maaga kaming nagising at naghanda para da class namin ngayon at nang matapos na kaming mag ayos ay agad naman kaming umalis. Since wala kaming gana magluto ay dumeretso na alng kami sa canteen at ayun doon kami kumain.

May iilan na nagulat may iilan naman na parang wala lang at may iilan na parang naiinis sa amin well ano bang magagawa namin di sila ang nasa kalagayan namin eh. Nang matapos kaming kumain ay agad kaming dumeretso sa room namin at hinintay ang teacher namin.

"Good morning everyone." Bati naman sa amin ni Sir and syempre nag good morning din kami sa kanya baka isipin nya mapagmataas na kami dahil nasa section A kami "Okay let's talk about the history of this place." This topic interest me. Ano bang nagyayari sakin at napapaenglish ako? Goodness! "Okay alam naman natin na sister school lang ito di ba?" Nag nod naman kami "Well actually wala naman talaga dapat na Mint Academy at lahat ay nasa Twelve Academy pero dahil sa hindi basta basta ang mga student dun ay napaisip sila, paano an kung may esudyante na matatalino lang at wala talagang kakayahan? Yan ang tanong na pumasok sa isip nila kaya naman doon nila naisip na gumawa ng school na ganito. Alam nyo ba kung bakit MINT ACADEMY A SCHOOL FOR INTELLIGENT ang tawag dito?" Tanong nya at nagsalita naman si Mark.

"Kasi matatalino kami?" Natawa naman kami maging si sir.

"Well isa yan sa reason kung bakit school for intelligent ang tawag dito pero kaya Mint Academy ang pangalan nito ay dahil isa ito sa bulaklak na pinaka favorite ng pinaka malalakas na tao sa Twelve Academy and Twelve Phantom. Mas kilala sila bilang sa calendary, month ang pangalan nila."

"As in January ganun sir?" Tanong naman ni Arlene.

"Yes ganun nga. At dahil iisa lang din naman ang favorite flower nila na makikita pa sa isang matarik na bundok ay yun ang pinangalan nila at ang bulaklak na nasa badges nyo yan ang Mint Flower." Sabi ni sir at sabay sabay kaming napatingin sa dibdib namin.

Tama nga si sir may bulaklak nga dito at may nakapalibot na dahon na may libro sa tuktok at dalawnag naka ekis na espada sa likod ng bulaklak.

"Yan ang simbolo ng katalinuhan, kapayapaan at Kagalinga. Ang espada ay para sa kagalingan, ang dahon na nakapaligid ay para sa kapayapaan at ang bulaklak ay sa katalinuhan. Hindi nga nagkamali ang Twelve Phantom sa pagtayo nila ng eskwelahan na ito dahil marami ngang matatalino na hindi kayang makipagsabayan sa mga nasa Twelve Academy. Kung tutuusin nga iisa kayo ng class doon sa Twelve Academy." Sabi sir.

"Ano po?" Tanong naman ni Yana.

"Phamnesia ang class na kinabibilangan natin pero ang mga nasa Twelve Academy ay iiba, kaya nipang mamemorize ang isang buong libro na walang labis, walang kulang sa isang basahan. Sila ang keeper ng Twelve Academy." Kaya naman pala "Mint Academy is known for every corner of the earth because of its standard and achievements."

Bigla na lang nag ring kaya naman dinismiss na kami at naghintay lang kami sa room namin. May kanya kanya kaming ginagawa may naglalagay ng make up pero di naman totally make up dahil eyeliner and lipstick lang naman, merong nagbabasa, may nagcecellphone, may nagsusulat at iba iba pa ako? Eto nakaub-ob inaantok kasi ako.

"Kesia?" Inangat ko ang mukha ko at nakita ko si Henry sa harap ko. "Ano nang plano?"

"Kailangan natin ng gamit na gaya sa science lab. Mga beaker, thermometer, glass tube, test tube rock, wire gauze and lamp. Marami din ang kailangan natin kaya kung pwede buong laboratory with complete facilities." Sabi ko.

"Kaya lang di tayo pwede basta basta gumamit ng science lab lalo na at kailangan iiwan ang gagawin natin." Sabat naman ni Min.

"Kain kaya muna tayo." Yaya ni Kassey sa amin.

Mint Academy: The school for intelligentTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon