Chapter 17: What Really Happened?

13 0 0
                                    

Pagkagising ko, ang sakit sakit ng ulo ko. Graabe sobra. Nung inimulat ko na ang mga mata ko, napansin kong hindi ako nasa kwarto ko. It's a yellow colored wall with matching light yellow.... Nung napansin kong may katabi ako, I definitely look who is it. It's him, shirtless. Gosh! Kagigising ko pa nga lang at hindi pa ako nakapag-almusal, busog na ako.. I put my left hand into his right cheek.. Ang gwapo niya pag-tulog at mas lalong gumagwapo siya pag-messy ang buhok... Tatayo na sana ako ng mapansin kong, OHMYGHAD, what happened? Why is it that my....my... damit kagabi ay nasa table? I look at my body and MYGOSH! I'm only covering my two private part. The heck! What happened? DOn't tell me????? OHEMGEE!!!!!!

Bumalik ulit ako sa pagkakahiga at kunwaring tulog.. But all of a sudden, bigla na lang may pumingit sa ilong ko.

"Bumuhat ka na diyan. Kanina pa kita hinihintay na magising, dahil gutom na ako.." At isinubsob niya yung mukha niya sa leeg ko kaya naman ramdam na ramdam ko yung init ng hininga niya. He's hugging me and it feels so good..

"Jade?"

"Hmmmm?"

"What happened last night? Why is it that my clothes are in the table?" Bigla siyang umiwas sa hug niya sa'kin at tumingin sa ere.

"I don't know. We're both drunk last night. That's why I don't know what really happened. Nabigla nga ako nung ganito na yung suot ko eh.." Napabuntong hininga na lang ako. What if if may nangyari sa'min? What if kung malalaman ko na lang bigla na buntis ako? What if kung maging katotohanan ang lahat ng gusto naming dalawa? I mean not definitely gusto pero yun naman talaga eh. Hindi ko rin naman ipapa-abort yung baby ko kung baka-saka sakali. Having a baby is a blessing.. Tumingin ako sa kanya saka hinug ko siya. Hinawakan naman niya yung kamay ko.

"Jade pa'no kung may nangyari sa'tin kagabi? Pa'no kung dadating na si baby sa buhay natin?" Sunod sunod na tanong ko sa kanya.

"Wala na tayong magagawa. Tsaka okay lang, susuportahan pa rin kita kasi magkaka-anak na tayo. Alangan namang pabayaan kitang mag-isa. Tsaka sorry ha, di ko nagawa yung sinabi ko sa'yo." Tapos tumingin siya sa'kin.

"Sorry kung pati ako, nagpadala sa kalasingan mo kagabi. Hindi ko naman akalain na aabot tayo sa puntong to eh. But now, I reaaly promise, if baby comes, hinding hindi ko kayo iiwan.. Kung kailangan kong tumigil sa pag-aaral para mag-trabaho, I'll do it.." Then he kiss my forehead.

"I Love you my princess.."

"I love you too my prince." Then we hug each other..

-

Matapos ang aming drama dun, napagdesisyonan naming dalawa na bumalik na sa maynila. @ days na kaming absent. Baka pagalitan na kami eh....

-

Nung nakarating na kami, gabi na. Kaya naman hinatid niya na lang ako sa bahay saka siya umuwi.. At pagdating ko, nakita ko agad sila mama, papa at si kuya.

"Anak!" Salubong sa'kin ni mama sabay hug. Tiningnan ko si kuya, he look so sad. Lalapit na sana ako kay papa nung bigla siyang magsalita.

"Nasan ka kahapon? Nasan ka buong dalawang araw, ha?" Tanong niya habang nakapamulsa.

"Uhm, pa, naka-kina Shane lang po a...."

"Wag ka ng magsinungaling Jane. Tinawagan na namin lahat ng mga kaibigan mo at sabi nila, di nila alam kung nasan ka. (lumapit siya sa'kin) Sino yung naghatid sa'yo? Siya ba yung kasama mo kahapon at ngayon, HA?!" Napalakas na yung boses ni papa kaya naman bigla na lang tumaas ang balahibo ko. HIndi ko alam kung ano pa ang sasabihin ko sa kanila.

Mr. TextmateTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon