chapter 20: Batangas (part 1)

145 2 1
                                    

ANDRICK POV;

Kasalukuyan na kaming bumibiyahe pa Batangas ngayon,kotse nila Mikah ang ginamit namin pero dahil wala pa naman samin ang pinapayagan magdrive ng malayo kaya may kasama kaming driver nila.

Nandito ako sa passenger's seat katabi ni manong driver habang yong tatlong babae naman eh nasa likod,nakatulog na nga sa sobrang gulo namin kanina tawanan at kantahan kasi ginawa namin kaya masaya naman hindi boring ang biyahe.Actually medyo malapit na daw kami sabi nga ni manong.

Tiningnan ko nga ulit yong tatlong babae mukhang malalim na nga ang tulog mamaya ko na lang sila gigisingin pagkarating namin doon.

Sumilip ako sa labas ng bintana at napansin kong pa San Juan ang tinatahak namin.

"manong san daw po ba tayo?." hindi ko na mapigilan itanong para kasing pamilyar tong lugar medyo matagal tagal na rin kasi simula nung huli namin punta dito nila mommy eh elementary pa lang yata ako noon.

"sa San Juan daw po Sir."

Dahil nga sa hindi ko masyado matandaan talaga yong lugar  "ah ganun po bah." sagot ko na lang kay manong basta pa San Juan nga ito.

_____

"nandito na poh tayo Sir." agad na sabi ni manong pagkapatay nya ng makina,nasa isang resthouse kami.

Bumaba na ako at binuksan ang pinto sa backseat tulog na tulog pa rin kasi yong tatlo eh.

"Mikah gising,nandito na tayo." sabi ko habang kinukulbit si Mikah sya kasi yong malapit sa pinto.

"ahmmmm nandito na bah tayo?,mga bessy gising na! nandito na tayo."

"ahmmmmm mamaya na."

Dahil sa sagot ni Cecile niyugyog ito ng malakas ni Mikah "nandito na nga tayo eh,di bahala kayo kung ayaw nyo gumising,dyan lang kayo sa kotse."

Pagkatapos bumaba nito "manong cge iwan nyo na po kami,pakisama na lang po pabalik yong dalawang yan."

"ito na nga ito na nga oh bababa na bilisan mo na kasi Aira."

"Pfft nakakatawa naman ang kulitan ng mga ito parang kami lang nila Miguel.

Nilapitan ko na si Aira para ako na magdala ng bag nya mukhang tulog pa kasi eh.

"ako na." kuha ko sa bag nya. "ikaw?,gusto mo buhatin kita."  dun na sya nagising at dali dali lumayo sa akin na namumula ang pisngi."pfft.

"pfft." pigil rin na bungisngis nung dalawa,sinamaan lang sila ng tingin ni Aira.

"tol,."

Ayan na pala si Miguel mukhang kanina pa sya dito bagong ligo na eh.

"ouch." hawak hawak nya ang tyan nyang sinuntok ko hindi naman ganun kalakas o.a lang talaga yan nasa harap ng mga babae eh.

"kulang pa,gusto mo isa pa?." umiling naman sya,pasaway kasi magkasama kami kagabi may, cellphone naman hindi man lang ako agad sinabihan.

"nagtext ako ah." parang bata na nakapout pa.

"kelan?,kaninang umaga na kina Aira na ako." sya kasi yong nagtext kanina sakin at sinabi ngang may gamit na ako na dala nya,hindi kasi ako handa kaya asar pa rin ako sa kanya,nauna na yung tatlo kaya kami lang ni Miguel nagbubulungan dito.

"sorry."

"tsk."  anu pa nga bang magagawa ko.

"hi,pasok kayo." salubong samin nung babaeng mukhang kaedaran din namin.

Nagulat pa ako nung lumapit sa akin at hinalikan ako sa pisngi na parang super close namin,take note kabilaan ha!. ginawa akong baby."hi Andrick,I miss you."

Selfish Ako Pero Mahal KitaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon