Ace POVIm here at my room. Naka tingin lang sa bintana na parang baliw, its been three weeks nung nangyari ang digmaan. Wala na sya, wala na ang mate ko.
But part of me saying na nandito pa sya. And worst hindi ko makausap ang wolf ko, which is sya lang ang may alam kung buhay pa ito o hindi. I sigh.
*tok*tok*tok*
I took a glance on my rooms door at ilang saglit pa ay bumukas ito. Iniluwa nito ang Hari at Reyna nang Light Kingdom.
Lagi silang pumupunta dito upang makibalita sa wolf ko kung buhay pa ba si mist o hindi. Naiinis ako sakanila, kung kailan huli na ang lahat doon sila mag papakita nang pag papahalaga sa mate ko! Cursed them!
"May balita naba?" Mahinang sabi nang reyna.
Umiling lang ako bilang sagot.
"Were so sorry. Alam naming mali ang ginawa namin, mahirap lang talaga sa isang magulang na matanggap na parang isang laruan lang na ipinasa sa iba ang dugo ang anak namin. But three weeks ago nung digmaan at nakita ko si mist na mawawala na parang bula, my heart aches." Umiiyak na sabi nang reyna.
Nakita ko sa peripheral view ko na umiiyak narin ang hari. Hinarap ko sila nang may nanggagalaiti na tingin.
"My mate still loves you. He's kind don't worry, he will forgive you. Beang stupid family" madiin na sabi ko sakanila.
"Sorry sorry" umiiyak na sabi nang hari
Naiyak narin ako kaya lumabas na ako nang kwarto ko at pumunta nalang nang waters fairys lake. Matagal narin akong hindi napunta dito.
Umupo ako sa favorite spot ko kung saan ko nakita si mist na pagala gala nang madaling araw. Natawa tuloy ako nang makita ko sya dito sa academy.
Habang nag mumuni muni ako ay biglang kumislap sa may bandang duluhan nang lake. Kaya agad akong pumunta dun.
Halos kilabutan naman ako dahil may kweba pala rito. Pumasok ako sa loob at dahil sa sobrang dilim ay kumuha ako nang kahiy at pinaapuyan ito sa dulo. Halos manlaki ang mata ko nang may makita akong bulto nang tao na nakahiga doon.
"Mist"
Third person PoV
Lahat nang nasa academy ay aigaga na pumunta nang Hall. Upang makita kung totoo ang balita.
At nakita nga nilang lahat na nandun si mist nakahiga sa isang magandang kama na napapaligiran nang bulaklak. Nandun din ang mga hari at reyna nang ibat ibang kingdom sa pakikiramay nang mga ito.
Iyak naman nang iyak si Sylchie at syreen na nasa paanan pa mismo nang kinahihigahan ni Mist. Halos manlumo naman si Zyrus dahil nakita nya ang master nya sa ganyang kalagayan.
Nasa isang sulok naman si Ace at pasimpleng umiiyak. Ayaw nyang makita syan nag ibang tao na mahina. Pero iba ang pakiramdam nya, pakiramdam nya ay may mangyayaring maganda.
Lahat sila ay nagulat nang biglang mag liwanag ang kayawan ni mist. Lahat nang studyante at mga hari at reyna ay nagulat. Napatayo naman si Ace ka kinauupuan at napatakbo papunta harapan.
"finaly! Nagising rin!" Sabay hikab na sabi nang kung sino.
Nang mawala ang liwanag ay agad nanlaki ang mga mata nang mga taong nadoon. Nakita nila si mist na nakatayo, habang kusot kusot ang mata.