CHAPTER 20

749 7 0
                                    

IKAW LANG ANG MAMAHALIN

(Series 1: MY BESTFRIEND'S HUSBAND)

By: Emma M.

KAkalabas pa Lamang ni Marah sa kotse nito ng makita ang papalabas na isang estudyante.

"Hi,can i ask you something?kilala mo ba si Rasty?tall,handsome,broadshoulder?agriculture ang coarse?" diretsong tanong ng dalaga.

"opO,nasa soccer field sya ngayon" magalang na sagot ng estudyante.

"Salamat" wika ng dalaga saka iniwan ito at dire diretsong nagtungo ng field.

Sa Dikalayuan ay namataan nya agad ang pakay,tiLa may meeting ito sa kasamahan nyang mga players.kinalabit ito ng dalaga dahilan para mapalingon,nakangiting Marah na Nakapamaywang ang humarap sa kanya saka Ubod Lakas syang tinuhuran ng dalaga sa ari.

"Thats for my bestfren! and this is for her baby!" saka ubod lakas nyang sinuntuk sa ilong ang binata gamit ang puniting nakasuot sa kanyang mga daliri.

"Stupid Bitch!!" galit na wika ni Rasty habang namimilipit sa sakit ang kanyang ilong na agad nagdugo at hawak sa kabilang kamay ang aring Nabasagan ata ng itlog saka ito nabuwal sa Lupa.

Nanlalaki ang mga mata ng mga kaibigan nitong natulala sa nakita.

"yan ang bagay sayo!" galit pa ring wika ng dalaga saka nagmartsang nilasan ang lugar na yon.

Matapos ay dumiretso sya ng uwi sa kanyang bahay upang kumuha ng ilan pang gamit na kakailanganin at nagtuloy rin sya sa kanilang unibersidad upang magexcuse ng 1week leave na agad namang sinang ayunan ng kanilang Deen.

Matapos ay tinawagan nya ang kuya ni Norah upang ipaalam na nasa probinsya sila ng kanyang abwela at mga 1lingo silang mananatiLi dahil maysakit ito,matapos ay bumalik uli sya ng hospital.

Gabi ng marating ng dalaga ang ward na kinaroroonan ni Norah.pagod na pagos sya sa maghapong pagbibiyahe at pag ayos ng lahat.

Tapos na rin iraspa ng mga doctor si Norah at kasalukuyang na lamang ngpapagaling.

"Kumain kana ba?tanong nito kay Norah.naratnan nya itong gising.

"Yup,kakaalis lng nung nurse na nagpakain sakin" sagot nito.

"Good! magpagaling ka! dito muna tayO hangang lubusan ka ng magaling" wika nito kay Norah,habang hinahaplos ang buhok nito.para sa dalaga ay higit pa sa kapatid ang turing nya sa kaibigan kayat hindi nya ito pababayan kailan man.

"Magaling naq,pwd na daw ako lumabas bukas saka may klase tayo." turan ni Norah.

"I took care of evrything,babalik tayo pag magaling kana."

"i'm sorry" mayat maya ay wika ni Norah na maiiyak.

"Dont be...its not your fault!"

"Sabi ng doctor nakainom daw ako ng pampalaglag! i swear best,d aq uminom ng kahit ano maliban dun sa softdrinks na dala ni Rasty!" luhaang wika ni Norah.

"I know best,and i took care of him too!"

"What did you do?"

"well binasag ko lang naman ang bayag nya! alanganing turan ni Marah.

"You what?buti nga sa knya.! after this best,Dna ako makikipagkita saknya.i know hindi nman nya ako mahal,feeling is mutual pro dahil may pananagutan sya sakn kaya ako nakikisama saknyan.Now ayoko na!!" matatag at determinadong wika ni Norah.

"thats great,he doesnt deserve you!ung gabing natulog tayo sa kanila?he tried to seduce me!" pagtatapat ni Marah.

"I kow! i saw it all!"

"you saw and you did nothing? nakataas kilay na tanong ni Marah.

"Hmm well i know hndi sya makakalusot sayo!"

saka nagtawanan na lamang sila at nagyakapan.

Mabilis na gumaling si Norah,after 4days ay nakauwi na sila bumalik na rin ang masaya at masiglang awra ng huli.

Masaya si Marah ng datnan nya sa bahay ang kanyang magulang sa bahay. Patakbo nya sinalubong ng yakap ang ina at matapos ang kanyang ama.

"I miss you Daddy wika ng dalaga habang yakap sa leeg ang ama at hinahalikan sa pisngi.

Ngunit tipid na ngiti ang sagot sa knya ng magulang,ganun pa man ay ipingwalang bahala nya iyon."maybe pagod lang sila" sa isip ng dalaga.

Nagpupuyos sa galit ang ama Ni Marah ng mapagalaman nito kung saan nagastos ng anak ang malaking halagang nailabas mula sa Credit cards at Atm nito.

Natapos ang kanilang hapunan,ipinatwag ng ama ang dalaga sa Opisina nito.

"Marah, u know we trusted you! but how could you do this?tanong ng ama ng dalaga.

"Do what daddy?" naguguluhang wika ng dalaga.

"Do such a lowlife iha!" sigaw ng ama,akala nito ay nag mamang maangan lng ang anak.

"We saw the riciept of billings sa credit card mo,ang paghohotel mo, ang pernancy test na positv sa banyo mo at ito ang pagpaparaspa mo sa isang hospital para mawala ang sangol sa sinapupunan mo!" galit na galit na wika ng ama ng dalaga habang naiiyak na nakaupo ang ina nito.

"i did not do it daddy!" ganting bulyaw naman ng Dalaga kayat nawala sa sarili ang ama nito at agad syang nasampal.

"you never answered me like this before Marah!

i said i didnt do it! sigaw parin ng dalaga.

"The Who did? ganting sigaw ng ama.

Natahimik si Marah hindi nya aaminin kung sino kayat tinangap n lng ang akusang sa kanya nga iyon.

"Wala kang allowance for two months at Grounded ka! final na wika ng ama saka lumabas ng opisina nito at iniwan ang mag ina.Naluluhang napaupo na lamang si Marah sa tabi ng ina.

"Anak how could you?" mahina at umiiyak na tanong ng ina ng dalaga.

"Mommyyy..." sagot lamang ng dalaga saka umiiyak ding yumakap sa ina.

IKAW LANG ANG MAMAHALIN (Series 1:MY BESTFRIEND'S HUSBAND)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon