chapter41

415 23 0
                                    

"A-ano pong? B-Bakit kayo may baril?"

Kunway takot na tanong ni maica ng tutukan sila ng baril. Umarti pa siyang nanginginig. Syempre best actres  pero ang tutuo nakahanda siya oras na magpaputok ang lalaki.

"Pare ano Yan bakit may baril kayo?"  Buo ang boses na tanong  din ni Briz Kay magno. Hinila din niya si maica pakuble sa likod niya upang itago Kung sakali mang paputukan sila ng lalaki.

"Hoy magno ano Yan? Gago kaba? tigilan mo nga Yan!"

"Umayos ka paning kanang kamay ako ni boss Migs mas mataas pa din ako sayo Kaya ayusin mo pakikipag-usap mo Baka gusto mong ipapatay Kita." Nagsalubong ang kilay niya. What a Typical ass guy who only want is power!

Tinanggal niya ang pagkakakunot ng noo at inihanda ang sarili

"Baby natatakot ako." Malakas niyang sabi para marinig ng lalaki.

"Talaga? Natatakot ka?" Nakangising tanong ni magno. Mukhang tuwang tuwa pa ang  gago

"Ano bang problema mo magno? Hindi mo ba naririnig natatakot na ang babaeng Yan." Tanong Naman ni paning.

"Ikaw ano bang problema mo hindi bat pinagtatawanan mo sila kanina? O baka Naman gusto mong sa iyo ko ito iputok?" Tanong nito sabay lipat ng baril Kay paning.

Na-excite siya

"Tang ina magno Hindi ako nakikipag biruan." Sigaw ni paning sabay atras. Ngumisi Naman si magno na para bang tuwang tuwa sa nakikita.

Naiinip na ako!   Nakasimangot niyang reklamo sa isipan

"Sino nagsabi nakikipagbiruan ako? isang kalabit ko lang patay Ka na hmmm bakit nga ba hindi ko kalabitin? Tulad nito oh! bang bang!!" Anito na nag aksyong na ipuputok ang baril.

Bwiset hindi pa ba tapos sa paglalaro  ang mga ito? Mga isip bata.
Inip  na  inip na Siya.

"Baby ayuko na tara na uwi na tayo ayuko na dito."
Pag-Arte Niya.

" Trabaho ang ipinunta natin tapos ganito ang maabutan natin. di bali Ng maghirap tayo, wag lang ganito hindi ko kaya baka atakihin ako sa puso.."

Mangiyak ngiyak niyang sabi kay briz,  Pero sa utak Niya mamamatay na siya katatawa lalo pa at nakita niyang paniwalang paniwala si magno at paning sa kanya. Mga walang kwenta! Pweee! nakakasuka and not so her naiiling niyang sabi sa isip.

Hinila Niya ang kamay ni briz at humakbang patungo ng pinto. Nagbilang at hinintay Kung ano ang magiging reaksyon ng dalawang lalaki. Bweset Naman Kasi an dami pang setse buretsi hindi nalang deritsahin Kung ano ba ang gusto.

"Walang aalis o lalabas Ng pinto na Yan Kung ayaw ninyong ipaputok ko sa inyo ang baril na Ito."

"Babe!" Iyak niya.

Damn it makakapatay ako ng wala sa oras

Napangisi siya

"Relax lang baby acting lang"

Paalala niya dito.
Hindi siya pinansin at hinarap ang dalawa.

"Baka Pwede mo ng ibaba yang baril mo takot na takot na ang asawa ko."

Pakiusap ni Briz.
Lihim na naman siyang napangiti

Isa pa tong baby ko galing din umarte eh bagay talaga kami. Charot lang an landi! Hahahhaa aniya sa isip.

Tumunog ang telepono. Sinagot iyon ni magno.

"Yes boss? Ah, opo nandito sa opisina ang dalawa!" Anito at huminto siguro pinakikinggan ang sinasabi ng kausap.

"Eh, boss gusto ko Lang naman kilatisin ang mga Ito." Sabi nito sabay kamot Ng ulo.

"Sige po. Now na." Ibinaba na nito ang telepono bago humarap kay paning.

"Hatid mo na ang isang yan sa servants quarter sabihin mo kay sulandra ituro kay miss tapia ang dapat at hindi dapat gawin. At ikaw naman Brandon sumunod Ka sa akin."

"Pero bo—"

"Wag Kang magalala sa asawa mo hindi yan mapapano. Hanggat sumusunod siya sa patakaran sa mansion na ito." May makahulugan nitong sabi. Nagkatinginan kami ni Briz. 

"Paano ako makakasigurado na Hindi nyo sasaktan ang asawa ko? Kanina lang muntik ng atakihin yan sa puso dahil sa kagagawan mo."

Oh I love you na talaga babe

Tumawa  ng mahina si magno.

"Sinubukan ko lang Kung Hanggang saan ang tibay ng loob nyo and so far okay naman. Sige na tama na ang tanong. Paning hated mo na Yan." Galing nito sa kasamahan.

"Baby!"

Sigaw ni maica.

Napatingin si Briz dito na may nangungusap na Mata.

Please be careful

Nakita Niya ang kakayahan ng dalaga at  hindi siya nag-aalala na masaktan ang nobya.
Mas nagaalala pa Siya na Baka Hindi Ito makapagpigil at mabuking sila.

"Sandali lang"

pigil niya at hinila ang nobya sabay yakap ng braso sa baywang nito bago hinalikan sa labi. Gumanti Naman agad si maica. Kanina nya pa iyon gustong gawin, kanina pa kasi siya kinikilig sa mga ginagawa ng binata.

"Magiingat Ka ha!" Bilin ni Briz ng maghiwalay ang labi nila. Agad namang tumango ang dalaga.

"Ikaw din!" Puno ng kahulogan ang mga Mata nito ay nakuha na niya ang ibig nitong sabihin.

"Tama na Yan magkikita pa kayo Mamaya at wag kayong magalala magkasama Naman kayo sa isang silid sa pagtulog kaya mamaya nyo nalang ituloy ang paglalabing labing nyo."

Nahihiyang kumalas ang dalaga sa pagkakayakap Kay Briz bago walang lingon likod na humakbang palayo nakasunod Kay paning.

Sa quarters area

"Oh, dito ang magiging kwarto nyo Ng asawa mo. Pasalamat kayo at mabait si boss dahil kung hindi, dapat sana hindi kayo magkasama sa isang silid."

"Ay ganun po ba salamat po." Sabi nalang niya sa masungit na ale. Sa mukha palang nito makikita mo na ang  kasungitan. Paano Kaya nakakatagal ang mga katulong sa lugar na ito? Sabagay Baka nasanay nalang.

"Sabi ko kay boss ka nagpasalamay hindi sa akin bingi kaba?"

Singhal nito.

Napapikit Siya ng Mata. Nak nang puta naman oh!  ganito ba talaga ang mga Tao dito? Matataas ang altapresyon at lagi sa  tuwina ay parang aatakihin puso. Dyos mio Baka ako ang maunang atakihin sa puso pag laging ganito ang pakikitungo sa akin ng kapwa ko kasambahay wag naman sana.

"Sorry po Hindi ko po Kasi kilala ang boss dito. akala ko po Kasi kayo Yun!" Nakangiwi niyang sabi.

Kumislap ang mga Mata Ng babae.

"Alam mo gusto ko yan! Nagkakasundo  tayo kapag ganyan Ka mag-isip." Nakangisi nitong Sabi.
Ah Yun Naman Pala! May hidden agenda! Napakamot Siya sa  ulo. Isa pa din Pala itong hayok sa kapanyarihan at gustong maghari-harian. Lahat ba talaga ng tao sa lugar na ito ay mga sakim? Sabagay iyon ang ikinabubuhay ng amo malamang sa malamang na adapt na  mga taong nakapalibot dito ang Uri ng pamumuhay nito maging ang ugali nito.

"Sya bilisan mo na at sumunod ka sa akin sa kusina ko sasabihin ang mga gagawin mo."

"Opo!"

"Ay muntik ko Ng makalimutan eto ang Susi ng silid nyo." Sabay abot nito ng Susi. Malawak ang ngisi na tinanggap ang nasabing Susi. Ayos Hindi na sila mahihirapan mag isip Kung saan itatago ang mga gadgets nila Kung sakali.

"Thank po aling?"

Hindi Niya itinuloy ang sasabihin dahil Hindi Niya alam ang Pangalan Ng babae.

"Madam! Yun ang itawag mo sa akin pero pag si boss ang kaharap mama sula ang itawag mo." Lihim siyang napangisi.

"Masusunod po madam!" Nakangiti niyang Sabi. Agad naman lumawak ang pagkaka-ngiti nito. Humugot Siya Ng hininga. What a piece of junk! She remarked then smirk secretly.

 Spy  Maid                                             IBIA  ( Agent Invisible )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon