IKAW LANG ANG MAMAHALIN
(Series 1: MY BESTFRIEND'S HUSBAND)
By : Emma M.
Hapon na ng makarating si Nora sa bahay ng kaibigan,naabutan nya itong nagdidilig ng halaman sa kanilang bakod.
"Hi Best!!" Masiglang bati ni Norah saka niyakap muLa sa likod ang nakatalikod na dalaga.
"Hi best!! makukurot ko yang singit mo eh!" kunwaring galit na sagot ni Marah.
"Sorry na nga eh! ito naman!!"
"Sa susunod sabihan mo muna ako para mapigilan kita sa gagawin mo!"
"Opo!! hindi na mauulit na hindi ako magpaalam muna sayo pero mauulit ang pagkikita namin ni Rast!"
"Igat ang landi mo!! ano ginawa nyo kagabi?"
"hehehe ang saya ko best.....may nangyari samin kagabi!" nahihiyang wika ni Norah.
"What?bumigay ka kaagad? taas kilay na tanong ni Mara.
"Ehh magpapakasal naman kami kaya inuna na namin ang honeymoon!"
"Eeooowwww landi mo tlagang babae ka.!" sagot ni marah ng makaupo na sila.
"So tell me how does it feel?" mahina pero excited na tanong uli ng dalg
Napatawa ng malakas si Norah sa tanong ng kaibigan.
"Masakit!! sa una Hindi agad nakapasok ung ano nya pro ilang ulit namin ginawa kaya nakapasok din ng bou!" pilyang sagot ni Norah.
"Masarap?" kunot noong tanong ng dalaga.
"Yessssss!" mahina at nakangiting sagot ni Norah.
Saka sabay silang nagtawanan.
Mula noon ay lagi na ngang nagsasama sina Rasty at Norah.madalas pumupunta si Rasty sa bahay ni Marah at doon sila nagkikita ni Norah na hindi lingid sa kaalaman ni Aling Rosa.
"Marah! hindi ko gusto yang pinagagawa ni Norah.panu kung mabuntis yan? wika ni Aling rosa sa dalaga habang naghahanda sila ng hapunan.
"Nay,,nag iingat naman po sila para hindi agad makabuo xaka doctor ang kurso ni Norah at graduate na rin si Rasty kaya nasa tamang edad na sila!" paliwanag ng Dalaga.
dalawang taon ang tanda ni Norah kay Marah.hindi man aminin ni Norah,naghahangad na ito na magkaroon ng sariling pamilya kayat ipinagkaloob sa katipan ang iniingatang dangal.
Habang abala sa pag papalit ng bed sheets si Marah isang mensahe ang natangap nito sa kaibigan.
"Best,come over please!!" messeg mula kay Norah.
"Why? s der somtng rOng?" reply ni Marah.
"Huhuhu best,nag away kami ni Kuya dahil sa stupida nyang asawa.!" (sent)
"Bakit?"
"Pinakialaman nya ung selpon ko tapos nabasa nya mesg ni Rasty ayun nagsumbong kay kuya!! come pls.ASAP!"
"ok,coming!"
Dina tinapos ni Marah ang ginagawa agad itong nagpalit at nagpalaam sa kasambahay.
"Nay,, dun po ako matutulog kila Norah nagyong gabi.wag nyo na po ako hintayin." pamamaalam ng dalaga sa inahin.
"Sige anak,mag iingat ka sa biyahe.kaawaan ka ng dyos" tugon ng matanda sa dalaga habang nasa kusina.
Magtatakip silim na ng dumating ang dalaga sa bahay niLa Norah,namili muna ito ng prutas at chocolate para sa mga bata.
"hi Kuya,gandang gabi po!" bati ng dalaga sa kapatid ng kaibigan ng pagbuksan ito ng gate.
"magandang gabi Marah.tuloy ka!" walang ekpresyong tugon ng lalaki.
Naramdaman agad ng dalaga ang tensyon sa kausap kayat di nalang sya kumibo,ngunit hindi rin nagpahalata ng pagkabahala kahit pa isiping tila alam na nya kung ano nga ba ang nabasa ng asawa nito sa selpon ng kaibigan.
