Zy POVPag pasok nang mga royalties sa portal ay mabilis akong nag tungo sa kinaroroonan ni mist. Naawa ako sa kalagayan nya ngayun.
"You'll pay for this" inis na sabi ko sa buset na scientist na ito.
Isang ngisi lang ang ibinigay nya saakin. Wala pang isang segundo ay nasa harapan na nya ako, hindi na ako nag dalawang isip na ibaon ang kamay ko sa dibdib nya at hugutin ang puso nya nang ganun kadali. I smirk. You deserve it by the way.
Agad akong pumunta sa kinalalagyan ni mist at binuhat ito nang pa bridal style. Nag cast ako nang portal, wala pang limang minuto ay nandito nakami sa academy at deretso infirmary kami para magamot agad si mist.
"Hold on, im just here for you master" pabulong na sabi ko sakanya.
Agad namang inasikaso nang mga healer si mist kaya alam kong magagamot nila sya agad. Isa ang crown na may pinaka-magagaling na healer dito sa mundo nang majica.
If your wondering kung bakit ako nandun? I secretly followed them. HM know about this dahil kailangan kong portektahan ang master ko, which is Mist. Why? Couse im his protector. How? Hindi ko rin alam, but remember when i transfer here about the mission? Eto ang mission ko, ang hanapin ang nag iisang may hawak nang ice element pero nung nakita ko yung babae kanina na ramdam kong may ice element din, nag dadalawang isip ako kung sino sakanila ang totoong master ko. Hindi pa ipinapanganak ang magiging master ko ay napag kasunduan na, na ako ang magiging protector nya.
Pero sino sakanilang dalawa? Urghh i hate this!
*******
Mist POV
"Asan ako?!" Sigaw ko sa kawalan.
Im in the of the forrest. Madilim pero sapat na ang liwanag nang buwan na nag sisilbing ilaw para makita ang ibang nag tataasan na puno dito sa kinalalagyan ko.
Nag lakad pa ako at sa di kalayuan ay nakakita ako nang isang talon. Kumikinang ito na parang crystal dahil sa sinag nang buwan. May babeng nakaupo sa malaking bato, ako lang ba? O talagang nag liliwanag ang katawan nito.
"Hi?" Alin langan kong sabi sa babae.
Lumingon ito ngunit blurred ang mukha, hindi ko ito makita nang maayos. Her lips curved into smile kaya napangiti rin ako. Tinanguan nya lang ako kaya napatango lang ako nang wala sa oras. Masaya na kinakabahan ang nararamdaman ko. I don't know but, magaan ang pakiramdam ko sakanya.
"Mist!"
"Mist!!"
"Mist gising!!"
Napabalikwas ako nang bangon dahil sa marahang pag yugyog saakin nang kung sino. Tinignan ko ang paligid at palagay ko ay nasa infirmary ako, naalala ko yung laban namin nung scientist. At yung pag dating ni Zy at ang pag iwan naman saakin nang mga elementalist especially si ace. Ano nga bang pakelam ko sakanya kung iniwan nila ako run.
"Hey? Why are you crying?" Nag aalalang tanong ni Zy
Umiling lang ako, at binigyan sya nang isang tipid na ngiti. Ang gwapo nya ngayun sa suot nanyng long sleeve at fitted pants. Nakataas din ang buhok nya na lalong nag pa gwapo sa asset nang mukha nya.
"Done starring at me?" ngising nakakaloko nyang sabi.
Napayuko naman ako dahil sa hiya, in the first place bakit ko nga ba sya tinitigan! Nababaliw nako!
"Nagugutom kanaba? By the way, pumunta kanina dito si syreen kasama si xiar at sylchie. Dinalaw ka nila, they're expecting na gising kana" sabi nya habang nag babalat nang apple.
Binigay nya sakin yung ilang piraso at sinumulan kona itong kainin. Apple lang gusto ko kainin, mukhang magiging fav. Kona to.
"Kailan daw ako makakalabas?" Tanong ko sakanya
"Mamayang 4am" sabi nya habang kumakain din nang apple
Nag tataka naman akong tumingin sakanya, pwede pala silang kumain? Akala ko dugo lang iniinom nila?
"I see thank you pala, sa pag sagip nang buhay ko. Tatanawin ko itong utang na loob" sabi ko sakanya at binigyan sya nang isang matamis na ngiti.
Saglit naman syang na tigil at natulala na parang nakakita nang multo. Ilang saglit pa ay parang na realize nya yung ginawa nya kaya sya na yung unang nag iwas nang tingin.
"Your welcome, thats my work after all." Sabi nya kaya napatingin naman ako sakanya. Nang nagtatakang tingin.
"Nevermind. If your thinking kung bakit ako kumakain nang apple, e sa gusto ko e. Favorite ko yung apple. We can eat whatever we want. Like normal people like you" sabi nya kaya tapatango nalang ako.
Timingin ako sa gilid nang kama kung saan may maliit na table at nakapatong dun ang maraming mansanas at isang orasan. 2am palang pala, so pwede pa akong mag pahinga bago pumasok sa school mamaya.
*****
6am palang ay nandito naako sa room. Hinatid din ako kanina ni Zy, ewan pero napaka protective nya. Na parang konting kilos ko lang tinatanong nya agad kung ayus lang ba ako, anong pakiramdam ko? Or kung gutom naako. Ambisyosa ako masyado kung iisipin kong may gusto sakin si zy haha.
Wala sila Rain at Bail, ipinakilala na ni bail si rain sa family nya. Magiging legal na sila! Kyahh!! Ang saya kyah will. Ok, sila na may forever. -.-
Naramdaman kong parang nag tutubig ang pantog ko, kaya tumayo na muna ako at dumeretso sa malapit na cr dito sa room. Pag pasok ko ay agad may nag piring nang mata ko at tinakpan ang bibig ko kaya hindi ako maka sigaw.
May binulong na spell ang kung sino kaya nararamdaman kong bumibigat na ang talukap nang mata ko.
*********