Bail POVHalos mapanganga kami sa mga nasasaksihan naming pag atake nang bawat isa.
Hindi rin kami mapalagay dahil pareho na silang maraming natamong sugat. May dugo na lumalabas sa bandang uluhan ni Exel at marami namang sugat si Mist sa buong katawan, May roon din syang isang saksak sa tagiliran.
"Nag simula na pala" napalingon kami sa nag salita na nasa likod lang namin
Halos sabay sabay kaming napanganga dahil Malaki ang pag kakahawig ni Mist dito! I mean, this is the girl version of Mist. Wow!
Naka bestida itong puti at walang sapin sa paa. Porselonang kutis at kulay Abo ang mata at buhok nito. Matangos na ilong at may pagka singkit na mata. She's cute yet creepy.
"Done checking her?" Naiinis na sabi nang nasa tabi ko
Natawa nalang ako dahil napaka selosa talaga ni Rain kahit kelan haha. Sya lang naman mahal ko e hhehe.
"Sus. Selos haha! Ikaw lang naman e, ikaw lang wala nang iba" paseryosong sabi ko, namula naman sya. Haha she's so cute haha
"Bolero!" Natatawang sabi nito.
"Kailan sila matatapos?" Nag aalalang pag singit ni Sylchie.
"I think, pag napatay na ni Mist ang papa ko" seryosong sabi nito kaya napatingin kaming lahat sakanya
"Are you admn serious?!" Gulat na sabi ni Syreen.
Isang tango lang ang isinagot nito bago tuluyang lumakad para pumagitna sa dalawa. Mist Mixed the element of Fire and water. Kaya mukha syang nakakatakot na nilalang, idagdag pa na, sobrang creepy nang aura nya ngayun.
"Stop. Sasama na ako" natatawa nitong sabi sa dalawang nag lalaban
I saw Mist smrik at Exel. Pero mukhang nainis lang si Exel sa ginawa nito. Tumayo si Exel nang tuwid at sabay silang nag bow ni Mist sa isa't isa.
"Nice Having a work out with you prince of light kingdom" Exel Said
Halos mapanganga naman kami sa aming narinig. What does it means?! What i know is, Babae ang anak nang Hari at Reyna nang Light Kingdom, how come na lalaki ito?!
*****
Mist POV
Gusto kong palipitin ang ulo ni Exel sa sinabi nya! Nandito kami ngayun sa Sala. kailangan nanaming bumalik sa academy.
Lahat sila ay nag tatakang naka tingin saakin, pwera lang kay Exel na naka ngisi at naka ngiti naman ang anak nito. Marami parin akong pasa at sugat, ganun din si Exel na nasa harapan ko. I admit he's also a powerful person, kaya hindi na ako mag tataka kung bakit Exel The Great ang tawag sakanya.
"What does he mean? That you are the Prince of the light kingdom?" Sabi ni Ace. Mahina pero sakto lang para marinig naming lahat.
I sigh. I know, walang lihim na hindi nabubunyag. Alam ko rin na nag tataka sila kung bakit kilala ko si Exel. Isang alamat lang si Exel sa crown, hindi na ito natagpuan pa, kaya alam kong nag tataka sila kung bakit alam ko kung nasaan ito. I dagdag pa na, i can mixe the Element powers which is the Light Princess lang ang may kaya. I'm so careless.
"Fine. I'm just a normal creature. Na napulot lang sa daan nang dalawang mag asawang matanda. Mahirap lang ang buhay namin at isang kayod isang tuka lang kami. To make the long storry short, yung mga umampon saakin at itinuring kong lolo at lola ay syang taga-pangalaga nang kapangyarihan nang princessa nang Light Kingdom. Sad to say but, The princess of light kingdom is already dead. Her powers scattered all over the world. Pero nakolekta iyon nang mga Gods and Goddess. And they told me sa panaginip na saakin maipapasa ang kapangyarihan nang prinsessa, not just the powerbut by blood. which is tinanggap ko, why? Dahil kapalit narin yun nang pag kupkop saakin nang mga nag alaga saakin nung bata pa ako. The prophecy told na ang princessa lang ang makakapag ligtas sa darating na digmaan, so i need to find Exel daughter dahil malaki ang maitutulong nito para sa pag gawa nang mga healing potions para sa darating na digmaan, at dalawang buwan nalang iyon mula ngayun." Mahaban paliwanag ko sakanila
"My god" napasapong ulo na sabi ni Rain
"So your the Long lost Princess of the Light kingdom? I mean Prince?" Naguguluhang sabi ni Xiar. I just nod.
