IKAW LANG ANG MAMAHALIN
(Series 1: MY BESTFRIEND'S HUSBAND)
By: Emma M.
Unti unting naglalapit ang labi ng dalawa.
Ramdam at amoy na ng dalaga ang mainit na hininga ng binata na tumatama sa kanyang mukha.
Kusang napapikit ang dalaga na nagbigay lakas sa binata upang tuluyan ng tawirin ang pagitan ng kanilang labi.
Sa una, nagpaubaya ang dalaga.hind na nya mapigilan ang sarili kung kayat ninamnam ang tamis ng halik na kanilang pinagsasaluhan.
ilang sandali pa, kumwala ang dalaga sa pagkakayakap ng binata.
Nagyuko ng ulo ang dalaga at dahan dahang napapa iling.
"Hindi ito maari, hindi tama" wika ng dalaga.
"Dalaga ka! Binata ako! Panung hnd ito naging tama? tanong ng binata.
"Nararamdaman kong mahal mo rin ako pro pinipigilan mo lng ang sarli mo! Lalo na ang puso mo na ibigin ako " pagpapatuloy pa ng binata na hinawakan sa magkabilang balikat ang dalaga.
Hindi makapag salita ang dalaga.alam nyang totoo ang sinasabi ng binata.mahal na nga niya ito subalit may malaking bagay ang pumipigilbsknya upang tugunin ang ang pag ibig ng binata.
Naisip ng dalaga ang lalaking pinangakuan nya ng kasal.ang lalaking school mate nya nung high school pa lamang sya.......
Si Andy.dawalang taon ang tanda sa dalaga.second year noon ang dalaga ng makilala nya si andy na nasa huling taon ng sekondarya.matalino ito,gwapo din ngunit katamtaman lamang ang taas.pantay lang sila ng dalaga subalit magaling ito sa pag lalaro ng basketball.
Nagcolege si andy sa amerika at kasalukuyang nasa ikatlong taon ng kolehiyo.
Minsan lamang ang pag uusap nila dahil abala ang lalaki sa pag aaral.
kumahu ito ng kursong ingener.
Ni minsan,mula ng mapunta ito sa amerika ay hind pa ito nakakauwi sa sariling bansa.
Mahinang tapik sa pisngi ng dalaga ang nagpabalik sa kanyang diwa.
Nang titigan nya ang binata.
Nbaa nya sa mga mata nito ang pagsusumamo.
Dina nagdalawang isip ang dalaga.tinugon nya ang pag ibig ng binata.sya pa ang kusang humalik dito ng ipagtapat nyang mahal din nya ito.
Labis ang kaligayahang nadarama ng binata.bahagya pa nyang binuhat ang dalaga at inikot ikot.
Ang nhiti ng dalaga ay naging tawa at sabay nilang pinagsaluhan ang kalaigayahan ng oras na iyon.
"Ibaba mona ako! Wika ng dalaga na may ngiti.
Ibinaba nga sya ng binata sabay ginawaran ng halik sa labi.
"Magpahinga kana.! Gud nyt,sweet dreams my love" paalam ng dalaga.
"Good my prinsess ito ang pinaka maligayang araw ko! Totoo sa damdaming pahayag ng binata.
Bumalik na sa sariling kwarto ang dalaga.nadatnan nitong nakasandal sa headbord ang kaibigan habang nagbabasa ng libro.
"Sinagot mo na sya? Sakubong sknya ni Nora.
"Yup.!!! Hehe ang saya ko.
"Mabuti naman! Mabuti syang tao at ikaw pa lng magiging gf nya kaya sana hindi mo sya lolokohin!"
"Abaa!!!! Mas love m ata sya kaysa sakn" nagtutulis na ngusong pahayag ni Mara.habang umuupo sa kama.
"I love you both!..pareho kayong mahalaga sakin.sigurado akong dika nya sasaktan at paiiyakan,in nga lang pagdating sayo di ako siguradong di sya masasaktan.
