IKAW LANG ANG MAMAHALIN
(Series 1: MY BESTFRIED'S HUSBAND)
By: Emma M.
Lunch Time...
Sa wakas natapos din ang first 3 Subjects ng dalaga sa umaga kaya nagpasya na itong Lumabas ng university para makakain at makarest ng konti dahil may another 4 subjects pa sya sa hapon talagand natutuyo ang utak nya sa unang araw palang ng pasok! How much more pa kaya sa mga susunod na araw? talagang madedrain ang utak q nito,! napapailing na anya ng dalaga sa sarili habang nilalakbay ang daan patungo sa paborito niyang seafood resto.
Pagkapasok sa Loob namataan nya agad ang babaeng nakabanga nya nOon si Nora, naisip ng dalaga.
Samantala,dahil paharap sa Entrance ang posisyon ni Nora, nataw nya agad ang dalagang papasok pa palamang.
Ninitian nya ito at Sinenyasan nya na Lumapit.
Lumapit naman ang dalaga, parang nag fafashion show pa ito sa paraan ng paglakad.
cross steps,chin up and breast out. agaw pansin sa mga taong naroroon.
Napapailing si Nora sa nakikitang kilos ng dalaga.
lakas ng appeal at Liberated kung makakilos.!Halatang wala ng Virgen kung makakilos,!wika ng isip ng dalaga.
Hi.!Nora right? nakangiting tanong ni Mara.
Yes.! and you are Mara right? sagot patanong ni Nora.
yes, your right,! so, kamusta?
Great,!actually napagod aq sa mga subjects natin huh! dq magets ang hirap 1st day palang.
Really!? so, you mean magkakLase tayo?
yup, pro dmo ata aq napapansin anyway sa unahan ka kasi nakaupo at dko nakitang naglibot ang mata mo sa loob ng classrom,i notice sa front k lng lagi umuupo.'
well, from now on,masanay kana dahil ganito n tlaga aq,i dont look to others simply because i dont want people to stare at me kaya patas lng dba.!?
paliwanag ni Mara.
umurder na ang dalawa at ng matapos sabay na din silang bumalik sa unibersidad.parehong Medicine ang kanilang kurso kung kayat magkakLase sila sa lahat ng Subjects dahilan para Laging magkasama.
Days turned into weeks, and weeks turned into Months, naging cLose sa bawat isa ang dalawa, minsan kung may late activities siLasa unibersidad sa bahay nila Mara nakikitulog si Nora.and if weekend comes or few days na Holiday sa Lugar niLa Nora naman namamalagi c Mara.
Mara's house is nearer to university than Nora.almost an hour and a half ang biyahe bago makarating sa unibersidad kaya naman maaga lagi itong gumising, anyways,ugali ni Nora ang pagising ng maaga.Lilinisin ang dapat Linisin at aayusin ang dapat ayusin bago pumasok.may kaya sila but she rather leave alone kaysa kumuha ng kasambahay.
sanay syang mamuhay mag isa.Not to mention she leave independently in america for many years and just last year she decided to stay at Native Land,where she borned.
"masasabing nasa bukid ang bahay ni Nora.bukirin kac ang makikitang tawanin on evry corner of the pLace,malayo sa kapitbahay,malawak ang garden na may ibat ibang punong kahoy at sariwa ang hangin.special thing na gusto ni Mara dito ay very peaceful, walang ingay ng mga sasakyang.tanging mga huni ng ibon at kulisap ang maririnig natila musika sa pandinig.
"Nora has one elder sister leaving in paris with her husband and a brother leaving in Manila with their Father .so, instead of leaving with them Nora chooce to live and study a litle far from her relatives.
Friday afternoon,maagang natapos ang cLase ng dalawa kaya npagpasyahan nilang umuwi sa bahay ni Nora.
dumaan muna cla sa bahay ni Mara para kumuha ng ilang personal na gamit ang dalaga.sakay ng kotse ni Mara habang nasa daan nagbiru c Nora.
Uyyy,may crush ata sayo c Jayd,!napapansin q sa araw araw na magkasama tayo sa kLase lagi lang syang nakatingin sayo. tukso ni Nora sa Dalaga at kinalabit pa nito ang tagiliran ng kaibigan
parang tumitingin lng yun tao,eh, naiisip m agad may crush na.? xaka dq naman nakikitang tumitingin sya sakin ah! dipensa ni Mara,pero deep inside her heart kinikilig din,abah unang beses atang may nagkaka interes saknya kahit di nya aminin sa kaibigan.minsan nahuli na nyang tinititigan ng kaklase nilang nag ngangalang Jayd
'Dinay kapa jan.!pang aasar ni Nora sa kaibigan.
tumigil ka nga kita mo nagdadrive aq! baka gusto mo mabanga tayo?
eh totoo naman sinasab ko ahhh.!
Oo na! nahuli ko din sya minsan pero diko na pinansin.Eh hnd rin kac nya ako magawang kausapin Torpe maxado!pailing iling na wika ng dalaga
eh panu kac wala pang karanasan ung tao.magkakLase kami noon sa highschool nung nasa amerika pa ako,never ko syang nakitang may kasamang babae maliban sa ate nya at bunso nilang kapatd na babae dn
talaga? so you mean,magkakilala na kayo noon? tanong ng di makapaniwalang dalaga.
'oo nga kulit mo! actually malayong kamag anak n kami pro d naman kami close kaya parang di kami magkakilala hehe.
so,bakit umuwi sya ng pinas? bakit d nlang sya dun nag aral?baliktad tlga mga utak nyo!D makakailang magkadugo kayo!kung ako sainyo d2 aq sa pinas nag highschool at sa amerika aq magcocolege! napapailing na wika ni Mara.
eh sa un ang gusto namin,!kaya choice namin un. 'katwiran ni Nora"
'yeah, choice ninyong baluktot'.pang aasar ni Mara.
Sa di kalayuan tanaw nila ang sasakyang nakaparada sa gilidng kalsada,D alam ni Mara kung kanino at wala itong balak na alamin.subalit makulit si Nora,alam nya kung kanino ang kotseng iyon kaya piniLit nyang ihinto ng dalaga ang kotse.
Walang nagawa si Mara sa kakulitan ng kaibigan kaya tinigil nya ito pagtapat sa kotse na sya naman pag litaw ng may ari mula sa kabilang gulong ng sasakyan.
Nagulat pa si Mara ng mapagsinu ang lalaking nagmamay ari ng naturang sasakyan.
'Speaking of a devil,anya sa isip ng dalaga.
ITUTULOY...
BINABASA MO ANG
IKAW LANG ANG MAMAHALIN (Series 1:MY BESTFRIEND'S HUSBAND)
RomanceNORA and MARA are best of friends. They considered themselves as 'besty”, an endearment for their strong friendship. Nagsimula ang kanilang simpleng pagkakaibigan when they are both first year college students, turned as best of firiends at itinurin...