IKAW LANG ANG MAMAHALIN
(Series 1: MY BESTFRIEND'S HUSBAND)
By : Emma M.
Nadatnan ni Mara na kampanteng nakaupo ang kaibigan.
Wala itong partner kaya nanonood lamang sa mga istudyanteng Nagsasayaw.
"Halika na.! uwi na tayo " wika ng dalaga ng tuluyan syang makapalit sa kaibigan.
"Cge! mukhang wala ka sa mood,ah? tanong nito"
"Napagod lng siguro ako!kayat bilisan mona ng makauwi na tayo."
"oo na! ito naman,wagas kung makautos!
"Bagal mo kasi!"
"Ayan na mahal na senyora! lalakd na po!
"At mabilis na inakay ang kaibigan palabas ng gusaling iyon.
Samantala..
Di malaman ng binata kung ano ang gagawin,
Hahabulin ba ang dalaga o hahayaan n lamang ito.
Nang kapag desisyon,hinabol ng binata ang dalaga,subalit nadismaya ito ng malamang nakaalis na pala.
Wala na rin sa parking area ang sasakyan nito.
Napag pasyahan ng binata na umuwi na,
wala na syang dahilan para manatili pa.
"Tanga!Tanga ka talga..... "paninisi ng binata sa sarili ng makapasok ito sa sasakyan.
Imbes na sa hiway ito dumaan, iniLiko ng binata ang kanyang sasakyan sa eskinitang pa shortcut sa main hiway.
Nang magulat ito sa biglang pagputok ng kanyang gulong.
Marahas na bumaba ng sasakyan ang binata upang tingnan ang damage na nangyari,
Subalit huli na ng mapagtantu nyang eskwaters area pala ang dinaanan at talamak dito ang mga taong halang ang bituka.
Dahil sa laking amerika ang binata,Di nya gaanu kabisado ang paraan ng pamumuhay ng mga ordinaryong tao sa lugar na iyon.
Napalingon n lamang sya ng magsilabasan ang mga kabataang lalaki na nakapalibot sknya.
"Pare,ganda ng kotse mo ah..? ngising aso ng isang lalaki sa binata.
"gandang lalaki nito mga pare, masarap gawing punching bag ang mukha."Sabat naman ng lalaking malaki ang tyan na tila pinaglihi sa leche plan dahil nagkaleche leche ang mukha nito.
walang maapuhap na isagot ang binata.
kinakabahan rin sya ng konti dahil sa bali balitang kabi kabilaan ang mga sinasalvage na tao sa lugar na iyon.
"pasensya na mga pare, pumutok ang gulong ng sasakyan ko kaya aq napatigil dto" wika ng binata"
"alam namin, dahil kami mismo naglagay ng nakausling pako sa kalsada!hahaha "tawa pa ng isang lalaki.
Palapit ng palapit ang mga lalaki sa binata.
ang isa ay may hawak na Batuta.
ang isa naman ay tubo na hinahampas pa sa kabilang kamay.
Samantalang ang iba ay nag uunat ng katawan.
Nang,,,,,,mula sa kabilang bahagi ng eskenita dumating ang isang sasakyan.
pinailawan ang mga umpokan ng mga kakalakihan at matapos ay bumaba Mula sa sasakyan.
Lumapit sa mga lalaki ang bagong dating.
Ganun n lamang ang pagtaka ng binata ng mapagsinu ito.
Walang iba kundi ang dalagang si Mara.
"Busy ata kayo dito ah!! Mababang na boses na wika ng dalaga.
"Oo Mara.! bagong Laruan" sabat ng lalaking may hawak na tubo,sabay tingin sa binata.
"Ibalato nyo nlng sya akin,!ako na bahala sknya! wika uli ng dalaga.
"Kilala moba ang gagong to?" tanong uli ng lalaki.
"Oo!kakLase ko,!
isa isang nagtanguan ang mga Lalaki at patalikod na iwan ang binata.
Sya naman paglapit ng dalaga at tiningnan ang guLong ng kotse nito.
"makakaya pa cguro yan hangang sa bahay,!"wika ng dalaga sa binata di parin makapag salita.
"Ano ba!sabi q makakaya pa nyang tumakbo hangang sa bahay,! hop in at sumunod ka samin! pahayag ng dalaga na mejo nilakasan ang boses.
Sumunod nmn ang binata.
Dahan dahan itong nagpatakbu sa sumunod sa dalaga.
ilang sandali pa,Pumasok ito sa katamtamang laki Ng bahay.
pinarada ang sasakyan at sa tabi nito pinarada ng binata ng kanyang sasakyan.
Nangingiti naman si Nora sa mga nangyayari.
Nahalata ni Mara na tila nahihiya ang binata kayat sya na ang nag anyaya dito at sinasagot ang mga posibleng katanungang pwedng itanong ng binata.
"Dito kna ma2log! sabi ng dalaga ng makapasok sila sa bahay.
maliit lng tong bahay q pro kakasya tayu dto,dagdag pa ng dalaga.
Pumanhin na rin si Nora sa silid nila ng dalaga.
Habang, hinahatid ni Mara ang binata sa magiging silid nito.
pagsapit sa dulong bahagi ng ikalawang palapag ng bahay,Binuksan ni Mara ang pinto,
pumasok sa loob at Inopen ang ilaw.
Ito magiging kwarto mo,
yan ang banyo" sabay turo sa pintung nakapinid.
"At may towels sa closet na yan."
May boxer shorts at T-shirts dn kung gusto mong magpalit."paliwanag ng dalaga.
Pagkatapos ay akma na itong lalabas ng pigilan sya ng binata sa braso.
iginaya paharap at mahigpit na niyakap, habang unti unti nyang pinapatingala ang mukha ng dalaga na hawak ng kabilang kamay ng binata habang ang kabilang kamay ay mahigpit na nakaakap sa balingkinitang baywang ng dalaga.
tila nahipnotise ang dalaga sa sensasyong nadarama ng oras na iyon.
ayeeeee kissing on second time around?matuloy kaya?
BINABASA MO ANG
IKAW LANG ANG MAMAHALIN (Series 1:MY BESTFRIEND'S HUSBAND)
RomanceNORA and MARA are best of friends. They considered themselves as 'besty”, an endearment for their strong friendship. Nagsimula ang kanilang simpleng pagkakaibigan when they are both first year college students, turned as best of firiends at itinurin...