Chapter 17- The Wolf's Trap

554 26 1
                                    

Dahil nga po stress ako ito na po ang pampagoodvibes na update. Sana po matanggal ang stress niyo sa update na ito.

ENJOY!! :)

-------------------------------------------------------------------------------------------

Zen's POV

Ano ba itong giagawa ko??? Umiiwas na naman ako..

If i keep doing this, i will get fired soon. Dahil di ko na nagagampanan ang trabaho ko.

Tulad ngayon.. 

Dapat kasama ako sa opisina at maglovey dovey kami dun pero ito ako at nasa bahay lang at naglilibot libot lang ako sa garden.

"Mrs. Eldefonso!!" napalingon naman ako sa tumawag sakin.. Kahit naninibago pa ako sa tawag na yan.

"Yes??"

"Ahmm.. pakiusap naman. Pakisabi naman kay Mr. Eldefonso na gusto ko siya makausap."

Teka naalala ko siya. Siya yung kausap ni Alzied nung nakaraang araw.. Ahh.. yung nademote galing sa prominenteng pamilya.

"Sandali lang. I think di mo alam pero nasa opisina si Alzied today at wala siya dito."

"Pero .. Kayo na lang po talaga ang paraan para makausap ko siya. Kahit mamaya pong pag uwi niya baka pwede po? "

"And you are?"

"My family has been doing business with the Eldefonso kahit po nung buhay pa ang mga magulang ni Sir. Pero ano pong gagawin ko ngayong ganito na ako ituring ni Mr. Eldefonso. He is treating me like a trash since.. b-but i'm just... ahmm.. i merely committed a trivial mistake.. and now he's sending me to a provincial place."

"Trivial mistake??"

"opo.. inaamin ko naman po na may kaunting pera akong kinupit sa funds na para sa charity ni Mr. Eldefonso pero.. di lang naman ako ang gumagawa nun.. Everyone does that.."

Napantig ang tenga ko sa narinig ko.. Trivial mistake lang niyang matatawag yun?? Embezzlement na kaya yun!!!

"Alam mo ba kung gaano karaming dugo't pawis ng mga empleyado ang nasayang para dyan sa sinasabi mong 'KAUNTING PERA'?" Di ko alam pero pagdating sa ganyang bagay umiinit ang dugo ko!!

Alam ko kung gaano kahirap kumita ng pera tapos siya ganun ganun lang??

"Please take your leave Sir. There is nothing left for me to say to you."

Tatalikod na sana ako sa kanya pero bigla niyang hinawakan ang balikat ko at sapilitang hinarap ako sa kanya at tinutukan ang ng patalim sa leeg.

"Sa tingin mo papayag ako ng ganun ganun lang? Get your cellphone out and call Mr. Eldefonso now." Halata ang galit sa mga mata niya at di ko alam kung hanggang saan ang magagawa niya..

"IDIOT TRASH!!"

napatingin ako sa likudan ng lalaking nasa harap ko at hindi ko alam pero nagbalik ang takot sa puso ko sa itsura ni Alzied ngayon.

Matapos lang ang ilang segundo nabitawan na ako ng lalaking yun at napatumba na siya ni Alzied pero di sapat yun para tumigil siya.

"Did you come all the way here just to tell me you'd rather die than get back to work?" 

Pinilit pa din ng lalaki ang tumayo. At nagtagumpay naman siya.

"A-alzied??" nag aalala ako sa pwedeng mangyari. Ayoko na maulit yung dati. Baka di ko na kayanin.

"Huwag ka mag alala gusto niya lang ako makausap. Zen, you may leave now."

"Ah ok.." sabi ko sabay takbo palayo..

The Wolf and ITahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon