Chapter 12: First day of... What's with the roses?

242 4 4
                                    

A/N: Ah, I have an idea! I'll just dedicate the next chapters to random people.

Chapter 12: First day of... What's with the roses?

"Chris?"

Rinig na rinig ang pagkagitla sa boses ko. Tumingin siya sa akin at nakangisi.

"Anong ginagawa mo dito?"

"Nakatayo? Inaantay ka?"

"Paano mo nalaman na andito ako?"

Tumingin siya kay Jenna at nagngisi. OK! Alam ko na kung sino. Si Jenna. Napabuntong hininga ako. Feeling ko magiging masama ang araw na ito. I dedcided to ignore him and Jenna. Naglakad na ako papuntang gate at nilampasan siya.

"Diba sai ko sabay tayo?"

"Ayoko. Stay."

Tumigil ito. Napatingin ako sa kanya. Of course, nagtataka kung bakit siya tumigil.

"Bakit ka tumigil?"

"Sabi mo 'stay' O edi tumigil ako. I'm still under your control, sweetie, until 6PM."

(ー△ー;)

'Sweetie'?! Grabe sya pero napaisip ako. Tumango lang ako. Mukhang desidido na sundin ang sasabihin ko. Napangiti ako nung bigla siyang humikab. Pinabayaan ko lang siya at naglakad ulit.

"Tara na."

Sumunod sa akin si Chris. Nasa likod lang namin si Jenna, tahimik. Ni isa sa amin ay walang naimik. Yes, the AWKWARD SILENCE. Pero biglang umimik si Chris.

"Uhm, Allen?"

"Ano?"

"Asan ang school bag mo?"

"Ha?"

"Yung bag mo? Papasok ka ng walang bag?"

"Yung bag ko..."

Σ( ̄Д ̄lll)

Nawala na ang boses ko. SHET! Naiwan ko sa condo ni Alex yung bag ko. Paano na yan. Ah, ang sira ko talaga eh. I'm on the verge of panicking but Chris suddenly kissed me. Tinulak ko siya ng malakas at sinuntok.

"Magang maga! Child abuse ka!"

"Hindi ka child. Maliit ka lang." Tawa siya ng tawa habang sinasabi ito.

"Sexual harrasment yun!"

"Paki ko? At least I got my morning kiss. Makakatulog din ako ng maayos sa klase mamaya. Tsaka you're so tempting gawa niyang suot mo."

Anak talaga ng tokwa. Sinipa ko yung tuhod niya at naglakad na papalayo kay Chris at Jenna. Habang naglalakad ako, napapaisip ako kung ano na gagawin ko. Yung bag ko nasa condo ni Alex. Andun lahat ng gamit ko para sa school. Tapos itong suot ko, hindi ako ito. Bahala na si Batman.

*minutes later*

Pumasok ako sa classroom. Kasunod ko si Chris. Kasunod ni Chris si Jenna. Natahimik lahat. Grabe. Kelangan ba talaga yung silence? Kung kelan kami pumasok saka tumahimik. Tumingin ako sa buong room. Andun na si Vinny sa upuan niya habang nagbabasa at parang walang pakialam sa mundo. Hay, san ba nanggaling yung gentleman na Vinny kahapon?

"Vinny!~"

Lumingon siya sa akin tapos humarap ulit sa librong binabasa niya. Galit siya sa nangyari kaninang umaga.

"Allen."

Si Chris yun. Di ko pinansin at naglakad ako papunta kay Vinny.

"Vinny. Sorry na."

No reaction.

"Vinny di ko naman sinasadyang umalis bigla."

No reaction.

"Sorry na Vinny. Di ko sinasadya. Sorry na. Di ko na yun gagawin ulit. Gumanti ka na sa akin. Wag ka nang magalit."

"Diyan ka na lang kay Chris." he muttered.

"Ha?"

"Diyan ka na kay Jenna."

"Ayoko, Vinny. Sorry na. Di ko naman talaga sinasadya. Sorry na."

No reaction nanaman. Hinawakan ko yung kamay niya at hinigit paalis ng classroom. Nasa may clinic na kami nung bigla siyang tumigil kaya tumigil na din ako. Walang tao dito.

"Ano ba? Nagbabasa ako."

"Sorry na kasi."

"Bahala ka."

Naglakad na ito papalayo. Hinigit ko ulit at hinalikan yung pisngi niya.

(=_= ;)ε ^ )

"Para san yun?

"Apology kiss."

"Di ka ba nag-iisip? Bakit mo ginawa yun?"

"Eh, nung bata pa tayo, yun lagi ang hinihingi mo sakin sa tuwing nagtatampo at galit ka sakin. Kaya akala ko magiging okay na kapag binigyan kita nung apology kiss."

"Tss. Bahala ka."

Umalis na siya. ukhang galit na talaga siya sa akin. Sabi na nga ba. Nagsisimula pa lang araw ko ang dami nang nangyayari.

1. Bathroom Incident with Alex

2. Incident with Vinny

3. This outfit that's not me

4. Jenna calling Chris to walk with me

5. That stupid kiss from Chris

6. My bag

7. Vinny's mad

Tamana! Ayoko na.

( TT ^ TT )

Napabuntong hininga na lang ako at naglakad na lang din papunta sa classroom ko. Ganun ulit ang reaction sakin ng mga tao pero this time, hinigit ako ni Jenna papunta sa upuan ko.

( O ___ O )

May boquet of roses na nakapatong sa table ko. Nah, this is clearly a prank.

"Sino naglagay ng roses sa table ko?"

Halos lahat ang sagot ay hindi nila alam. Tapos bigla akong tinanung ng mga girls kung sino yung sweet kong manliligaw. Nagtataka naman ako. I don't know. Wait... Mainliligaw.

"I hope you'll accept the roses, sweetie. I picked it from my own personal garden."

Tumingin ako kay Chris. I knew it.

"What's with the roses?"

"Diba sabi ko sayo kahapon manliligaw ako sayo. Sabi mo bahala ako sa buhay ko kaya ayan, liligawan kita."

"Iyo na yang roses."

"It's for you, sweetie."

Dinampot ni Chris yung roses at iniaabot sa akin. I was supposed to decline. Di ko dapat tatanggapin kaso biglang dumilim ang aura kaya I had no choice. Mukhang ang mga may crush kay Chris ay magagalit kapag hindi ko tinanggap. Kinuha ko yung roses. Napilitan.

Anak ng tokwa talaga o!

"Salamat."

"Anything for you, sweetie."

Kanina pa ako tinatawag na sweetie ng lokong to eh.

"May maiialay na din akong matinong bulaklak sa puntod ng lola ko."

Natigilan lahat. Napatawa naman ako. Halatang nagitla si Chris sa sinabi ko. Si Vinny naman, napatawa din. YOSH! ( * ^ * ) Magkakabati na kami ni Vinny mamaya. Victory smile.

"Allen! May naghahanap sa iyo. Alex daw ang pangalan!"

Contractual Relationship: Last Adventure in HighschoolTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon