Mint Academy ▒Chapter fifty nine

24.6K 840 16
                                    

✴The head master of Mint Academy✴

Nasa conference room kami ngayon. Hindi pa kasali ang mga professor sa pag uusapan namin ngayon kaya naman kaming anim, si kuya Jared, si lolo at kuya Rod pati na rin ang dalawang bata at si Andrei. Nakita nya ang dalawang bata pero mukhang wala sya sa mood magtanong ngayon na hindi tungkol sa research matter.

"So?" tanong ni kuya Jared sa amin.

"Its a success, kuya" sagot naman ni Henry.

Sa aming anim si Henry lang talaga ang nakakapag salita ewan ko ba may bumara ata sa lalamunan ko at hinugot lahat ng kakayanan kong magsalita. Bwusit kinakabahan kadi ako sa mga kasama ko, nakakaramdam sila ng kaba kaya ang ending pati na rin ako kinakabahan.

"Discuss the matter." maotoridad na sabi sa amin ni kuya Jared.

Huminga ako ng malalim para mawala ang kaba sa dibdib ko na dahil sa mga kasama ko. Inoff ko ang power ko saka tumayo sa harap.

"Nang makapasok kami sa loob ng building nakilala namin si Andrei at halata sa kanya na may tinatago sya kaya naman agad ko syang pinaamin." sabi ko pa at tumingin kay Andrei "He said that some or should I said nine out of ten professor here are doing their research." sabi ko pa saka naglabas ng screen si Kassey peri nakadikit sa dingding para hindi halata dahil hindi naman alam ni kuya Jared ang tungkol sa pagkakaroon namin ng powers. "These professors are researching and experimenting about diseases, parasites and drugs but what the most disgusting is Professor Tom's research and experiment."

Naglabas ulit ng isa pang screen si Kassey at doon naman nakapaskil ang room ni Professor Tom, ang picture ni Prodessor Tom at ang research na ginagawa nya. Hindi magiging maganda ang mood nito bi kuya Jared for sure.

"This is Professor Tom and he's  in charge in all of the patients but then his own son died and there he decide to take his experiment." sabi ko pa at tumingin kay kuya Jared "His son died three years ago and all of his body are rotten and the smell is not good either. Kahit ilang pabangong pangpatay pa ang gamitin hindi na nito matatakpan ang amoy ng anak nya. He decided to bring his son back to life, isn't it funny? Bring the dead back to life? Its not even possible! Defying the heaven in order for him to be his son which is his fault why its now dead? Heck!" feeling ko sasabog ako sa galit na nararamdaman ko, hindi to sa iba alam ko sa sarili ko na akin ang nararamdaman kong to.

"He sold his soul in one of the organization." napatingin naman kami kay kuya Rod "I saw his tattoo in his arm and I remember what is it. It is one of the organization's tattoo."

Kinabahan naman ako sa sinabi pa ni kuya Rod. He knew about the organization? Heck of course he knew he's an agent after all!

"Its not good to see that we fell in the hands of those criminals. They use professor's professionalism to have an information inside this facility." parang ang puso ko kumabog ng sobra "Hindi na nakakapagtaka na nawala na lang bigla si Professor Tom, after all hindi lang naman sya ang nag iisang hawak ng organization." sabi pa ni kuya Rod sa amin.

"Organization?"pagtatanong na pag uulit ni kuya Jared na para bang may inaalala.

Feeling ko sumasakit ang ulo ko sa mga nangyayari ngayon, alam ko di madali ang pagdadaanan namin para sa success namin lalo na dito sa experiment namin pero di ko naman akalain na ganito pala kahirap.

"Those organization, the color corp. Am I right?" tanong ni kuya Jared at nag nod naman si kuya Rod.

That's it! First nakakapanindig balahibong mga research. Second tauhan ng organizy. Third hindi lang isa ang tauhan. Jusmiyo marimar, pasyensya ba marimar nadadamay ka pa.

