IKAW LANG ANG MAMAHALIN
(Series 1: MY BESTFRIEND'S HUSBAND)
By: Emma M.
Mabilis na lumipas ang araw,6months na rin ang relasyon ng dalawa.Ngayon papalapit ang Araw ng mga puso,7days before ay kaarawan ng binata at 7days after ay kaarawan naman ni Marah.
Feb 7 ang B-date ni Jayd habang Feb-21 naman ang kay Marah.
Sa selebrasyon ng Araw ng mga puso may gaganaping Party ang paaralan.
Simple party for lovers and those who seek partners.
Monday morning..
katulad ng dati maaga pa lang nasa bahay na ng dalaga ang binata.
pagka park ng sasakyan nito nagbusina ng dalawang beses,Hudyat na sya na nasa labas na ito.
Biglang tumunog ang selpon ng binata and the caller was her Prinsess.
"Good morning! sagot ng binata.
"Good morning too! Bhe, could you come in for a minute? tanong ng dalaga sa kabilang linya.
Hindi na nagtanong ang binata,agad sumang ayon ito.
"Yup,i'm coming! anya at lumabas ng sasakyan.
"The Door is open" habol ng dalaga para hindi na kumatok ito.
Pagka bukas ng binata sa pintu,bumungad sa kanya ang nobya at si Aling Rosa.
"Happy Birth-day!!!! " Magkasabay ng sigaw ng dalawang babae,may dalang cake ang dalaga na sinulatan ng "Happy B-day My Love" at tatlong kandilang ang nakatusok dito.
Nakasuot pa ng b-day cap ang dalawang babae habang si Aling Rosa ay may hawak na bigas at sinasaboy sa binata para daw pang "Good Luck".
Malapad na ngiti ang sumilay sa labi ng binata.Hindi nya aakalaing supresahin ng nobya.Ni hindi nya nabangit dito ang kanyang kaarawan.
"Make a wish" anya ng dalaga na nagpabalik sa naglalakbay na diwa ng binata.
Sandali nitong ipinikit ang mata saka hinipan ang tatlong kandila.
"yeheeeeyyyy sigaw ng dalawang babae habang napapahalakhak naman ang binata.
Matapos ihipan ipinahawak ng dalaga kay Aling Rosa ang Cake at dinala sa pagkain nasa mesa.
"Happy Happy Birtday mahal ko" taos pusong wika ng dalaga saka hinalikan ang nobyo.
"Thanks bhe, i Do appreciate it,I Love you even more" sagot ng binata saka tinugun ang halik ng dalaga,Niyakap ng mahigpit at iniangat sa ere saka inikot ikot.
"Come! tingnan mo niluto namin para sayo!" hila ng dalaga sa binata.
Tumambad sa binata ang mesang puno ng sari saring pagkain.
"Lets invite our classmate over after class if you want too? saad ng dalaga.
"Thats great idea,anyway hindi natn yan mauubos." sagot ng binata.
"Ok"
"Nay mamaya napo kami kakain kasama ng mga kaibigan namin" magalang na wika ng dalaga kay Aling Rosa.
"Sige nak" iinitin ko lang mamaya pagdating ninyo.
"Sige po," sagot ng dalaga saka inakay ang binata pabalik sa Sala.
Kinuha ng dalaga sa mesitang naroon ang isang nakabalot na kahon.
"My gift for you" wika ng dalaga.
BINABASA MO ANG
IKAW LANG ANG MAMAHALIN (Series 1:MY BESTFRIEND'S HUSBAND)
RomanceNORA and MARA are best of friends. They considered themselves as 'besty”, an endearment for their strong friendship. Nagsimula ang kanilang simpleng pagkakaibigan when they are both first year college students, turned as best of firiends at itinurin...