Chapter 14: Afraid

11.2K 215 2
                                    

IZAEC IN THE MM~

Faye's POV

Kasalukuyan kong hawak ang braso kong nadaplisan ng suntok ni Dawes at grabe dahil nag-iwan iyon ng malaking pasa. Napangiwi na lang ako habang tinutusok ito ng mahina.

"Are you okay?"

Nagulat naman ako ng biglang may magsalita at dahil sa gulat bigla ko na lang natusok ng malakas ang pasang kanina ay ini-eksamina ko lang. Malakas akong napahiyaw ng maramdaman ko lalo ang sakit na kanina ko pa iniignora.

"Sht! Ano pong nangyari Lady Faye" tanong muli saakin nung nilalang na dahilan kung bakit pakiramdam ko ay maiiyak na ako sa sakit.

Inis na nilingon ko ito at nakita ko ang isang lalaking matangkad na medyo malaki ang tenga pero masasabi mong napakagwapong nilalang. Isa ito sa bagong lalaking kasama kanina ni Ciro, yung si Dawes na dahilan bakit may pasa ako at itong nilalang na ito na dahilan bakit mas lalo kong nadama ang sakit na dulot nung pesteng pasa na iyon.

"Did I scare you? I'm sorry I didn't mean it. By the way I'm Izaec, Izaec Lairage"

Pilit na nginitian ko lang ito at tumayo na mula sa kinauupuan ko. Nagpunta ako sa kusina para maghanap sana ng yelo pero wala akong makita. Pupuntahan ko na lang sana si Ciro ng paglingon ko nakasunod pala saakin si Izaec.

Tinaasan ko ito ng kilay na animo'y nagtatanong kung anong kailangan niya. Hindi kaagad ito sumagot bagkos tinitigan muna ako, tulad ng ginawa kong pagtingin saaking pasa ganun din ang kaniyang tingin saakin, animo'y ini-eksamina ako. Balak ko na sana tanungin ito gamit ang aking bibig nagbabasakaling baka hindi niya lamang naintindihan ang aking tingin nang magsalita muli ito.

"You look innocent but behind of those is a secret that even you don't know." mahiwagang wika nito.

Kunot noo ko itong tinitigan. Ano bang problema nito? Nagets ko ang sinabi niya pero ang hindi ko magets bakit niya sinabi iyon? I look innocent but there's a secret that I don't know? What? Sabog ba talaga mga tropa ni Ciro?

"Lairage" walang emosyong banggit ng isang lalaki sa apelyido ng aking kaharap.

Sabay naming nilingon ang nagsabi nun at nakita namin si Ciro'ng nakatayo at dilim na dilim ang mukha. Inilipat ko kaagad ang aking tinggin papunta sa lalaking kaharap ko, halata mo sa mukha nito ang gulat at takot pero pilit nitong tinatago at parang pursigedong ipaglaban ang isang bagay.

"Boss" seryosong banggit ni Izaec habang nakikipagtagisan ng tingin kay Ciro.

Nagulat na lamang ako ng biglang maglabas ng baril si Ciro at itinutok iyon kay Izaec.

"Don't mess with my business Lairage" sabi nito habang kinakasa ang baril.

Natatakot ko itong pinigilan pero laking gulat ko ng bigla niyang iputok ang baril sa tabi ni Izaec. Natameme ako ng wala sa oras sa takot na baka bigla niyang itutok ang baril saakin.

"But she deserve to know" paninindigan ni Izaec.

Sa totoo lang wala akong maintindihan sa sinasabi nila. All I know is nakakatakot si Ciro ngayon. He is a mafia boss and being a mafia boss means you should be strong and dauntless just like what Ciro right now.

"Shut the fvck up Lairage" matigas na sabi ni Ciro sabay kasa ulet ng baril.

Mariin kong ipinikit ang aking mata at napatili ng malakas ng biglang umalingawngaw muli ang putok ng baril. Takot na takot kong idinilat ang aking mata at sa aking pagdilat nanlaki bigla ang aking mata ng nakita kong dumudugo ang kaliwang binti ni Izaec pero parang wala itong paki at nakikipagtagisan pa din ng tingin kay Ciro. Tinitigan ko si Ciro looking at him with a beg but he looks like he doesn't care about anything nor anyone.

"Tell me Boss. Are you afraid that she might leave you, wait scratch that sht let me rephrase it do you love her?"

Tila tumigil ang ikot ng aking mundo ng itanong iyon ni Izaec kay Ciro pero why do I have this feeling na gusto kong malaman ang sagot pero natatakot ako.

"I TOLD YOU SHUT THE FVCK UP" galit na sabi ni Ciro at binaril ang isa pa nitong binti.

Balak ko na sanang tulungan si Izaec dahil nga kitang-kita ko na nahihirapan na ito at kitang-kita ko na rin ang mga sariwang dugo na lumalabas galing sa kaniyang dalawang binting nabaril. Pero bago ko pa man ito mahawakan nahatak na ako ni Ciro at dahil sa takot na pagbuntunan ako ng galit ni Ciro ay hindi na lamang ako pumalag.

Biglang nagsalita si Ciro sa hindi ko malamang wika pero narinig ko ang salitang 'Pronto' na minsan ko ng narinig sa teleseryeng Dolce Amore. Ngumiti lamang si Izaec at iniwan na namin siya dun. Bakit ba biglang nagalit si Ciro? May alam ba siya dun sa sinasabi ni Izaec na sekreto daw? Bakit matapos magsalita ni Ciro ay ngumisi pa si Izaec kahit binaril na siya. Tsaka bakit niya binaril si Izaec eh diba parang alagad na niya iyon? Maraming tanong ang umiikot saaking isipan pero ang hindi mawala-wala ay ang hindi pagsagot sa tanong ni Izaec, hindi ko alam pero parang nakaramdam ako bigla ng kirot. What's happening to you Faye?

"Are you okay?"

Narinig ko na naman ang tanong na yan. Nung una akong tinanong niyan natusok ko ang pasa ko tapos biglang may barilan portion na naganap right in my front. Now tell me how could I manage to answer that question?

Bumuntong hininga muna ako at nagnilay nilay sa mga nangyari ngayon. Mula talaga ng makilala ko si Qri at magmula ng maikasal ako kay Ciro nagulo na ang aking buhay. Pero bakit ba ganun? kahit na ganun ang  nangyayari? kahit na natatakot ako sa buhay na ganito hindi ko magawang tumakas kasi pakiramdam ko basta kasama ko si Ciro ligtas na ako.

[A/N: *lecries* sinaktan ko yung asawa ko ajujuju eymsoberibad. By the way dahil mabait ako hihingin ko names niyo pangdagdag character dito. Pero kung ayaw niyo diwag ajujuju HAHAHAHAHA bogsa is ril.]

The Boss' BrideTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon