ROAD 18

28 0 3
                                    

Chapter 18: Welcome Back




Cheer's Point of View




KINABUKSAN nagising na ako dahil sa isang tawag, wala namang pasok e. Kinapa ko naman ang phone ko at nakuha ko din naman iyon.






"Hmm.." Ungol ko sa kabilang linya.






"Cheeeer! Get up, may outing tayo ayihihi, nag invite si Thal, Wine, at Axel umuwi na silaaaa!" Impit na sigaw neto automatiko naman na napabangon ako.







"Sila Thal umuwi na! Akala ko sa after ng pagaaral sila uuwi, diba may pasok pa bukas bat--"







"Gaga! Sembreak na jusko! Sa bagay di ka pumasok, siya wag kang mabahala at mabuti nalang at hindi sabagal mga teachers natin, Si Sir De Castro, Hindi ka na drop, Oh ano na nga sama sama ka?" Tanong neto.








"Kelan ba? Tamad kong sagot rito.






"Ngayon na, kunin ka na namin" Sabi neto






"Bat biglaan--" Bigla nalang pinutol, Aba sanay na tong babaeng to sa paputol putol. Bigla naman akong naligo agad at nagkuripas ng gagawin, Nilagay ko nasa maliit na tama lang naman na maleta yung mga gamit ko. Mahilig kasi sila magouting. Haha, di ko naman matanggihan dahil sa totoo lang miss ko na din sila hindi ko alam kung bakit yun mga umalis e! Iniwan kami.







Flashback


Nasa airport kami para ihatid tong tatlo sa paroroonan nila, nauna na si Axel dahi di niya kayang makita si Cheenie dahil iiyak siya, Bakla! Axel Neonix Razon Base




"Cheeray, Aalis na kami" Ani ni Neon. Marc Neon Razon Base, Kapatid ni Axel, I hate you!






"Halata naman e" Pabalang kong sagot







"Vary, Galit ka ba? Akala ko okay na to?" Sabi at hinawakan ako sa magkabilang balikat








"Eon, Okay lang ako okay" Sabi ko at pilit na ngumiti, Yes, this is hard for me,leaving me alone, i will miss him so much, i will miss my boy bestfriend, i will miss my buddy, i will miss my baby neon, my baby who always make my two nostrils big, and make me upset and embarass infront of our tropa, but i love it, But that's his decision, i can't stop him to do what he want to his life, He's not baby anymore, He's big boy. And need to accept that he's mature now.








"Hey, Why are you crying by?" Sabi niya at pinunasan ang mga luha ko. Kinain ko na pride ko dahil mamimiss ko talaga hinayakap ko siya ng kay higpit higpit








"Mamimiss talaga ko ni Vary, Haha yaan mo Vary, marami kang spongebob collection pag uwi ko" Sabi neto, nakasubsob mukha ko sakanya tiningala ko naman eto at tinignan niya naman ako pababa, sinamaan siya ng tingin, at ngumisi siya.







"Kelan, After 5 years bulok na yun, gunggong!" Singhal ko atsaka tinulak siya palayo sakin. Bumaling naman ako kila Thal at Wine, Natawa sila nung lumapit ako. Bigla ko naman narinig ang halakhak ni Eon. Gago!






"Akala ko sakanya lang ang baling mo e. Sa baby mo." Bigla naman tawanan nila.






"Bat naman kasi kayo aalis e" Pagmamaktol ko at tinignan si Neon na kasalukuyang kausap si Chennie, Magpipinsan sila. Kailangan nilang magaral sa ibang bansa dahil ayaw ng mga magulang nila na magaral sila dito, kailangan daw magaral nang mabuti dahil mga repeater ang mga gunggong neto, kailangan makagraduate sila ng grade 10. Tch, babaw!







Mission of a Fangirl Where stories live. Discover now