IKAW LANG ANG MAMAHALIN
(Series 1: MY BESTFRIEND'S HUSBAND)
By: Emma M.
Agad nakarating sa unibersidad ang magkatipan.Nasa Parking area pa lamang ang mga ito ay masaya ng sumalubong c Norah.
Bakas sa mukha nito ang saya at may ningning ang mata.
"Best! Tawag nito sa dalaga ng makababa mula sa sasakyan saka nag beso beso.
"Happy ka ata?ano merong? Nakangiting wika ni Marah na masaya sa kaligayahang nakikita sa kaibigan.
"May sasabihin ako sayo!" excited na wika ni Norah.
"Ano? sabihin mona! Excited din at di makapaghintay na turan ni Marah.
Nakalimutan na nito ang kasamang nobyo dahil sa kagalakang marinig ang sasabihin ng kaibigan naglakad ang dalawang dalaga patungo sa kanilang clasroon na hindi kasama ang binata.
Napapakamot ng ulong napapailing na lang ang binata sa ginawa ng Magkaibigan.
"I meet someone" Pahayag ni Norah na masayang masaya.
"Really?who?come on spill it up!! Sunod sunod na tanong ni Marah habang niyogyog pa ang braso ng kaibigan.
His name is Nathan. and He is also a student like us! His taking computer science and currently in his Last year of his studies" paliwanag ni Norah.
"woow thats great,His name again "Joshua who? tanong ni Marah sa kompletong pangalan ng lalaki.
Magkatabi na silang nakaupo noon sa kanilang upuan katabi ang binata.hindi man lng ito nilingon ni Marah.
"Nakalimutan na nila aq" sa isip ng binata.ganun paman hinayaan na lang nyang magkwentuhan ang dalawa.
"Joshua Moore" saad ni Norah.
Sandaling nagisip ang dalaga.na hindi nakaligtas sa kaibigan.
"kilala ka daw nya" dugtong na saad ni Norah.
"How you two meet? tAnong pa ni Marah.Unti unting nawawala ang sayang nanaramdaman.
"Best! sana bago mo sya sagutin kilalanin mo muna syang mabuti para hindi ka masaktan."! turan ni Marah.
"Ok lng best!i understand wat u mean pero ok lng.Dont worry ok! tugon ni Norah.
tumango nlng ang dalaga saka nanahimik tamang tamang pagpasok ng kanilang propesor.
"What's wrong best? Nangunot ang noong tanong ni norah.
"Nothing best. I'm just happy for you" sagot ng dalaga.
"Ok..thankss...alamo ba texting kami.nanliligaw sya and mamaya pupunta sya dito at planu ko na syang sagutin" masayang wika ni Norah.
"I wish you all the best! Best.." .saka niya kayap ang kaibigan.
Kinahapunan.matapos ang klases ng magkakaibigan excited na lumabas ng unibersidad si Norah.
"Nasa labas na sya best" masayang wika ni Nora sa kaibigan habang hila hila ang braso nito.
Hi" bati agad ng lalaki ng ganap na makalapit ang dalawang dalaga.
"Hi" sabay na tugon ng magkaibigan.
Pilit pinasisigla ni Marah ang boses at pilit itinatago ang pag aalala sa kaibigan.
Ayaw nyang masira ang kaligayahan nito kaya susuportahan nya ito sa kung ano ikakaligaya nito.
"Nice to see you,Marah" wika ng binata.
Ngumiti lng ang dalaga bilang tugon.
"So,you ready? tanong ng binata kay Norah.
"Yup!" sagot ng dalaga saka bumaling sa kaibigan.
"Best! alis na kami,tawagan na lang kita mamaya ha? baling ni Nora kay Marah.
"Sige best! mag iingat ka ha! call me if you need me" bulong ni Marah sa kaibigan ng yakapin sya ito.
"hmm" sagot ni Norah saka tumango.
Nasundan na lng ng tingin ni Marah ang paalis na sasakyang kinalulunan ng kaibigan hangang sa mawala ito sa kanyang tanaw.
Samantala sa isip ni Nora.
Alam nyang nag aalla ang kaibigan para sa knya.Laking america kasi sya at hindi nito alam ang pasikot sikot sa estilo ng mga tao.
Ganun pa man masaya sya at may tiwala sa lalaking kasama.
"Is there something wrong? tanong ng binata ng mapansin tahimik at tila malalim ang iniisip ng katabi.
"Ah! wala naman! nakangiting sagot ng dalaga.
"So kamusta ang araw mo? malambing na turan ng binata.
Sa narinig ay lumapad ang ngiti ng dalaga.ramdam nito ang sensiridad sa tanong ng binata.
"Ok naman.major subject lng ang pinapasukan namin.sa Friday na kac ang valentines party kaya puspusan ang paghahanda ng mga staff para dun."
"Ah hindi pa pala kayo tapos dun?samin laswik pa ginawa ang party"!
"gusto kac ng majority sa mga studyante sa Friday tlga at mismong araw ng valentines.
Napapatango na lng ang binata sa paliwanag ng dalaga.
Narating nila ang lugar na pakay.Isa itong exclusive Italian restorant.
