Mint Academy ▒ Chapter eighty seven

21.5K 679 31
                                    

Sinasabi ko sa inyo hahahaha matagal pa ang book 2. Magdiwang guys~

Enjoy reading...

✴The mayor✴

We are now temporarily in the custody of the Subdivision's police since we don't have any safe place right now specially right now that there are some people who wanted us dead.

Marami ding mga reporter sa labas ng police station dahil na rin sa nangyari, since our group is one of the most famous person ever since we the day we introduce the pills. Hindi nga namin alam na magiging isang bulls eye sa media ang nangyari sa bahay.

Maraming tanong such as:

'Sino ang may gawa?'

'May lead ba kami kung sino'

'Bakit yun ginawa'

'Bakit kami gustong patayin'

And so on...

Thankful na rin kami at may mga police ngayon dahil kung hindi baka mamaya nakuyog na kami at napasagot, dahil na rin sa di kamo ordinaryong tao at isa kami sa mga kilalang tao todo bantay talaga sila. Isa pa binigyan sila ng utos ng pangulo na bantayan kami, may mga pulis din na di taga rito at halatang galing kay President.

"Excuse me, Miss Akesia?" Tumingin ako sa nagsalita at nakita ko ang pulis na nasa mid thirties na.

"Po?"

"Kung okay lang po sana gusto po sana kayong makausap ng mayor." Kumunot naman ang noo ko.

Sa tinagal tagal namin sa lugar na to ngayon lang? Tumingin ako sa mga kasama ko and even them napakibit balikat na lang. Hindi naman namin pwedeng hindian to dahil mayor to baka sabihin lumalaki ulo namin.

Nag nod na lang ako sa nagsalita at iniwan namin sila Victor, Ange at Arlene para bantayan si mama at papa hindi din naman nila gustong sumama dahil baka mainis lang daw sila.

***

Nakita naming nakaupo ng maayos ang isang lalaking siguro nasa mid forties na and still his well built body and good face were still there.

"Good evening ladies and gentleman." Nakangiti nyang sabi. I open my ability and napakunot na lang ang noo ko.

He had two reasons. Hindi ko lang maidentify ang dalawang yun.

"Good evening, Mayor." Walang gana kong sabi at naupo sa tabi ko naman si Henry sa likod namin ang mga kaibigan namin "Why now?" I asked him directly napangiwi naman sya.

Naramdaman ko na ang nasa isip nya at alam nyang mahirap ako, at ang mga kaibigan ko pakiusapan. Alam ko rin na hindi maganda ang pakiusap nya.

"Well you see gusto ko lang maconfirm kung kayo talaga ang gumawa ng pills." Nakangisi nyang sabi at literal naman na napairap ako sa harap nya.

"Mister Mayor." I look at him and said "Kung nanghihinayang ka why bother to confirm it?"

Nanghihinyang sya na kami ang gumawa ng pills, bakit?

"Ehem."

"Mister Mayor. To tell you the truth may not be worth for you." Ipinatong ko ang siko ko sa mesa at ipinatong ang kanang pisngi ko sa palad ko "Kung manghihinayang ka na kami ang gumawa ng pills bakit mo pa kami gusto makausap?"

"Dahil gusto ko ng isa."

"You don't have any rights to have it, Mayor." Napatingin ako kay Henry na nakangalumbaba din "You're doubt said it all."

Napangisi naman ako istsura ng mayor na to. Ano ba talaga trip nito? Hmp!

"Bakit masama ba maghinala?"

Mint Academy: The school for intelligentTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon