Chapter:18 Spell

7.8K 317 9
                                    

Bail pOv.


Nandito kami ngayon sa room, nakikinig sa teacher in spell. Kanina pa sya nag sasalita nang ibaiba kaya lahat kami ay nag tataka.


Nakwento ni mist saamin kahapon yung nangyari, kaya pala wala sila ni prince ace kahapon. Pero nakita ko yung mga mukha nang elementalist na parang nag tataka? Ewan baka sobrang nag iisip lang ako.


Speaking of mist, wala pa sya dito sa room. Late na late na sya! Kailangan kasi naming maka bigkas nang spell ngayon kahit isa lang kundi bagsak kaming lahat sakanya. Saklap no?


"Sorry sir. Im late" sabi nang kung sino sa gilid nang pinto


Halos umusok ang tenga at ilong ni drakula sa inis. Hes a vampire wizzard. Sobrang lakas nya kumpara sa isang normal na bampira.


"Come infront and cast this spell!"


Lagot!

Mist POV.

Ahhh!! Bat ba kasi na late ako e!! Sobrang haba nang panaginip ko, walang mga taong nahihirapan. Puro masaya at nakangiti walang nasasaktan at humihingi nang tulong.


Kaya eto ako ngayun late at nasa harapan nang mga klasmeyt ko at kailangan i cast tong spell nato.


"Remember, wether you have a wand or not. You can cast a spell but the spell is more powerfull with wand. Unless your the heir of the lux kingdom, her word's are enough to kill you" discuss nya sa harap.

Binigay nya sakin yung book of spells na basic lang para sa ga beginer na tulad ko. Bathalang emre tulungan nyopo ang dyosang tulad ko! Pak! Nilipat kopa ang pahina at nakita kong parang latin ang words pero parang nababasa ko naman ito nang maayos kaya winagayway ko kamay ko at binigkas ang spell

"Exquertio!" Focus na sabi ko habang naka tutok ang mga kamay ko sa upuan.

At bigla nalang lumiit ang upuan na parang laruan nalang ito, ewan pero parang nasiyahan ako sa pag gamit nang spell kaya nag hanap paako.

"Inioliplet!" Bigkas ko at agad na lumutang yung mga books na nasa shelf nang room!!

"That's enough. Verry good" sabi nya at nginitian ako

Q_Q

Ang wafu pala nya pag ngumingiti e!! Kyaaahhhh!!! Crush ko na sya!!! Hihi!

Naupo naako at nakinig sa dinidiscuss nya, napalingon naman ako kay rain na nag mouth-good Job.

Nang matapos ang klase ay agad kaming dumeretso sa caf. Ako nanaman ang headline sa campus! At taena!! Gigil na si ako! Kesyo daw pasikat nanaman ako dun sa spell teaching namin kanina. Yung tataa? Ganto naba ako ka famous? Tss

Pag dating namin sa caf. Halos saakin ang atensyon kaya naisipan namin maupo dun sa pinaka dulo, at yung dalawa na ang mag order.

Habang hinihintay ko sila ay may nag salita sa harap ko.


"Can we seat here? Wala nang ibang bench na mauupuan e." Sabi Sylchie. Nginitian ko lang sila at isa isa nang umupo.


"So guys? Ano order nyo-" hindi na natapos ni xiar ang sasabihin nya nang may magsalita sa likod ko.


"Tss higad talaga, pati elementalist inaahas tss" sabi ni unyango.


Napayuko nalang ako, malas ko no? Sa normal na mundo ganyan din ang pakikitungo nila sakin. Pati banaman rito? Higad? Tss.


Himihikbi nako nang dumating sila Rain at bail. Na may dalang pag kain, halos natigilan din sila sa sinabi nang mga unyango sa likod ko.


"Are you deaf? Can't you see na nasa harapan ka nang mga princesa at princepe?!! Wala kang galang!!" Inis na sigaw ni rain.


"Oww, another higat came" sarcastic na sabi nung unyango na kulay green ang buhok.


"Alam nyo kayong dalawang higad? Malandi at sobrang-" hindi na natapos nung unyango na kulay green ang buhok, ang sasabihin nya nang bigla syang tumilapon sa pinaka dulo nang caf.


Everybody's looking towards us. Lahat nang atensyon nasaamin. Tumayo si syreen na kulay green ang buhok at mata, ganun din si Sylchie na sing tingkad nang kulay crystal blue ang mata at buhok nya.



"Dont you dare to talk to someone like that." Cold na sabi ni Sylchie at lumapit dun sa may kulay pink na buhok.


Napalibutan nang tubig ang ulo nya at halos malunod na sya sa loob at wala man lang syang nagawa hangang mawalan sya nang malay.


Lumakas nang lumakas ang hangin hangang sa makita namin na nakalutang na si xiar with Ash grey hair at ganun din kulay nang mata nya. Lumipad palapit saamin yung dalawang lalaki na nag tangka kay rain.


Nasa ere yung isa habang yung isa ay parang di alam ang gagawin. Nanginginig ito sa takot na parang anong oras lang ay maiihi na ito.


With the blink of an eye. Ay nandun na agad si ace sa harap nang lalaki at sakal sakal ito.


Kulay pula ang mata at buhok ni ace na parang apoy na sumasayaw pero sobrang lakas!


"Do that again, and in 0.5 sec. You'll die" cold na sabi ni ace na nag pakilabot saaming lahat.


*******

Tatlong araw na ang nakakaraan simula nung mangyari yun! Bathalang emre? Ganun ba talaga ako kamalas? Huhu


At talong araw narin namin silang hindi nakikita. Balita ko may mission sila kaya wala sila rito sa academy. Super hero pala ang peg nang mga lolo at lola nyo pak!


Pumunta ako sa water fairy's lake. Lagi nakong nakatambay run pag walang ginagawa, pag gusto ko mapag isa at gusto kong mapag-isip. Pag umiiyak ako at ano ano pa. Dun ko lahat binibitawan ang mga emosyon ko.


Nang maka upo ako sa ilalim nang puno na fav. Spot ko ay agad kong sinandal ang sarili ko at biglang sumagi sa isip ko si lolo. Kung may magic ako? Hindi kaya ganun rim ang mga magulang ko?


"Problem?" Napalingon ako sa nag salita at nakita ko si ace na prenteng umupo sa tabi ko.


Pano kaya kung hindi ko nakilala tong tao nato? Jusko baka nag hihirap ako nang sobra sa kahahanap nang pera para pam pailibing ni lolo, huminga muna ako nang malalim bago mag salita


"Wala naman, may iniisip lang" nakita kong agad naman syang napalingon na naka kunot ang noo.

"Who'm?" Cold na sabi nya.

"Secret" saad ko, agad naman syang tumayo at bigla nalang nawala.


Anong nangyari dun? Haiisstt! Napaka bipolar talaga tss..


********

.....

Leviah Crown AcademyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon