ANDRICK;
"wala na drick,,,,,tunaw na!"....si Miguel bestbuddy/cousin ko.Kapatid ng mommy ko ang daddy nya.Dahil nga first cousin ko sya malapit kami sa isa't-isa,lagi rin kami magkasama paano ba naman kasi halos sa bahay na yan tumira.
Si mommy na kasi ang nagalaga sa kanya simula bata pa kami,lagi kasing umaalis ang daddy nya na si Tito Arthur, pumupunta sa states business daw ang dahilan.Parang kapatid ko na yan kung panu ako alagaan ni mommy ganun din sya kaya kahit wala na syang mommy hindi nya raw naramdaman yon,iniwan kasi sila ng mommy nya,ni Tita Erica,ang dahilan hindi namin alam.
"tsk...ewan ko sayo."....sagot ko sa kanya.
Nandito kami ngayon sa side ng library sa labas,may malaking puno dito at may sement bench na nakapaikot sa puno na may lamesa basta ganun.Madalas kami dito o tamang sabihin ako lang pala,lalo na pag vacant time at pag walang klase kagaya nga ngayon...
Nagkaron kasi ng biglaang meeting ang mga prof namin,pero after lunch meron ulit....maaliwalas dito sa kinauupuan ko kasi malaki yong puno kaya hindi mainit,syempre hindi lang naman yon ang dahilan..dahil nga nasa tapat namin ang side ng library at glass naman ang wall nito kaya nakikita dito ang mga estudyanteng nasa loob.
"bakit kasi hindi mo pormahan ng hindi hanggang tanaw lang ang ginagawa mo?"...tanong nya pang nakakaluko at tumingin na din sa babaeng nasa loob ng library na nakaupo at abalang nagbabasa.
"hindi ko rin alam,naduduwag yata ako."...nakayuko ko lang sagot..
"eh wala ka pala,babae lang naduduwag ka na.......torpe ka yata eh"...asar nya pa sa akin.
nagpoker face na lng ako hindi naman kasi ako torpe.
"kunsabagay hindi naman kita masisisi na maduwag,dahil nga sa babaeng yon.....,grabe ang pagkaamazona eh.Lagi na lang nakasigaw,masungit,parang laging may dalaw..bugnutin pa kaya laging nakasimangot,ni hindi ko pa nga yata nakikitang tumawa yon eh, oh ngumiti man lang.... bagay nga sya dyan sa lungga nya,sa library dyan lang naman yan natatahimik eh.....kaya kung ako sayo buruhin mo na nga lang yan nararamdaman mo,kasi baka pag nalaman nya yan,..magkaroon pa ng world war III yang buhay mo."...mahaba nyang detalye.
Hindi na lang ako umimik sa sinabi nya...tama naman kasi sya....Ganun kasi si Aira May Mendoza,masungit at mainitin ang ulo.
Si Miguel din ang lagi niyang kaaway simula pa noon at hanggang ngayon,oo classmate namin sya simula pa nung second year highshool pati na ngayong college dito sa Saint Claire Academy.Nasa second year,Business Ad.
Dahil nga magkaklase kami lagi ko syang nakikita at lalo ko syang minamahal ng palihim, madalas nga kasi kaming magkasama ni Miguel kaya nalaman nya ang nararamdaman ko kay Aira....kaya wala rin akong magawa pag inaasar nya ako tungkol doon,minsan pa nga raw sinasadya nyang asarin si Aira para daw mapansin kami...ang kaso imbes na mapansin lalong umiinit ulo nito magaling din mangasar eh.
Kung hindi ko nga lang sila kilala iisipin ko baka magkatuluyan sila,ganun naman daw kasi sa una mukhang aso't pusa sa huli sila rin magkakatuluyan,pero malabo yon mangyari,sa akin lang pati si Aira...sakin lang dapat sya magkagusto....sana...sabay tingin ko sa itaas....-_-
"natulala ka na dyan,pinapahirapan mo kasi yang sarili mo madami naman nagkakagusto sayo,,magaganda at sexy pa ayaw mo ba sa kanila bigay mo na lang sa akin."....sabi ni Miguel na nakaakbay sa akin,
tinabig ko nga..."tumigil ka nga umiral na naman pagkaplayboy mo.".....////
t3t...nagpout lang sya...
Natawa naman ako xd...hahahaha..."langya naman Miguelito tigilan mo nga yang pagpout mo para kang bakla."...<*_*>
"siraulo ka hoy,wag ka ngang maingay dyan baka marinig ka ng mga tsiks ko baka akalain nila totoo yang sinasabi mo at tsaka tigilan mo nga pagtawag sa akin nyan nakakabanas lang."...miguel patingin tingin pa sa paligid...(o__o)....ayaw nya rin kasing tinatawag syang Miguelito.
"mga 'tol nagkakatuwaan kayo dito ah,anung meron?"...si Dustin tropa din namin,nakilala ko sya paglalaro ng basketball dun sa may village namin...mabait yan at seryoso,,,kabaligtaran nitong si Miguel.
______
AIRA;
*toot toot toot
may nagtxt sa akin,mabasa nga muna baka importante.
FROM:bessycel
[bessy, jn ka ba nw sa lib.?lnch n eat n tau.] si Cecile bestfriend ko kahit na madalas ko silang sinusungitan,nagaalala pa din sila sakin....alam na kasi nila na kapag pumasok na ako dito sa library at nagsimulang magbasa hindi ko na namamalayan ang oras kaya madalas nalilipasan ako ng gutom...silang dalawa ni Mikah,sila din lang ang kaibigan ko dito sa school kaya kapag may ginagawa sila dito ang tambayan ko...buti dito tahimik walang nanggugulo at nangaasar kaya hindi umiinit ang ulo ko..
By the way My name is Aira May Mendoza...bookworm pero hindi tahimik kapag may mga asungot.=)
-sunod na ako- reply ko sa bessy ko...tumayo na ako at linigpit ang mga gamit ko para makapunta na sa cafeteria...
_______________________________
(a/n); ayan nagupdate po ako....=).....may nakikita na po akong nagbabasa sana pagpatuloy nyo pa din,thank you....salamat...salamat...friday po ulit....mhawwwww..