Chapter 7: Part Time Job~

307 10 8
                                    

A/N: I'll make this short and sweet. ;) BTW, same day parin ito :)

Chapter 7: Part Time Job~

~ Allen's P. O. V. ~

Time: 8:50PM

Malayo din naman ang natakbo ko. Pasalamat sa Diyos at hindi ako sinundan ni Chris. Hay. Isang problema ang pinasukan ko eh. Inilabas ko yung phone ko at tinext si Vinny.

To: Vinny

   Uy, magluluto ako kina Alex. Sama ka. Bili ka ng mga lulutuin at ingredients ng favorite ni Alex. Thanks. Nasa part-time job na ako. Mga 11 na kami dadating sa kanila. :D Punta ka ha. Promise yan.

"Sorry, I'm late"

Yan kaagad ang sinabi ko after kong pumasok sa back door nung cafe. Si Alice ang nakita kong nakita. PATAY! Si Miss Alice pa. ( TT ^ TT ) Ang aming manager/boss/owner ng Cafe Latte.

"Ayos lang. Galing ka ata sa date."

"Hindi naman po."

"Oh, sige na at pabayaan mo munang magkaroon ng break si Alex. Siya yung nakanta at natugtog para sa iyo."

"Si Yanie at si Ken po ba?"

"Ayun din sa labas. Si Yanie yung nagha-handle sa lahat ng customer. Si Ken nasa post niya. Hay, bakit kasi ngayon ka pa na-late eh couples day ngayon."

"Sorry po talaga."

"O sige. Suotin mo na yung damit na nakahanda para sayo magluluto ka ulit ako"

Umalis na si Miss Anne. Brief check! Ang Cafe Latte na ito ay sikat sa lugar. May iba't ibang events ito at hindi ito karaniwang Cafe. May bar din dito at katabi nung bar ang station ko. Ang job ko? I sing ang play the instruments. Si Alex at si Yanie ay waiter at waitress pero they're called maid and butler. Sila din yung gumagawa nung mga kape at natulong kay Miss Alice. Si Miss Alice ang aming cook. She always invents new dishes for the cafe. Si Ken ang bahala sa bar. Hindi siya nawawalan ng mga customer. Pano ba naman, ginagamit ang phermones. ( ; > . < ) Di din naman ako natatalo dahil laging madameng requests.

Suot ko na yung damit na tinutukoy ni Miss Anne. ANG CUTE!! ( O o O )

Lumabas na ako sa staff room at sumilip sa cafe. OHMYGOODNESS! Ang daming tao! Tiningnan ko si Alex. May mga papel na naka-clip sa side nung piano. Shet. I really owe this one to Alex. Naglakad ako papunta sa station ko at nakinig sa tinutugtog ni Alex. Nung natapos siya, tinapik ko yung balikat niya.

"Pahinga ka daw muna."

"Andyan ka na pala."

"Sorry ha. Pahinga ka na. Pawisan ka na din eh."

"Mahihirap kasi yung pieces. Pati hindi naman ako yung laging natugtog ng piano."

Inilabas ko yung panyo ko at pinunasan ang pawis niya sa mukha tapos ibinigay ko sa kanya.

"Ayan. Gamitin mo. Salamat ha"

Ngumiti ako at pinisil niya yung ilong ko.

"Pasalamat ka't mahal kita"

"Ano?"

"Wala. Sabi ko yung treat ko."

Umepal naman kaagad si Ken.

"Little things that you ignore means everything when they are gone"

"Ha?" Sabay kami ni Alex.

"Wala. Wala. Mag-break ka na Alex. 5 minutes lang ha! Kelangan ka ni Yanie."

Contractual Relationship: Last Adventure in HighschoolTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon