chapter 34

551 24 2
                                    

"how's your boyfriend?" Napatingin ako kay

"Excuse me sir, what did you ask? I'm sorry I  think I misheard what you said."

"Oh, I said how is your boyfriend? Kailan sya lalabas? Dumalaw ako sa kanya but he still sleeping so Hindi na ako nagtagal" Ulit nito  sa tunong casual na para bang nakikipag usap lang ito sa kaibigan Kaya naman napalagay ang loob niya dito. Parang si Tiger queen lang and  About sa tanong nito actually narinig naman talaga niya ang tanong nito gusto lang niyang maklaro mahirap na kasing sumagot ng hindi sigurado baka masabihan pa siya ng assuming at yon ang ayaw Niya. Knowing those guys alam niyang Di Siya titigilan kakaasar.

"I'm sorry to disappoint you sir but Briz is not my boyfriend. He's not even my friend"

"Really? But I heard your conversation over the microphone!" Anito na hindi naniniwala sa kanya. Napahiya siya at nagyuko ng ulo. May pagkatsismoso din pala itong si director pati ba naman ang tungkol doon ay alam nito.
Hinamig niya ang sarili at pilit na ngumiti sa matanda. Kailangan nya yun baka may masabi siya masama dito.

"Actulally sir, wala po talaga kami relasyon   malandi lang  po talaga  ang lalaking yun Kaya ganun,"

Tumawa ito ng mahina. Napatingin siya dito. May nakakatawa ba sa sinabi ko? Napailing siya.

"But you let him flirt you beside you had a date with him when he come back right?" Nanlaki ang Mata Niya di dahil Alam nito ang usapan nilang date kundi dahil sa naintindihan nito ang sinabi niya.

"Nakakaintindi kayo ng tagalog sir?" Nanlalaki ang Mata na tanong Niya sa matanda tumatawang tumango Ito.

"Yeah, the kind of my work I had too. There's a time i need to travel around the world and phillipines is one of the country so I  need to study your language for me to live there facefully." Idiot maicaparang gusto na niyang tuktukan ang sailing noo sa katangahan. Kung ang anak nga nito nakakaintindi ng tagalog ang tatay pa kaya.

Marahan siyang Tumango at pilit na ngumiti.

"Yes sir naiintindihan ko po. By the way po ano po ba ang maipaglilingkod ko sa inyo.?"  Napansin kasi niya na kung saan saan na umaabot ang usapan nilang dalawa.

"Let's wait for your boyfriend to come bago ko umpisahan ang meeting natin na to." Napapatunganga  na naman Siya dito. Amaze na amaze Siya the way he talk wow! ang galing parang pinoy lang pero syempre hindi parin Niya palalampasin ang sinabi nito the boyfriend thingy na yan.

Sumimangot siya

"Sir uulitin ko po Hindi ko nga po Siya boyfriend." Matigas niyang paliwanag dito ang kulit Kasi.

"Fine, but still you have a date with him" Pang-aasar nito.

Napasimangot Siya lalo Magsasalita na sana ng magsalita ito ulit

"But don't worry I will let you two to  have a date before we send you in the Philippines"

"Ay ang kulit!!" Napapakamot sa ulo na reklamo dito. Pwede bang sapakin nalang niya ito ng matahimik ito at hindi na magpaulit ulit? Nakakainis na ha!
Asus! Kunwari kapa maica eh, gusto mo naman. Her mind said.
Arrrghh mababaliw na yata ako pati utak ko kinakausap ko. Inalog along Niya ang ulo na para bang maayos iyon kapag ginawa niya. Hindi Niya alam na pinapanood na siya Ng kaharap at nagiisip na nasisiraan na siya ng ulo.

"InVi are you okay?" Nag-aalala nitong tanong.

"Po?" Naguguluhan niyang sagot.

"Im asking you, if your okay! Kanina pa Kapa kinakausap ni agent ARE but you seemed so occupied about   something in your mind. Akala ko nga sinasaniban Ka na Naman like what ABCD said tatawag na Sana ako sa mental institution." Napanganga na Naman Siya for the third time ang cute talaga nito magsalita ng tagalog minus the message tangnang  ABCD na  iyon. talipandas siyang kaibigan mukhang siniraan  pa siya sa boss nito. Hay nako sarap tirisin bibinggo na talaga ito sa akin swear. Nanggalaiti siya sa kaibigan.

 Spy  Maid                                             IBIA  ( Agent Invisible )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon