IKAW LANG ANG MAMAHALIN
(Series 1: MY BESTFRIEND'S HUSBAND)
By: Emma M.
"Tita...tita..!!" twag ni Maraellah sa dalagang tulala.
Napakurap kurap si Marah ng maalimpungatan ang natulala nyang isip.
"Yy-Yes sweety?" nabulol pa nitong sagot sa bata matapos lingonin.
"I want this and this and this..!!!" wika ng bata na nakangiti.
"Ok sweety take what ever you want!" nakangiti rin sagot ng dalaga.
"you make an excellent Mom!" singit ng Binata na nagpalingon agad sa dalaga.
"Gosshh!!" ano ba tong nangyayari sakin!?" bulong ng isip ng dalaga.
"Ss-sana nga!!" mahinang sagot ng dalaga.
"So whose daughter is she?" nakangiting tanong ni Jayd na bahagya pang lumapit sa bata.
"Nn-Norah!"
"Hi sweety,what's your name?" tanong ng binata sa bata.
"Maraellah!!" nangingiti at maagap na sagot ng bata.
"Maraellah!!?thats a fantastic name!" wika ng binata.
"mom told me she got it from tita Marah's name!" pagmamalaki pa ng bata at tiningala ang dalagang nakatingin
sa dalawang kampante na nag uusap.
,Magsasalita pa sana ang binata ng biglang tumunog ang cellphone nito.
"Hello!" sagot ng binata matapos mag excuse sa dalaga at dumistansya ng bahagya.
"I'm coming baby!!" narinig nyang wika ng binata sa kausap nito na tila kutsilyong bumaon sa kanyang puso.
Agad nyang inaya ang bata na mamili at ng makauwi na sila.hindi nya yata makakayanan ang manatili pa sa lugar na yon.
Paglingon uli ni Jayd ay malayo layo na ang dalaga.Hindi sya nag aksaya ng oras
at agad agad hinabol ito."youre not gonna run away and leave me again Marah!Not this time!!" determinadong wika ng isip ng binata.
"Magkikita tayong muli at sisiguraduhin kong hindi kana makakawala pa!!!" may diing bulong ng binata sa tapat ng tainga ng dalaga habang sumasabay ito sa hakbang ng huli.
Natigilan sa paghakbang si Marah at napalingon,dahilan para aksidenteng nagtama ang kanilang labi.
Bahagyang natigilan ang dalaga at di maikilos ang katawan.dampi naman syang hinalikan ng binata.
Split of a seconds pero sapat na ang tagal nun para tuluyang matuliro ang utak ng dalaga.
Ganon din ang binata subalit dahil nasa public place sila ay pinigilan nito ang sarili.
"Take good care of yourself!! i'll see you soon!!" wika ng binata na nagpipigil pa rin saka humakbang palayo sa dalaga.
Nagulo ang isip ng dalaga,Hindi alam ang gagawin sa hindi inaasahang pangyayari."magkikita kami ulit? pero may baby na sya?" tanong ng dalaga sa sarili.
"Tita lets go!!" wika ng nayayamot ng bata.
"Oo-Ok sweety!!" tugon ng dalaga.
tinapos agad ng dalaga ang pamimili at unuwi si Maraellah saka dumiretso na din ng uwi ang dalaga sa bahay nito.
Sa loob ng kanyang kuwarto ay nakatulalang nagmuni muni ang dalaga.
"if tayo!tayo talaga no matter what!!" wika ng dalaga sa litrato ni Jayd saka inilagay uli sa drawer nito.
Kinabukasan ay dumalaw ang dalaga sa bahay ng kuya ni Norah.tanghali na ng pumunta sya kayat hapon na ng makauwi.
Saktong kakaalis pa lamang nito ng bumuhos ang malakas na
Kasabay nun ay pagragasa ng kidlat sa kalangitan.maingat at marahang nagpatakbo ng sasakyan ang dalaga.
Naalala pa nya nung hapong tinuturuan syang magmotor ni Jayd at biglang umulan.
Sa isiping iyon ay napapangiti ang dalaga.nagulat pa ito ng biglang matumba ang isang puno sa kanyang haparan at sakto namang may paparating buti n lamang at mabilis na nakapagpreno ang dalaga.
Pagtapat sa kanya ng nakakasalubong sasakyan ay agad itong pumara at binuksan ang bintana ng sasakyan.dahil madilim
at tintiled ang salamin ng sasakyan ng dalaga ay hindi nito agad nakilala ang nagmamaneho ng sasakyan.Laking gulat nito ng mapagsinu ang binatang laman ng kanyang isip kanina lang at ang driver ng sasakyang katapat nya ngayon ay iisa.
"Blocked ang...." di naituloy na wika ng binata ng makilala ang dalaga.
"What? kinakabahang tanong ng dalaga.
"Sabi ko hindi ka pwedeng tumuloy dahil nablocked ang daan sa mga punong natumba!" paliwanag ng binata.
"Ok thanks,babalik na lang ako kila kuya!"
"You cant go back eigther dahil may curfew sa kanila after six!" maagap na wika ng binata na sakabila ng pagkagulat dahil sa hindi inaasahang makikita ay gumana parin ang kanyang utak.
wala naman talagang curfew,hindi nya alam kung bakit nasabi nya agad yon!marahil tadhana na talaga!
"Huh really?" nag aalalang tanong ng dalaga.
"Follow me!!" wika ng binata.
"Where?"
"jUst follow me!!" matigas na turan nito saka isinara ang bintana ng sasakyan at umalis.
Wala ng nagawa si Marah kundi
ang sumonod kaysa naman magpalipas sya ng gabi sa loob ng kanyang sasakyan na nasa gilid ng kalsada habang malakas ang ulan at nagbabagsakan ang mga puno.
Sa isang compound pumasok ang kotse ng binata.a distance between bahay nila Norah at Furniture shop ng binata.
Sa tabi ng sasakyan ng binata nagpark ang dalaga.matapos ay kinuha ang shoulder bag at agad sumunod a binatang pumasok na sa kabahayan.
"Kaninong bahay to?" alanganing tanong ng dalaga."maybe sa aswa nya!" sagot ng isip nito.
My house!" sagot ng binata habang inilalapag sa mini table ang dalahan nito at hinarap ang dalaga.
"Katatapos lng nito kaya amoy pintura pa!" paliwanag ng binata.
"Hmmm nice!! wika ng dalaga na inilibot ang mata sa paligid.
It was for her a perfect place to live! malamig sa mata ang puting pintura ng mga dingding at Light green na mga kurtina match with the carpets and floral vases with all the leaf design ng sofa.
"You like it or not? tanong ng binata.
"Not bad!!" tipid na sagot ng dalaga
iniiwasan nito ang mga titig ng binata kayat kung saan saan dumadako ang kanyang paningin para lng hindi sila magkatitigan ng binatang iniibig.
Bahagyang humakbang palapit sa kanyang ang binata na kinaalerto ng kanyang puso.
Dahan dahang napapaatras ang dalaga na hindi parin nagpapahalata sa nadaramang kaba ng oras na yon.
Napapangiti naman ang binata sa nakikitang kunwaring patingin tingin ni Marah sa paligid habang umaatras.
BINABASA MO ANG
IKAW LANG ANG MAMAHALIN (Series 1:MY BESTFRIEND'S HUSBAND)
RomanceNORA and MARA are best of friends. They considered themselves as 'besty”, an endearment for their strong friendship. Nagsimula ang kanilang simpleng pagkakaibigan when they are both first year college students, turned as best of firiends at itinurin...