IKAW LANG ANG MAMAHALIN
(Series 1: MY BESTFRIEND'S HUSBAND)
By: Emma M.
Sa isang resort nagpalipas ng namalagi ang magkaibigan.dito makikipag kita si Norah sa makisig na binatang si Rasty.
Kasalukuyang nakaupo ang dalawa sa restorant ng hotel.hinihintay ang binata.
"I Talked to Jayd" wika ni Norah sa kaibigan na abala sa pagkulikat ng laptop nito.
"Then?" walang emosyong sagot ni Marah.ni hindi nilingon ang si Norah.
"Then He told me what happen.!"
Nasa bahay pala nila that time ang kanyang mga anti para bisitahin ang lola nila kasama si Khen ng magtx ka daw,sinabi mo sknya na break na kayo dahil sinagot mona si Jess dahil nagsawa kana sakanya.si Khen ang nakabasa at binasa nya ito sa harap ng pamilya ni Jayd.nagalit ang ate nya pati mga anti nila kaya nag init ang ulo ni Jayd.ayun pinuntahan ka sa school." mahabang paliwanag ni Norah.
"I know" tipid at wala paring emosyong tugon ni Marah.
"You know? and you did Nothing?how did you know?"
naiinis na wika ni Norah.
"Nung party ni John, maliit lng yung "ibot" at maraming tao.narinig i Janis" ang bulungan nila Dennis at plano nila so she called me that night at sinab nya sakn.Sa tingin mo bakit q sasampalin si April kung walang dahilan?" tugon ni Marah.
"still hindi mo kinausap si Jayd?"
"Best! hayaan na natin ang mga bagay the way they should be please!" wika ni Marah.
Sasagot pa sana si Norah ng lumapit ang isang lalaki kayat hindi na nito itinuloy ang sasabhin pa.
"Hi!!" bati ng lalaki.
"Hello" nakangiting bati ni Norah habang tumatayo at ginawaran ng halik sa pisngi ang binata.
"Rast,This is my bestfriend Marah!" pakilala ng dalaga sa kaibigan.
Kiming ngumiti ang dalaga saka tinangap ang nakalahad na kamay ng binata.
"So are you ready? tanong ng binata.
"Yup!! lets go!!" masayang wika ni Norah.
Sa sandaling panahon naging magkasintahan si Norah at Rasty.nagkakilala sila nung pumunta ang dalaga sa unibersidad ng pinsan nito.
simula noon ay lagi ng nagpapalitan ng mensahe at ng maglaon ay nagkaibigan.
Inilibot sila ni Rasty sa kabuuan ng resort.malapit kac ang bording house ng binata dito at kabisado ang lugar.
Masayang masaya si Norah ng mga oras na yun.Namamasyal habang nakaakbay sa kasintahan.
Mabilis na Lumipas ang araw.ikatlong taon na nila sa kolehiyo.kasalukuyang naglilinis ng kuko ang magkaibigan.
"Best hindi mo ba namimis si Jayd?more than a year na kayo nagbreak pero hindi ka manlang nagboboyfriend!"
wala aq sa mood makipagrelasyon Best!"
"Mahal mo parin si Jayd no?
Hindi sumagot si Marah kaya nagpatuloy si Norah.
"F nagpaliwanag ka lang skanya kayo pa hangang ngayon.
"mahirap yan mangyari best.problema lang kung kami pa."tipid na wika ni Marah na tumigil sa pagbabrush ng kuku nito sa paa.
"What you mean? tanong ni Norah.
BINABASA MO ANG
IKAW LANG ANG MAMAHALIN (Series 1:MY BESTFRIEND'S HUSBAND)
RomanceNORA and MARA are best of friends. They considered themselves as 'besty”, an endearment for their strong friendship. Nagsimula ang kanilang simpleng pagkakaibigan when they are both first year college students, turned as best of firiends at itinurin...