ROAD 17

26 1 0
                                    

Chapter 17: Okay.

Cheer's Point of view



Now! I'm heading at my house napakabigat ng yabag ng aking mga paa. Parang bumalik na naman yung sakit na nangyari dito sa bahay nato.




Pero nilakasan ko parin ang feelings ko dahil kailangan ako ni mama. Pag pihit ko ng pintuan nakita ko si mama nasa kusina, siya lang ang naandun.










"M-mama" Nanginig ang boses ko nung sinabi ko yun. Nakita ko si mama na maga ang mata bigla niyang nabitawan ang sandok at biglang pumunta sa gawi ko at sinalubong ako ng kanyang yakap.





"Che Che, Bakit mo ko iniwan?! Saan ka na tulog? Nakakain ka ba ng maayos? Okay ka lang ba?!" Sabi ni mama habang hinahaplos ang buhok ko, Imbes na maiyak ako natawa nalang ako kay mama dahil sa tuwa.





"I'm okay ma, i'm just little bit stress." I smiled bitterly.





"Anak, I'm sorry" Bigla naman umiyak si mama kaya niyakap ko ulit ito.






"It's okay ma. I-I love you" Pahiyang sabi ko.







"Ikaw che che ha! May paganyan ganyan kana" Sabi ni mama kaya kumalas na ako sa yakap. Pagkatapos nung kadramahan namin ay tumaas na ako. Magaan na din naman sa pakiramdam pero parang pagod lahat sakin. Kainis.





Then my eyes close slowly.





Yawn!





Kagigising ko lang, And 6:35 PM na!! haba naman ata ng tulog ko. Napahilamos ako sa mukha at may naramdaman akong panis na laway. Eww! Bigla akong pumunta sa c.r at na ligo na rin pag kaligo ko diretso ako sa kama at nag cellphone. Brinowse mo naman instagram ko and as usual Up is in my news feed.




*photo*




Up 🌝
1672 comments






Hayss, Ang gwapo talaga ng asawa ko gosh. Prfft natawa nalang din ako sa na imagine ko. Bumaba na din ako at nangitim ang aura ko dahil nakita ko si kuya na sa lamesa kumakain, bigla naman akong nakita ni mama.




"Che Che lika na kain na dito pinaghanda kita nung paborito mong paksiw at may toyo na din" Sabi ni mama may hand gestures pa jusko. Napalingon naman si Kuya Nikko iniwasan ko na mag tama ang aming pagtingin ng aming mga mata.






"Cheer, Lika na kumain kana" Aniya.






"Alam ko kaya nga papunta na diba." Asik ko sakanya.








"Cheer!" Pagbabanta na sabi ni Mama. Natinag naman ako at kumain








Sarap nilalasap ko talaga kesa naman pansinin ko yung nasa gilid kong gorillang gurang na to!






"Kumusta pag aaral mo Cheer? Okay ka lang ba?" Sabi neto.





Wow ha! May gana pa siyang tanungin yan, pagkatapos niyang iwan niya ako dito sa bahay pucha siya! Pawer!



"Okay naman niks" baling ko dito "Mas umokay nung wala ka kaya nakakapagconcentrate ako." Sarkastiko kong ani at binigyan siya ng plastik na ngiti.






"Cheer!" Ma awtoridad na asik ni KOYA!





"Okay fine!" Sabi ko at tumayo na diretso ako ng kwarto ka bweset! Bigla naman may nag pop sa phone ko tinignan ko naman yun. Prfft si ars.






Mission of a Fangirl Where stories live. Discover now