Halo halong emosyon ang makikita sa mukha nila. kita naman sa kanila ang pag aalala pwera lang sa isa. naka poker face at walang ibang alam kundi sumimangot -.-
Bakit ba ako napamahal sa masungit na nilalang na ito? Tss.
"Exel we need to go" casual na sabi ko sakanya. Tinanguan lang ako nito at nag cast na sya nang portal spell pabalik sa academy. He's a Wizzard remember? -.-
Pag balik namin sa academy ay agad kaming sinalubong nang mga teachers. Even the Kings and Queens ay nandito. I sigh, kailangan ko nang mag pa kilala sakanila.
Kinakabahan ako sa mangyayari.
********
Nandito kami ngayun sa Light Kingdom. We're here at The grand hall, kung saan ginagawa ang pag titipon gaya nito. Elementalist and all of the Kings and Queens of Crown are here.
"Who.are.you." Madiin na sabi nang Light King.
I look at him Directly. Hindi maitatanggi na magkamukha nga kami, kuhang kuha ko ang hubig nang mukha nito, and when i look at her wife, kita ko naman ang kulay nang mata nito which is tulad nang sakin. Napadaki ang tingin ko sa pagkain na nasa harapan nya, nakahiwalay ang Gulay sa mismong ulam nya, gaya nang nasaakin ngayun na nasa plato ko. Napatawa naman ako nang bahagya. Naka kunot noo naman itong napatingin saakin.
"Sorry. Natawa lang po ako, kuhang kuha ko ang ayaw at gusto nyo" nakangiting sabi ko sakanya.
"What? Why?" Nagugulang sabi nito
"I want to introduce my self first. I'm Mist Ry Romero, your daughter. Err, Son pala" natatawang sabi ko sakanila.
Halata ang gulat sa mukha nito pero ilang saglit pa ay, Napahampas naman ang kamay nito sa mesa na ikina gulat ko.
"Don't fool me you idiot! I don't have a gay child!" Mariin na sabi nito. I was shock but then I smiled bitterly
Inaasahan ko nang mangyayari ito, sino nga naman ang tatanggap sa baklang gaya ko? Silly me. Namumuo na ang luhang nasa mata ko. Nag babadya na itong lumabas pero pinilit kong mag pakatatag, i put my emotionless face.
"I know, Gods and Goddesses already Told you about this, sadyang Hindi nyo lang matanggap na sa isang baklang gaya ko, ipinasa ang lahat nang nasa anak nyo." Madamdaming sabi ko sakanya at tuluyan nang tumulo ang luha ko.
Tahimik lang na naka masid an ibang mga hari at reyna. Pati narin ang Mga kaibigan ko. Naawa tuloy ako sa sarili ko.
"This meetingg is useless" galit na sabi nito At akmang aalis na.
"No it's not useless my dear father. I was born to die" nakapikit na sabi ko sakanya
Napatingin naman silang lahat saakin nang nag tataka. Nginitian ko sila habang patuloy paring tumutulo ang luha ko.
"This coming war, you will know. Sorry kung saakin naipasa ang Lahat nang nasa anak nyo, sorry kung hindi nyo ako matanggap. I'm sorry. I understand you, alam kong masakit sa isang nagulang na gaya nyo ay parang laruan lang na ipinasa saakin ang lahat. Believe it or not, nung nakita ko kayo noon, gusto ko kayong yakapin, I don't why? Dahil siguro yun sa sinasabi nilang lukso nang dugo? Don't worry, after the war. Hindi nyo na ako makikita. But if you need help just ask me" nakangiting sabi ko sakanya.
Pero tumalikod na ito at umalis kasama ang inang reyna. Masakit isipin na hindi ka tanggap nang mga dapat ay magulang mo. they don't know how I suffer!
Mabilis akong nag teleport papuntang dorm at doon ko iniyak ang lahat! Sobrang sakit! They rejected me!!!
***************
😭😭😭😭😭😭😭😭