IKAW LANG ANG MAMAHALIN
(Series 1: MY BESTFRIEND'S HUSBAND)
written by: Emma M.
'Within almost two months na pagsasama sa parehong siLid, ngayon lng napaka titigan ng dalaga ang mukha ng Binata.
'Cute pala ito,Hondsome to be honest, bulong sa isip ng dalaga habang nakatitig sa nakangiting binata.
'Anong problema? bungad na tanong ni Nora'
"naflat ang tire q,may nagLagay ng alambre sa gitna ng kalsada,buti nlng ako nauna sainyo otherwise kayo ang maflatan',paliwanag ng binata.
'Ah,ganun ba? so,kaya mo bang gawin yan ngayon?
kung gusto mo,ipakuha mo nlng sa mekanik para madala sa talyer,sakay kna dto samin.'pang iimbita ni Nora na nakangiting sumulyap sa katabing dalaga'.
'Ok lang ba.? tanong ng binata na kay Mara nakatingin.'
"Huh.!O-ok lng! nabubulol na sagot ni Mara.
'Ayan,Halika na Jayd,pumayag na Driver ko!hahaha'pang aasar na tawa ni Nora sa kaibigan.
inirapan lng ito ni Mara,D nya mawari ang sarili,parang umurong ang dila nya dahil sa presensya ng kumag na to! kinakargahan pa ng kanyang kaibigan
Matapos tawagan ng binata ang talyer,sumakay na ito sa kotse ng dalaga.
Habang daan,katahimikan ang namayani sa tatlo hangang sa di nakatiis si Nora at sya ang unang nagsalita.
'Jayd,kilala mo fren ko? tanong nito sa binata.
'Oo Nor,kakLase natin sya eh. sagot ng binata na tinititigan mula sa salamin ang mukha ng dalaga.
'Best,kilala mo si Jayd? tanong ni Nora kay Mara.
'yup,i know him.!bakit ba?tumahimik k nlng jan! 'bulong ng dalaga kay Nora.
Di naman maawat si Nora sa kakadaldal,kung saan saan nadadako ang kwento nito patungkol sa dalawa.
napapailing na natatawa na lng ang binata sa mga detalyang nalaman tungkol sa dalagang lihim na sinusulyapan.
samantala sa dakong isip ni Mara, napapangiti sya ng lihim.pasalamat na rin at madada ngayon ang kaibigan marami syang nalaman ukol sa binata.
"Hmmm enteresado ka ata sa lalaking yan? akusa ng kabilang bahagi ng isip ng dalaga.
"Hindi nho!!! parang kinikilala lng naman eh, dipensa naman ng kabila.
May 2munites walking distance ang pagitan ng bahay niLa Nora at Jayd,subalit nauunang marating ang sa binata.
just like Nora,Jayd likes to live in a country side,ayaw nitong tumira sa magulo at maingay na syodad.he rather drives more than an hour evry single day just to get home than staying at thier house in the city.
Jayd is leaving with his younger sister na kasama nyang umuwi mula amerika.and just like Him,his sister also taking a Medice course,Nurse nga lamang.
'Jan lng ako,sa tapat ng furniture shop na yan,wika ni Jayd sa dalaga sabay turo sa shop na nasa gilid ng kalsada.
'Jayd,ikaw rin ba nag mamanage ng shop nyo?tanong ni Nora.
'oo, para may pagkaabalahan din minsan. sagot ng binata.
'bakit pagiging Doctor kinuha mong kurso samantalang ur good at wood carving? 'tanong ulit ni Nora.
'Dad,wants me to be a doctor, so, i just follow what he wants.! sagot ng binata'
'ah,i see,!well goodLuck and regalds mo nlng aq kay cLaire'
Claire,is Jayd's younger sister. dagdag wika ni Nora na tumingin pa sa kaibigan.
'Nagets naman agad ng dalawa ang ibig ipahiwatig ni Nora kaya napapangiti ang binata habang nakatingin sa namumulang mukha ni Mara.
'Pinandidilatan naman ng dalaga ang kaibigan at pasimple nya itong kinurot sa binti.
"Araay,! hiyaw ni Nora na nasaktan.
'Oh bakit? nagmamaangang tanong ni Mara.
"nangungurut ka eh! pambubuko naman ni Nora.
ako.?panu kta makukurot nagdadrive ako? pagdidinay parin ng dalaga
Habang dahan dahan na nitong pinapahinto ang sasakyan.
Natatawang nagpasalamat ang binata na binubuksan na ang pinto sasakyan.
Bago pa sya lumabas lumingon ulit at nagwika.
"pwede ba ako bumisita sainyo bukas Nor?hinging permiso ng binata.
"OO.!sure,pwedeng pwed.maagap na sagot ni Nora.
Napalingon si Mara sa binata,kaya nagtama ang kanilang paningin.
Ang dalaga ang unang bumaba ng paningin,di nya makayanan ang tagos hangang butong titig ng binata.
tuLuyan ng nakalabas ang binata,pinausad muLi ng dalaga ang sasakyan at maya maya pa,matiim itong tumitig sa kaibigan.
"Ikaw, pahamak ka talaga! diko alam daldalera ka rin pala? 'nanunulis na ngusong wika ni Mara.
'Eh bakit? totoo naman yong mga sinabi ko ah?.'dipensa ni Nora.
'Aminin mona kac may gusto ka sknya no?? pang aasar pa rin ni Nora sa kaibigan.
Dina umimik pa si Mara,na corner ata sya ng kaibigan sa lalaking yon.
'silence mean YEs! bulong ni Nora na talang inaasar ang kaibigan.
Sa wakas nakarating din ang dalawa,Filing ni Mara isang taon ang nilakbay nila dahil sa pagod na naramdaman.
pagkapasok sa bahay diretso sya sa kwarto nila ni Nora at nahiga,ngayon lng ata sya nakaramdam ng ganito katinding pagod.
Napapailing nlang si Nora sa nakikita sa kaibigan.
"May kahinaan din pala ang tigreng ito! wika ng kanyang isip.
mahimbing na natutulog si Mara habang naghahanda ng Hapunan si Nora,maya pa ginising na nya ang kaibigan at magkasabay na kumain,
Matapos mahugasan ang kanilang pinagkainan,agad na silang pumanhik para magpahinga.
Nakadapa si Mara sa kama habang inoopen ang loptop nito.
'inopen ang Facebook,
1fren request.
ganun nlng ang pagtataka sa nagpaparequest.
panu nalaman ng binata ang FB accnt nya samantalang nakaprivate ito at exclusive for Bestfriends and relatives lamang ang kafrenlist nya.
ITUTULOY.....
BINABASA MO ANG
IKAW LANG ANG MAMAHALIN (Series 1:MY BESTFRIEND'S HUSBAND)
Storie d'amoreNORA and MARA are best of friends. They considered themselves as 'besty”, an endearment for their strong friendship. Nagsimula ang kanilang simpleng pagkakaibigan when they are both first year college students, turned as best of firiends at itinurin...