ANDRICK POV;
<Aira's residence>
Palakad lakad ako dito sa kanilang leaving room,siguro pag may nakakita sa akin isipin nila para akong pusang di maanak...-_-
thirty minutes na akong naghihintay sa kanya,,oops don't blame her,ako ang may kasalanan sa sobrang excited ko kasi maaga ako pumunta dito to fetch her.
nakadalawang basong ice tea na nga ako eh,sa totoo lang sobrang kinakabahan lang talaga ako..<-_->..
Pinagmasdan ko ulit ang buong bahay kanina pa kasi ako naghahanap ng mga pictures man lang ng mga parents nya pero kahit isa wala man lang ako makita,puro paintaings lang ang nakasabit.Baka hindi lang talaga sila naglalagay dito sa kanilang leaving room bulong ng isip ko,ewan ko bah ako lang yata nakakapansin,o ako lang ang weird napakalungkot ng bahay nila..
Malaki naman ito kumpara sa bahay namin,magaganda rin ang mga gamit,pero madadala ka sa kalungkutan ng bahay,hindi na ako magtataka kong bakit ganon ang ugali ni Aira,pero baka rin naman nasana lang ako sa bahay..
"naiinip ka na bah hijo?." ..nagulat ako nung may nagsalita sa likuran ko,sya yung nagpapasok sa akin nung unang punta ko dito at kanina,napakagiliw nya kaya medyo nawala ang kaba ko..
"Hindi naman po,ayos lang."...nakangiti kong sagot.
"Pabab na sya,ah-m gusto mo pa bah ng maiinom?."...makahulugang sabi nya,habang nakatingin sa dalawang baso ng ininuman ko ng iced tea.Binabawi ko na yung sinabi ko kanina kasi kinakabahan na nama ako.
"hehe."..mahinang tawa nya."kinakabahan ka ba.?"..tanong nya sa akin tapos bigla syang lumapit at sinabing "wag kang kabahan hindi ka naman nun kakainin ng buhay." dahilan para uminit ang mukha ko,natutuwa ako kasi magiliw talaga pero nahiya pa rin ako sa sinabi nya.
"Yaya.!!!"... nagulat ulit ako nung nagsalita si Aira na nasa itaas pa ng hagdan at busangot ang mukha,narinig nya siguo yung sinabi ng yaya nya.
"oh bakit?...halika bilisan mo na bumaba ka na dito."..ngingiti ngiti lang na sagot ng kanyang yaya.Ang cool parang sila Mommy at Daddy lang. "oh ayusi mo yang mukha mo,nakakahi a dito sa gwapo mong kasama,magmumukha ka nyang alalay."..asar pa ng Yaya nya.
"Pfft....pigil kong tawa lalo kasi bumusangot ang mukha nya.,gusto ko makijoin sa pangaalaska ng Yaya nya kaso alam kong hindi ito ang tamang oras para dun,mahirap na baka magback out sya..hehe..
"tss.."..irap lang nya at tumingi sa akin ng masama.
Habang bumababa sya ng hagdan hindi ko maiwasan mapatulala sa kanya.Napakaganda a elegante nya sa suot nyang black cocktail dress.
"ang ganda ganda talaga ng alaga ko."..proud na proud na sabi ng Yaya nya nung makalapit sa amin si Aira."di bah hijo.?"..kulbit nya sa akin.
"opoh ka-so."..sabi ko sabay lapit kay Aira at hinawakan ang kanyang noo para iistraight sa pagkakakunot nito.."dapat lapat yan."...sabi ko.
"Pfft"..pigil na tawa ng Yaya nya.Si Aira dumoble ang kunot ng noo sabay salubong ng kilay.
"tss...are you gay.?"..gulantang nya sa akin.
"what.????.. I am not.".....straight na sagot ko sa kanya.Pambihira bakit naman pumasok sa isip nito iyon.
"oo nga naman hija,sobrang gwapo naman nitong bata na ito kung magiging bakla lang."..sabi ng yaya nya.Lalo lang umiinit ang mukha ko,feeling ko mukha ng akong hinog na kamatis dito.TT_TT
"Andrick po Yay...Andrick si Yaya Pearl."..sabi ni Aira pinakilala nya kami sa isa't isa,,ngumiti naman ng malapad si Yaya Pearl,tumango na lang ako.