"Hi ate" masiglang bati ni Marah sa asawa ng kuya ng kaibigan.
"Anjan kana pala Marah!" gabi na ahh,dito ka matutulog? tanong nito sa dalaga.
"Opo namimis ko lang kayo!" nakangiting tugon ng dalaga saka inabot ang dala sa kaharap.
"Ito po,dumaan aq sa tindahan.
"Salamat," tipid na tugon ng kaharap.
"Asan si Norah ate?
"Nasa kuwarto nya!! kahapon pa yun nagkulong dun dpa lumalabas." nakasimangot na turan nito.
"Ahh sige po pupuntahan ko na!" pamamaalam ng dalaga subalit agad syang hinawak ng kausap kayat napatigil sa tangkang pagalis ang dalaga at nilingon muli ito.
"Marah may itatanong ako sayo.we need you to tell us the truth!" mahina nitong pahayag sa dalaga.
"Sige ate! ano ba yun?" mejo kinakahbahang sagot ng dalaga.
"What do u know about Rasty?
"Rasty..?kunotnoong ulit ng dalaga sa pangalang binangit ng kaharap.
"Ahh,kaibigan po namin na Bakla! ang bastos ng bunganga nun ate! bakit po? maagap na sagot agad ng dalaga matapos ang ilang segundong pag iisip kung ano ang sasabihin.
"May nabasa akong messge sa selpon ni Norah,napaka bastos. "Miss kong dilaan ang p*** mo mga ganung messge." paliwanag ng kaharap.
"Sa tingin ko may nangyari sa kaibigan mo at yang Rasty na yan.kaya we need you to tell us the truth Marah.
"Para mapanagutan ng lalaking yun ang nangyai sa kanila!" madiin nitong paliwanag sa dalaga.
"Bakit mo ba kasi pinakikialaman ang bagay na di sayo" bulong ng isip ng dalaga.
"Hindi ko alam ate,wala akong naririnig o nakikitang ginagawa ni Norah" sagot ni Marah na umiiling pa ang ulo.
Hindi sumagot ang kausap kaya agad nag wika ang dalaga.
"Dont worry ate pag may nalaman ako,sasabihin ko agad sayo!" dagdag nito na pinasigla pa ang boses.
Nagliwanag ang mukha ng kaharap kayat
iniwan na ito ng dalaga at natuloy sa silid ng kaibigan.alam ni Nora na dumating na ang dalaga kayat iniwan nyang bukas ang pintu.
Ilang saglit pa pumasok na nga ito at naratnan nyang nakadapa sa kama ang dalaga.
"Hoy babae. you Look like shit! maligo ka nga dun!" wika nito kay Norah ng makitang sabog ang buhok nito at nakapantulog lng.halatang wla ligo ng ilang araw.
Hindi natinag ang kaibigan kayat nagsalita uli si Marah.
"Pag dika naligo diko ibibigay sayo ang binili kong pizza at lasagna!"
pananakot ni Marah dahil alam nyang hindi lumabas kayat hindi pa kumakain ang kaibigan.
"You brought me pizza? masyang tanong ni Norah na napabangon sa narinig.
"Thats right kaya maligo ka na jan ang baho mo na!"
"Hmm hindi naman ah !!" sagot ni Norah matapos amuyin ang sarili at itaas ang kilikili para amuyin din.
"Ayaan sumisingaw!! maligo ka!!! wika ni Marah sabay tapon ng unan sa dalaga.
kakamot kamot ng ulo si Norah habang tumatayo at tinungo ang banyo.
"Arte ng adik na to!!
"Hindi naman ako mabaho ahh!! konti lang." bulong ng dalaga sa isinara ang pintu ng banyo.
BINABASA MO ANG
IKAW LANG ANG MAMAHALIN (Series 1:MY BESTFRIEND'S HUSBAND)
RomanceNORA and MARA are best of friends. They considered themselves as 'besty”, an endearment for their strong friendship. Nagsimula ang kanilang simpleng pagkakaibigan when they are both first year college students, turned as best of firiends at itinurin...