Chapter22: Zyrus

8K 319 3
                                    


Zyrus pic👆🏻👆🏻

************

Mist POv

"Class dismissed." Sabi nang last teacher namib sa history. Yun nalang ang narinig ko at lumabas.

I feel so tired. Na para bang nawalan ako nang lakas. The eff!! One week past and here i am. Walking and walking. I think i know where to go.

Nandito ako ngayun sa library, nag re-research para sa bagong technique sa power ko. Hangang ngayun hindi parin ako makapaniwala na napunta ako sa lugar nato. Nagugulat at nahihiwagahan parin ako sa mga nakikita ko, lalo na yung mga fairy ang cute cute kase nila. Hihi



"Hey" sabi nang kung sinong nasa likod ko.



Pag lingon ko halos malaglag panga ko dahil sa sobrang perpekto nang mukha nya. Tough mas gwapo si ace pero, what the?! Bat ko ba sya iniisip? Tss


"H-hey?" Nahihiyang pag bati ko pabalik.


"Mist right? The Powerful person who poses Ice?" Sabi nya na parang may pagka amaze.


"Luh? Ako? Powerful? Baka weakful pwede pa haha" sabi ko sabay palo sakanya.



Nang ma realize ko yung ginawa ko ay agad akong nag pa sorry hehe. Feeling close lang? Ganern?



"It's ok. By the way, i'm Zyrus Clane. Prince of Vamparia Kingdom. A Ash Manipulator." Pag sabi nya nun agad nanlaki ang mata ko.


I already read the books of kingdoms here in crown. Sa pag kakaalam ko, ang vamparius kingdom ay para sa mga BAMPIRA?! So means?? OMG

"HAHA don't be afraid. Hindi ako nangangaggat, depende kung papakagat ka." Sabi nya into serious tone.

Napalunok ako nang ilang beses sa sinabi nya. He's so intimidating, yung parang titingin ka palang sakanya matatakot kana. But he's handsome though. Napaka puti nang balat, hazel brown na mata, red lips. At six footer ang laki. Ilang taon na kaya to?


"109 years old" cool na sabi nya habang nakapamulsang nag hahanap nang libro.


Sumunod naman ako sakanya, habang patango tango. Nakakabilib talaga sila! They're immortals! Hihi pakagat kaya ako para di nako mamatay? De joke lang!


"Hmm. Alam mo? Nung nasa mortal na mundo pa ako? Never in my entire life na maisip na may ganito pang mundo-"


Nanlaki ang singkit nyang mata at lumapit sakin. Hinawakan nya yung magkabilang braso ko at tinignan ako sa mata. Iba ang tingin nya sakin, its look like, pangungulila? Guilt? Ok? What's happening?


"Hmm? B-bakit?" Fuck!! Nauutal ako! Nanlalambot narin yung tuhod ko dahil baka kagatin nya ako at ubusan nang dugo! Ayoko maging dinuguan huhu!!


"N-nothing. Sorry for making you uncomfortable" sabi nya sabay kamot sa batok. At ngingiti ngiti na parang isang model nang close up sa kintab nang ngipin.


"Haha! You can continue you're storytelling" sabi nya na parang nangiinis napanguso tuloy ako bigla.


"WAHAHA!! Stop pouting!! You look like a duck!" Sabi nya kaya lalo akong napasimangot at napangiti nalang dahil grabe sya tumawa haha


"Shh! Nasa library tayo! Wag kang maingay! Ok. As what I've said. When i was in mortal world, sabi kase sa chissmis Vampire are scared to Sun light. Para daw silang nasusunog. At vampires are bloodsucker so? Bakit ikaw parang hindi? Nad they say vampires has a super powers"



Nakita ko naman na para syang matatawa na matataena ewan. Tss is he laughing at me? Mukha ba akong clown sa paningin nya? Tss. Ang pretty ko kaya!

"Haha seriously? Naniniwala ka sa chissmis? Chismosa ka pala haha! Anyway, yes other vampires are scared to sun light. Pero hindi kami nasusunog. We're just avoiding sunlight kase pag tinamaan kami nun nag goglow kami na parang may glitters sa katawan. So they're easily to recognize us. Edi pinatay kami kaagad. And yes vampire's are bloodsucker also, dati yun. Hindi na ngayon. We can control our thirst on human or magican blood hindi katulad nung dati." Mahabang paliwanag nya


"Questions!" Sabi ko na may pataas pa nang kamay, kaya napatawa sya nang konti. At tinanguan lang ako.

"Hindi mopa sinasagot yung tanong ko! Do you have special powers? Like other people here in Academy?"


"We also have, like them. Kaya pumapangalawa kami sa makapangyarihan na nilalang dito sa crown. Bughaw ang dugo ko, kaya mas malakas ang kapangyarihan namin kumpara sa mga ibang nilalang. In my 109 years existing. Masasabi kong marami narin akong pinag daanan. Training, killing bastard people. Kaya di naako mag tataka kung kinatatakutan mo na ako."


K-killing people? Gulp!!


Zyrus PoV


This guys is really cute. I just go here in library because im bored. I need to think para sa plano. I just transferred here in leviah for a mission. But the guy in front of me caught my attention. Hindi kasi ako pala salitang tao, i never entertained other people in my entire existing in this world. But this guy is different, he's so interesting.


Habang kinukwento ko sakanya ang mga pasyalan at mga bagay na naroon sa Vamparia kingdom, a genuine smiled written on his face. Halos mag tatalon sya sa tuwa na gusto daw nyang pumunta dun at makasakay nang kroak. Kroak is a flying crocodile. Weird right? What do you expect? This is the world of magic, so exepect the unexpected.

"Talaga? OMO!! i badly want to go there!" He said while clapping his hands na parang bata. And i found it cute hehe.


I'm Zyrus Clane Pradun, the next King of Vamparia Kingdom.

Mist PoV

Pag tapos kong makipag usap kay Zy ay bumalik na agad ako sa dorm. The elementalist are not here in academy. Sabi nang mga teacher's they have a mission, lagi silang nay mission sa labas at loob nang crown. What do you expect? Anak sila nang mga naturang hari at reyna, for sure malalakas sila at kaya nilang i handle ang sarili nila. Kaya excuse sila sa lahat nang activity sa school.

It's already 9 past in the evening. So i decided to go to bed. Para di maalis ang beauty nang lola nyo.

****

" Where just here. We will guide you to go there." Sabi nang babaeng naka kulay itim


"Teka?! Sino ho 'ba kayo? And the fuck?! Anong kailangan nyo sakin? Mag pakita kayo!"


Kanina pako sigaw nang sigaw dito! And it's frustrating! Para akong tangang nasa kadiliman at hindi makita ang mukha nang mga kausap ko! Tanging nakikita ko lang ay ang kanilang mga kasuotan! They didn't explain anything.


"Listen. You nuts! You need to go there as soon as posible! No but's." Maarteng sabi nang naka kulay itim na bestida.


"Go and see your parent's." Sabi nang lalaki'ng kulay ginto ang mata

Pag kasabi nya nun, eveything went black.

Leviah Crown AcademyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon