A/N: Sorry guys! Ang tagal kong nawala. Na-e-esperience ko na kasi ang buhay college! >.< Nahihirapan na ako mag-online gawa ng wala akong internet >.< Eh, pag nagawa ako ng chapters, inaabot ako ng ilang oras :P Game! May writer's block ko ngayon so, forgive me :P
Chapter 14: News & Classes
~ Alex's P.O.V. ~
Bakit ganun? What?! May gustong manligaw sa hamster ko na si Allen? Parang andami ko ng hindi nalalaman na pangyayari sa school na to. Maybe tranferring scholls is really the wrong move kasi napalayo ako kay Allen pero at the same time I can't bear to be at the same school as Andie after 'it'
Napabuntong hininga na lang ako. As I walked twards the entrace, I smiled at my previous teachers when I was still studying here in this school. Nakasalubong ko si Miss Kelly. Siya yung teacher na lagi kong kinukulit noon.
"Hi, Miss Kelly!" bati ko.
"Oh, Alex? bakit andito ka?" halatang nagulat ito na andito ako.
"Wala po. May binisita lang po tsaka na-mi-miss ko na po kayo"
"Tumahimik ka. Wag kang ganyan." Sagot ni Miss Kelly na dinig ang awtoridad sa boses nito.
"Sorry na po."
"Kapatid mo ba binisita mo? Si Andie?'
"Ah, eh, hindi po eh."
"Ah, kala ko lang naman. Well, Andie is being a trouble student right now. She's a sophomore and may linked rumors na tungkol sa kanya."
"Linked rumors?" Ano yung. Don't tell me may reputaion na din ang kapatid ko dito sa school. God! She's just two years younger than me.
"Yes, I'd love to talk about it with her family pero ngayong andito ka, pwede na ikaw na lang ang kausapin ko, knowing the facts about your family. Also, I know na makikinig sa iyo si Andie"
Ay, oo nga pala. Noong dito pa ako napasok, si Miss Kelly ang lagi kong nilalapitan regarding sa problems ko mainly family problems. Truth is, sa tingin ko sya ang nakaka-alam ng halos lahat ng naging problema ko noon hanggang ngayon pwera lang dun sa problema ko na related kay Andie. I mean, I can't tell her. She knows that my dad is never home dahil he takes care of our business in France. And my mom, well, kahit nasa bahay. She seems so helpless and vulnerable.
"Yes Miss Kelly. Ako na lang po kausapin nyo. Pero Miss Kelly, bakit po kayo namomroblema nito? Diba dapat ko yung guidance councelor?" Tanong ko ng may halong biro
"Advisor ako ng kapatid mo. Now, may time ka ba sa ngayon or mamayang labasan na lang natin pag-u-usapan ang issues regarding your sister?"
"I can skip my class for this morning if it has to do with my sister. Ngayon na lang po."
I mean, kapatid ko parin sya despite the fact na iniiwasan ko sya dahil sa sinabi niyang nangyari sa amin.
"Good. Follow me to my office please."
Naglakad na si Miss Kelly at sumonod lang ako.
~ Allen's P.O.V. ~
Ano ba yan. Anung meron sa tao ngayong araw na ito. I mean, yesterday was just too long and many things had happened. Lumingon ako kay Vinny at nag-smile. Nasa kanya parin yung roses ko. I was surprised. kala ko tatapon nya yung roses. Nung napansin nya na nakatingin ako sa kanya, pinapasa nya sa akin yung roses. Napasimangot tuloy ako then inignore na nya ako.
( = __________ = ) Darn!
Nakuha ko na yung rose at ipinatong ko lang ito sa desk ko. Darn it. Ayoko ng ganito. Tsk, tsk, tsk. Yae na nga lang. Tumingin ako kay Chris. Urgh! Tulog. Walang kwenta.
"Sir! pwede po ba na ilipat ninyo ako n upo? Nahihirapan po kasi ako sa pwesto ko."
"San mo ba gusto lumipat? Depende pati kung amy gustong makipagpalit sa iyo."
"Sir naman eh. Alam ko meron kasi kung makikipag-palit sila sa akin, makakatabi nila si Chris."
Nilagyan ko ng emphasis yung 'makakatabi si Chris'. halos lahat ng girls na naka-upo sa may harapan ay nagtinginan sa akin. Inknew it! Lahat sila ay gustong makatabi si Chris kahit nag-announce ito na gusto nitong manligaw sa akin.
"Kanino ako pwedeng makipagpalit?"
The power of having a hot guy as your seatmate. Yan ang meron ako sa ngayon. Kakaasar lang. Tulog parin si Chris kaya hindi ito makaka-angal.
"Sino ang gustong makipagpalit ng seat kay Allen?" tanong ng teacher namin.
Nagtaasan ang kamay ng mga classmate ko na may gusto kay Chris.
"See, sir. Maraming gustong makipagpalit ng upo sa akin."
Kinuha ko na ang mga gamit ko at naglakad papunta sa harapan ng klase. Teacher na namin ang pumili ng kung kanino ako makikipagpalit. Si Annie ang pinili niya. So, ngayon, sa harapan mismo talaga ako uupo. Mas maganda na yun kasi makaka-focus ako sa klase.
Nagklase na kami. Maya-maya'y...
"Sir! Anung meron? Bakit nasa harapan na si Allen?"
BINABASA MO ANG
Contractual Relationship: Last Adventure in Highschool
Teen FictionSi Allen Jane Alvarez ay isang babae na napasok sa isang relasyon na kontrata ang tumatali at dahil sa isang laroNagulo ang mundo niya nang pumasok si Jake Chris Reyes sa buhay niya bilang boyfriend niya. Tapos nakigulo na din ang kanyang kababata n...