IKAW LANG ANG MAMAHALIN
(Series 1: MY BESTFRIEND'S HUSBAND)
By: Emma M.
Pumasok at lumapit ang binata sa kinaroroonan ng dalaga.habang papalapit ito ay lalong tumitindi ang kaba at hinalang nadarama.lalo pat mababakas ang saya sa mata ng dalaga.
Sinadya nitong dumaan kung saan nakaharap ang dalaga upang makita nya itong paparating.
Hindi nga nagkamali ang binata.agad syang namataan nga dalaga.
"Excuse me uncle" wika ng dalaga sa lalaki habang tumatayo at may ngiting sinalubong ang binatang papalapit.
"Hi" bati ng dalaga at humalik sa pisngi ng nobyo.
"I didn't know you're here." Walang emosyong tugon ng binata.
"I called you pero ang sabi ng ate mo wala ka sa bahay nyo" paliwanag ng dalagang nakangiti.
Sa sinabi ng nobya napaisip ang binata.
"Ngayon lng naman aq lumabas pero bakit di sinabi ni ate na tumawag pala ang nobya? Anya sa isip ng binata.
"Maybe nakalimutan lng" tuhon naman ng kabila.
"I want you to meet my uncle" bulong ng dalaga at iginaya pabalik sa mesa ang binata.
"Uncle., I want you to meet my boyfriend Jayd" pagpapakilala ng dalaga.
"Jayd ,this is my most handsome uncle Jaime". Nakangiting pahayag ulit ng dalaga.
Napatawa ang tiyohin ng dalaga sa narinig.
"bulera ka talaga.,!any way so! Ikaw pala ipinagmamalaki nitong pamangkin ko.!nice to meet you iho". Tugon ng matanda sabay lahad ng kanang kamay.
"Nice meeting you po sir"kiming tugon ng binata.na nakaramdam ng kapanatagan dahil sa nalaman.
Nakaramdam pa ito ng konsensya dahil sa mabilis at agarang paghihinala sa nobya.
Naupo na ang tatlo at nagkwentuhan,tawanan at kulitan.
ilang sandali pa nagppaalam na ang matanda.
"gusto ko pa sanang makipagkuwentohan sayo iho pero may meeting ako after 15 minutes kaya sa ibang araw nalang,wika ng matanda habang tumatayo.
Tumayo na rin ang binata tanda ng pagalang.
"Wala pong problema sir,anytime na free po kayO,ay maaari tayong magkita"
"Uncle,iho! uncle na lang itawag mo sakin.besides nakikita kong may patutunguhan kayong dalawa.ingatan mo ang pamangkin ko at wag mong papaiyakin iho." paalla pa ng matanda.
"Hinding hindi po uncle",its a pleasure to meet you po! at nagyakapan ang dalawang lalaki.
Tuwang tuwa naman ang dalaga sa nakikita.
"It works great" anya sa isip habang napapatango ang ulo.
"So ihahatid pa ba kita?baling ng matanda sa dalaga.
"Hindi na po uncle,c Jayd na lng maghahatid sakin.! sagot ng dalaga.
"Actually po nais q syang imbitahin sa bahay,gusto q na syang makilala ng pamilya ko kung inyo pong pahihintulutan" magalang na saad ng binata.
"Walang problema iho,mag iingat lagi kayo at mag aral ng mabuti"bilin pa ng matanda.
Niyakap ito ng dalaga at hinalikan sa noo tanda ng pamamaalam at tuLuyan na itong umalis.
"Napapangiting sinulyapan ng dalaga ang nobyo.
"Salamat" Wika ng dalaga na nakatitig sa mga mata ng nobyo.
BINABASA MO ANG
IKAW LANG ANG MAMAHALIN (Series 1:MY BESTFRIEND'S HUSBAND)
RomanceNORA and MARA are best of friends. They considered themselves as 'besty”, an endearment for their strong friendship. Nagsimula ang kanilang simpleng pagkakaibigan when they are both first year college students, turned as best of firiends at itinurin...