Pagpasok sa loob agad iginaya ng isang waiter ang dalawa sa reservation table ng binata.
Ipinaghila ng binata ng upoan ang dalaga para makaupo saka ito naupo na rin.
Kinikilig ang dalaga sa kilos ng binata.
Dumating ang kanilang order at masaya silang kumain habang nagkukuwentuhan.
Maya maya pa naging seryoso na ang paguusap ng dalawa.
"Kamusta naman ang lagay ko jan sa puso mo? mahinang boses na tanong ng binata na tila nahihiya pa.
Napangiti ang dalaga saka hinawakan ang kamay ng binata.
"Youre in" tipid na sagot nito saka tinitigan sa mata ang binata.
"you mean in sa puso mo o in as a friend?
"In sa puso ko at in bilang bf ko!
"Talaga?yesssss. masayang turan ng binata.
Ginagap nito ang kamay ng dalaga sa pinaghahalikan.
Masayang masaya ang dalaga ng mga oras na yon.tila nasa alapaap ito at lumulutang sa kaligayahan.
Pakiramdam ng dalaga napakabilis ng oras.kakaupo palang nila at 6pm ngayon ay past 10 na.halos apat na oras magkasama pero pakiramdam ng dalaga iisang oras lng ang lumipas.
Nagpasya ng umuwi ang dalawa.Dahil gabi na sa bahay ni Marah nagpahatid ang dalaga.
"Hi best! masayang bati ni Norah ng pagbuksan sya ng pintu ng kaibgan saka yumakap dito.
"Hi! so kamusta lakad nyo?tanong ni Marah ng patungo na sila sa silid ng dalaga.
"It was great best! i'd never been happy as this" tugon ni Norah.
"thats good.i'm happy for you best. wika ni Marah.
"Kumain kami tApos nag usap tapos......Sinagot ko na sya best! may kilig na pagbabalita ni Norah.
"Congrats best! tipid na sagot ni Marah.
Kasalukuyang nagpapalit ng damit si Norah habang nagaayos ng kami si Marah.
"Best....." mahinang wika ni Norah ng makahiga na silang pareho.
"Hmmm???
"Why you looks worried when you found out about Joshua?ano alam mo about him?
Sa narinig ay tumagilid ang dalaga at humarap sa kaibigan at tinitigan ito sa mukha.
"Joshua is well known of bieng womanizer!Maraming babae ang lumuha sakanya."
"anything else?
"Hmmm wala na un lng ang alam ko,mabait naman xa at palakaibigan.marunong pang makisama pero yun nga napakababaero.!
"Maybe pag nakatagpo sya ng tunay na pag ibig titinu na sya"!
"Maybe! sana nga best ikaw makapag patinu sknya.
"Sana nga!!
Saka yumakap sa kaibigan at tuluyan ng nakatulog.
Naging panatag ang kalooban ng dalga sa nobyo ng kaibigan.hinihiling nya sa isip na sana hindi maging katulad ng mga naunang babae ni Joshua ang dalaga.
Araw ng Party.
Tanghali ng dumating si Norah sa Bahay ni Marah.as usual Dun sila mag aayos.
Alas sais ang simula ng party, 5:30pm handa na ang dalawa.
Nakaupo sa sala
para hintayin ang kanikanilang mga sundo.
Naunang dumating si Jayd,Napakaguwapo nito sa suot, ilang minuto lang dumating na rin si Joshua.sa get up nito ay walang anak ni eva ang hindi papayag na makadate ito.
Kasama ang kani kanilang kasintahan sumakay na ang mga ito sa sasakyan ng mga lalaki.
Ipinagbukas pa ni Jayd ang nobya ng pinto saka inalalayang makapasok.
Ganun din naman si Joshua sa nobya nito.
Napapatingin sa gawi nina Norah ang babaeng nadadaan nila kaya lalo nyang hinigpitan ang pagkakahawak sa braso ng kasintahan.
tila sinasabi nya sa mga ito na "Hangang tingin na lang kayo dahil akin na sya.!
Nagsimula ang pagdiriwang..
Kainan
sayawan at picture pictiran ng bawat isa.
Last part ng programa ang pagpili sa tinaguriang "Couple of the Night" at sina Joshua at Nora ang napili.
Abot tenga ang ngiti ng dalaga habang iginagawad sa kanila ang gantimpala bilang "King and Queen of heart".
Matapos ilagay ang korona ng dalaga nagsayaw sila sa gitna ng dance floor saka nagsisayawan ulit ang mga tao.
Walang pasidlan ang kaligayan ng dalawang dalaga lalo na si Norah.
Iginugul nila ang nalalabing oras sa pagsasayaw.Habang sina Marah at Jayd ay masayang nagkukuwentuhan sa kanilang mesa kasama sina Mitch.
BINABASA MO ANG
IKAW LANG ANG MAMAHALIN (Series 1:MY BESTFRIEND'S HUSBAND)
RomantizmNORA and MARA are best of friends. They considered themselves as 'besty”, an endearment for their strong friendship. Nagsimula ang kanilang simpleng pagkakaibigan when they are both first year college students, turned as best of firiends at itinurin...