Mist POV
"Sor-ry im la-late" hinihingal kong sabi.
Kaasar naman kasi yung alarm clock ko e! Ewan koba kung bakit hindi nag alarm nang maayos!! Kailangan na siguro palitan ang battery nun.
Tinanguan lang ako nang teacher at pumasok naako. Lahat saakin naka tingin, kunot noo ko naman silang tinignan.
"Sorry im late" sabi nung pamilyar na boses na kakapasok lang.
"Ok since, kumpleto na kayo. As what i said earlier, ang makakapartner nyo ay ang magiging trainor nyo, you can share any opinions para lumakas ang power nyo. Mist and ace? Kayo ang mag partner class dismiss" sabi nya at umalis na.
Ako? Eto naka nganga?! Ano?!! Partner ko si ace?? Remember kung paano nya sinakal yung lalaking nag tangka kay rain?! Ang brutal nya!!! Waaahhhh!!! Paano kaya kung gawin nya rin sakin yun?! Tss.
"Be ready, 3:00pm after class, training room." cold na sabi ni ace at lumabas na nang room.
'Siguro sinadya nya na ma' late para maka partnaer nya si ace'
At marami pang bulungan, konting discuss lang ni sir. At lumabas na kami,
****
Nag lalakad ako ngayun papunta sa training room. I admit i have a little bit nervous na nararamdaman. The hell yeah!! Baka anong gawin sakin nun pag nag kamali ako or worse?!! Baka sakalin din ako poor me.
Pag dating ko run, nakita ko syang naka upo sa gitna nang training room. Actually the training room is not just a room. What i mean is, this room got a bigger and larger space!!!! Sobrang lawak nito na pwede kanang makipag gera char!
"Ok. Lets start, as what I've heard, your power is ice" sabi nya habang naka upo sa gitna at naka pikit
Galing!!! He knows na nandito nako kahit hindi pa ako nag sasalita? Siguro ang lakas na nitong lalaki'ng to kunin ko kaya lakas nya char!
"Tss. Green minded" sabi na na ikinapula nang mukha ko, bakit ko alam? May side mirror kasi ako chena!
"So, seat first at last, feel yourself dont think anything. Just feel your power in you"sabi nya at lumabas na nang training room
So umupo nako sa gitna nang training room at pinikit yung mata ko, actually I don't have any idea about this. Like duh?! First timer oh!? Yun lang yung binigay na information tss
After a minutes or should i say hour past, wala pang nangyayari. Tatayo na sana ako nang maramdaman kong may paparating bandang likod ko
"The fudge!! Are you going to burn me?!" Inis kong sigaw sakanya
Tinignan nya lang ako at umupo na ulit sya at pumikit. May sa demonyo ba itong lalaki nato?
"I can read minds remember tss. Just sit down and concentrate" inis na sabi nya
So i did what he said, at ilang oras pa ay parang nakakaramdam ako nang lamig, witch is weird kase familiar yung lamig.
"Where am i?" Yan agad ang pumasok sa isip ko.
Woah!!! Ang cool nang lugar nato!!! Its snowing, Kyaahhhhhh!!!! It' so magical! Yung mga bulaklak, damo at puno ay gawa sa yelo!!
Ace POV
I was just sitting here nang may maramdaman akong mahinang enerhiya.
Pag dilat nang mata ko, nakita kong naka lutang si mist habang naka meditate position. And just wow!! Kase ngayun ko lang to nakita. i mean, when i was 7 years old i can control my powers like reading minds etc. and ofcourse fire, but when i was connecting my self to my power walang ganyan na nangyayare. Hindi ako lumutang or what? So what the hell is happening now?
Ilang oras pa akong naka tingin sakanya nang biglang mag iba ang kulay nang buhok nya, to an ice color
Mist POV
Ramdam ko kung paano umikot sa buong katawan ko ang kapangyarihan na meron ako.
"Now you connect your soul to your power. Be ready" sabi nya at tinapunan ako nang fire ball
Seriously? Buti naka ilag agad ako, kung nag kataon abo nalang ako rito! Di lang basta fireball yun dahil sinlaki nang basketball yung bola nang apoy na binato nya!
Marami pa syang binato sakin hangang sa madaplisan ako, isa sa binti at dalawa sa kanang kamay. Fuckk!!
Gumawa ako nang ice balls pero di gaanong kalake at binato agad sakanya, ganun lang ang ginawa namin makalipas ang dalawang oras.
Ramdam kong hinang hina nako, like duh!! Ang dami ko nang napakawalang kapangyahiran! Ang sakit na nang katawan ko kakailag ang hapdi narin nang mga nasugat ko. Nakausap ko ang goddess of ice kanina, binigay nya saakin ang basbas bilang isang ice elementalist. But damn! Hindi pa ako fully train para makipag sabayan kay ace!
"Stop" sabi nya at nag teleport sa likod ko
"Salamat naman at naisip mo yan" sagot ko and everything went black
Ace PoV
Nandito ako sa kwarto ni mist ngayun, the healers are still healing his wounds. I pitty him, yeah i know dapat hindi ko sya pinresure nang ganun But, he have to. marami nang may alam na sya lang ang mahina dito sa academy.
Nag paalam na ang mga healers at lumabas na nang kwarto ni mist. I also went out. Ano pang gagawin ko dun, Mag babantay? For what? Tss.
------------
I know lame😅 bawi nalang po ako😁