Hindi kami nagsalita dahil hindi sa ayaw namin kundi dahil sa nakikinig kami sa kanilang dalawa. Hindi naman siguro masama kung makikinig kami and besides hindi naman to eavesdropping di ba?

"Those organization never learned!" inis na sabi ni kuya Jared.

"Ano po ba ang organization na yun?" tanong ko.

Ako lang naman saka si Henry ang hindi kinakabahan eh ewan ko ba dito sa mga tropa ko parang mga timang eh.

"They are the number one when it comes to bad things." mukhang kumalma na ata si kuya Jared "Nag re recruit sila ng mga bagong graduates sa academy para magamit nila. Alam naman natin na above normal ang IQ ng mga students sa academy kaya iyon ang puntirya nila. Three years ago nalaman nila na may nakaimbento ng pills na ginawa nyo, pills na nakakapagpagaling sa cancer." Nurse Lica "Patapos na sya at nakapagsabi na rin sya na sa school sya magtatrabaho but then namatay na lang bigla ang tatay nya at saka sya pinuntahan ng organization at sinubukan ipasama pero ayaw nya kaya namatay sya."

"Hindi totoo na naaksidente ang tatay nya at narape sya?" gulat na tanong ni Yana at umiling si kuya Jared.

"At lahat ng ito dahil sa organization?" galit naman na tanong ni Min at nag nod si kuya Jared.

Napayukom naman ang kamao ko. Those guys, they getting on my nerve.

"Continue." nag nod naman ako.

"Like what kuya Rod said, Professor Tom scape. Hindi namin alam kung saang banda sya ng facility pero anytime soon mahahanap na rin naman namin sya." sabi ko pa at tumingin kay Kassey.

"I put a tracer behind his polo, his laboratory gown and cape, at isa din sa ulo nya." sabi pa ni Kassey. "And also imposible na makakagalaw mag isa si Professor Tom, I gave him something I treasured, the paralyze chip. Nakalagay sa finger print ko yun kaya di agad matatanggal."

"You're a devil." nakangising sabi ni Jullia.

"Because they made me one." sagot naman ni Kassey.

"And the other professor?" tanong ni Sir estu kuya Jared.

"Nakakulong silang lahat ngayon sa isang room malapit sa laboratory namin." sagot naman ni Henry. "Kung gusto mo silang makausap tara na lumabas na tayo dito." sabi pa nya at nag nod kami.

Paglabas ay nakaramdam ako ng isang pakiramdam. Pakiramdam na may binabalak na masama, tumingin ako sa kaliwa at kanang hallway pero wala naman akong nakita pero sa kanang hallway alam ko may ibang tao doon at nag aantay lang ng tamang panahon. Lumapit ako kay Kassey at saka ko sya binulungan.

"Get the bug under the table. May nag record ng usapan natin." nagtataka akong tiningnan ni Kassey but then sinunod nya naman ako saka kami umalis.

"Ako na ang bahala sa mga to doon na kayo sa laboratory nyo." nag nod naman kami "Oo nga pala anong nangyari habang ginagamot sya?"

"May nalaman kami." sabi ni Henry at nag nod naman kami "Kapag one to two drugs lang ang nagamit ng pasyente okay lang, wala syang mararamdaman habang hinihiwalay ng pills ang drugs sa dugo ng pasyente pero kapag three or more drugs ibang usapan na."

"Paanong iba?"

"They can feel the process." sabi ni Yana "Hindi din naman pwedeng lagyan ng anesthesia dahil mawawalan ng bisa ang pills. Dapat mag ready na para sa mga agonizing scream na maririnig ng mga doctor and also dapat ready din ang pasyente sa sakit." sabi pa ni Yana.

"Kuya Alex has been drugged several times and different drugs kaya naman nakaramdam sya ng sobrang pananakit pero isang minuto lang ang tagal nito at after nun okay na." dagdag pa ni Jullia.

"Okay. I'll talk to this guys first and then babalik na ako sa academy." nag nod naman kami at pumasok na sa lab namin.

Mint Academy: The school for intelligentTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon