✴Auction✴
And the day of the school fest came. Since the class 1-A is the organizers kaya naman nakasuot kami ng ibang kulay na vest. There's a lot of people here since nag aayos na rin sila para iopen na. Pumunta ako, si Yana, Min at Henry sa harap ng gate.
Kaming apat kasi talaga ang nagbibigay ng mga trabaho sa iba and good thing na sinusunod nila kami dahil kung hindi lagot sila. Nakita ko ang SL sa harap din ng gate at nginitian nila kami saka namin ito sabay inopen at nagsigawan naman ang lahat.
Gumilid kami nila Henry ganun din naman sila Ms. Jaja nakangiti kaming tinitingnan ang mga schoolmates naming naglalakad papasok sa mga school na hindi sa kanila pamilyar.
"Thank you" napatingin naman ako kay Ms. Maya.
"Saan po?" Tanong naman ni Min.
"Sa pag tulong sa amin na maging ganito ang kalalabasan. Sige na mag enjoy na rin kayo."
Habang naglalakad lakad kami para sa pagchecheck ng mga kailangan ng iba ay nag liliwaliw na rin naman kami, apat lang kaming magkasama dahil may mga kanya kanyang area ang mga classmates namin at mukha din namang nag eenjoy sila pati na rin ang mga taga Twelve Academy, sa lahat ng class sa amin lang ang walang invention dahil ang auction ang sa amin.
Wala din na naman kasi kaming oras para gumawa ng kung anu ano para makatulong sa Twelve Academy kaya naman ito may Auction kami at alam na rin naman ng lahat ang tungkol dito at alam na rin ng mga nanalo doon sa botohan na isa sila sa mga isasali sa auction may ilan na umangal pero dahil sa may parusa wala din naman silang magagawa.
Naupo kamis a bench at saka bumuntong hininga kanina pa kasi kami kain ng kain kaya eto ngayon busog na busog.
"Hindi ko na kaya para nang puputok ang damit ko sa sobrang kabusugan ko" pagrereklamo naman ni Yana at bahagya kaming natawa ni Henry.
"Wag kang mag reklamo ginusto mo yan eh" sabi ko at natawa naman si Min.
"Hayaan mo Yana mag-gigym tayo after ng festival." Sabat naman ni Min at napailing na lang kami ni Henry.
"Ikaw Ry di ka pa ba kakain?" Tanong ko at nagulat naman silang tatlo. "Oh anong problema nyo?"
"Ah eh ano sige ah alis na muna kami ni Min natatae ako eh" sabi ni Yana at tumayo saka hinila si Min na nag rereklamo.
"Problema nun?" Tanong ko at umiling naman si Henry."Tara na marami pa tayong gagawin." Sabi nya at nag nod naman ako.
Habang naglalakad lakad kami ni Henry nakita ko naman si Kevin na nakaupo sa isang tabi na akala mo walang balak na tumulong sa mga kasama nya. Nagkatinginan kami ni Henry saka kami lumapit kay Kevin.
"Busy ang lahat pero nagawa mo pang matulog dito sa ilalim ng puno?" Sabi naman ni Henry at tinungna naman kami ni Kevin saka sya ngumisi."Kayo rin naman eh busy kayo pero nakuha nyo pa magdate."
Feeling ko lahat ata ng dugo ko pumunta sa mukha ko kaya ako namumula ngayon hindi ko nga lang alam kung dahil sa galit o dahil sa hiya.
"Naglakakad lakad kami dahil kailangan namin puntahan ang lahat ng stall hindi kami magkasama sa wala lang."
"Okay okay sabi mo eh Ms. Akesia."
"Ano ba tigilan mo nga ako sa pang aasar mo umalis ka nadito at pumunta ka sa booth nyo."
"Aye, aye."
Napabuntong hininga ako at tiningnan si Henry na malalim ang iniisip kaya naman winagayway ko ang kamay ko sa harap nya at nagising naman sya sa katotohanan na nasa earth sya wala sa mars hahaha.
"Okay ka lang?" Tanong ko at umiling sya. "May masakit ba sayo?" Gulat na tingin ko at umiling sya "Eh ano?"
"Nagtataka lang ako."
"Saan?"
"Doon. Kay Kevin."
"Huh?" Di ko gets tong lalaking to.
"Hindi naman kasi sya jolly na pagkakakilala sa kanya. He's serious and cold and yet kapag nasa harap ka nya" tapos tiningnan nya ako ng nakakaloko.
"Ako tigilan mo ko kung ayaw mong masapak." Sabi ko at nauna na.
Charot kahit gwapo si Kevin hindi pa rin naman ako pwede magkagusto sa kanya ng sobrang lalim okay na yung crush ayoko na yung mohulog ako dahil alam kong di din naman nya ako sasaluhin.
Maraming mas maganda sa akin kaya di dapat ako mag assume saka isa pa wala naman ata ako sa standard ng mga baborganizes
BINABASA MO ANG
Mint Academy: The school for intelligent
FantasyTHANK YOU @thehappybutsad FOR THE BOOK COVER SET <3 LOVE IT SO MUCH! <3 #4 in Fantasy #3 in Fantasy