"Ganun?? Bakit sasaktan q ba sya? play girl ba ako? Hindi naman ah..."
"Hindi nga!! Pero moody lng hahaha" pang aasar ni Nora s dalaga.
Inisnab lng ni Mara ang kaibigan.pumasok ito sa banyo at naligo.
Matapos magsuot ng damit ay nahiga na rin sa tabi ng kaibigan.
Tumabi pa sya dito at niyakap habang ang paa ay nakasanday sa hita ng kaibigan.
KINABUKASAN.......
Maagang umalis ang binata.kinakailangan kasi nitong imonitor ang deliver ng kanilang finished product sa araw na yon at siguruhing satisfy ang kanilang mga buyer.
Ginising nito ang dalaga sa pamamgitan ng pagtawag sa selpon nito upang maayos na makapag paalam.marami pa sanang gustong itanong ang binata subalit ipinagpaliban na lamang nya ito.
"any way maram pa naman pagkakataon " bulong sa isip ng binata.habang nagdadrive na ito pauwi.napapangiti pa sya ng maalala ang alanganing pag good bye kiss ng dalaga.sa isip ng binata talagang inosente pa ito sa larangan ng pagkakaroon ng kasintahan.
Tatlng araw ang mabilis na lumipas.araw na naman ng lunes at pasukan na naman.nakakabagot sa ibang estudyaante subalit hindi ang dalagang si Mara.
Excited itong pumasok dahil makikita nya ang mahal nya.
Pagkapasok sa classrom namataan nya ang binata sa dakung ulo ng silid.Matamis itong ngumiti knya at itinuro ang isang upuan.hudyat na doon mauupo ang dalaga.
"Good morning queen of my life" bati ng binata na sadyang ibinulong sa dalaga upang hindi makakuha ng atensyon sa kanilang mga kaklase.
Napangiti ang dalaga. Kilig to da bones ang lola nyo.filing nya nasa heacven sya ng oras na yon.
"Ganito pala ang inlove.di maalis alis sa labi ang mga walang katapusang ngiti" anya sa sa isip ng dalaga.
Habang naglelecture ang kanilang profesor matamang nakikinig ang dalawang magkasintahan maya maya pa magsusulat na sila ng pagkahaba haba.
Isa iuon sa pinaka ayaw ng dalaga ang magsulat kaya simula ng naging sila ng binata ito ang pinapasulata nya.
"Gand naman!....may secretary kana" sita ni Nora sa dalaga habang nagbabasa lng ito ng pocket book na nakaipit sa kanyang libro samantalng dalawang notebook ang pinagsasaby sulatan ng binata.
"Hehe,"kiming tawa ng dalaga.
Lumipas ang ilang buwan masaya at going strong ang relasyon ng mag sing irog.
Sweet c babae at maalaga si lalaki.
Wala silang pinag aawayan.ni walang selosan dahil stricto 1 c lalaki at loyal naman c babae.
Kinaiinggitan pa ng kanilang mga kakilala ang kanilang samahan dahil pinupunan ng isa ang pag kukulang ng isa.
lagi silang give and take sa bawat isa.
Hindi narin nagdadala ng kotse ang dalaga dahil dinadaanan ito ng binata sa umaga at hinahatid sa gabi.
Nagtagal pa ang kanilang relasyon na walang problema sa bawat isa hangang isang araw ng Sabado habang papasok ang binata sa isang. Department store,nakita nito ang isang pamilya na pigura.kahit nakataliko ito kilala nya kung sinu iyon at may kasam itong lalaki.
BINABASA MO ANG
IKAW LANG ANG MAMAHALIN (Series 1:MY BESTFRIEND'S HUSBAND)
RomanceNORA and MARA are best of friends. They considered themselves as 'besty”, an endearment for their strong friendship. Nagsimula ang kanilang simpleng pagkakaibigan when they are both first year college students, turned as best of firiends at itinurin...